Thông tin chính thức từ Ocean Bank về vi phạm của 3 cá nhân tại chi nhánh Hải Phòng

20:34 21/09/2017

Ngày 21/9, Oceanbank chính thức có thông báo ban đầu gửi các cơ quan báo chí về vụ việc sai phạm của một số cá nhân tại Ocean Bank – chi nhánh Hải Phòng.

Theo đó, thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, Ocean Bank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại Ocean Bank – chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi. Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi – nguyên Giám đốc chi nhánh cùng Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Trụ sở Ocean Bank – chi nhánh Hải Phòng tại Tô Hiệu

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, Ocean Bank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt  Ocean Bank và các cơ quan chức năng. Đồng thời thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động kinh doanh của chi nhánh Hải Phòng.

Sau khi nhận được văn bản tố giác, cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Đến ngày 15/9/2017, một số khách hàng đến ngân hàng xác minh thì được biết, có Thẻ tiết kiệm của họ có số tiền chênh lệch  ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/ không có hạch toán trong hệ thống corebanking của Ocean Bank.

Qua xác minh ban đầu, sự việc gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Trong các ngày 7/9, 8/9, 11/9 và 15/9/2017, Ocean Bank đã họp đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ. Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của Ocean Bank.

Trước đó, Báo An ninh Hải Phòng đã nhận được đơn kiến nghị của 17 người dân phản ánh về việc có sổ tiết kiệm gửi tiền (khoảng trên 400 tỷ) tại Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng.

Tuy nhiên khi họ đến ngân hàng rút tiền thì được thông báo “số tiền không có trong hệ thống”.

Trong đơn gửi Báo An ninh Hải Phòng có đoạn: “Trong suốt thời gian từ năm 2012 đến nay, chúng tôi đã mang tiền tiết kiệm trong gia đình, họ hàng sau cả đời làm việc, dành dụm tiết kiệm đến gửi tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Hải Phòng… Đến ngày 4, mùng 5/9/2017, khi chúng tôi mang sổ tiết kiệm tiền gửi đến Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng rút tiền gửi thì được Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng trả lời “số tiền của chúng tôi không có trong hệ thống”. Chúng tôi thực sự bàng hoàng, lo sợ và hoảng hốt vì lẽ khi chúng tôi mang tiền đến nộp để mở sổ tiết kiệm đều theo đúng quy trình, thủ tục do cán bộ, nhân viên Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng hướng dẫn. Sau khi hoàn tất thủ tục nộp tiền về quỹ của Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng và đối chiếu mọi thông tin chính xác, chúng tôi được Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng trao sổ tiết kiệm ghi đúng số tiền chúng tôi đã gửi”… “Chúng tôi khẳng định việc gửi tiền tại Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng hoàn toàn đúng quy trình, quy định dưới sự hướng dẫn và chứng kiến của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng”…

Đơn của người dân gửi đến Báo An ninh Hải Phòng

Liên quan đến vụ việc 400 tỷ “biến mất” là sự vắng mặt bất thường của bà Trần Thị Kim Chi – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) Hải Phòng (địa chỉ tại số 418-420 đường Tô Hiệu, quận Lê Chân, Hải Phòng) cùng 2 cán bộ là Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên Kiểm soát viên kế toán đã không đến nhiệm sở công tác từ ngày 31/8. Hiện giờ 3 đối tượng trên không có mặt tại nơi cư trú và không liên lạc được qua điện thoại.

Từ khi xảy ra vụ việc, đến nay đã có tới 4 buổi đối thoại giữa Ngân hàng OceanBank với các khách hàng nhưng hướng giải quyết vụ việc vẫn đang bế tắc khi các bên liên quan không có phương án giải quyết nào được đưa ra. 

Tại buổi đối thoại gần nhất diễn ra ngày 15-9 giữa các khách hàng với lãnh đạo Ngân hàng OceanBank, thống kê được 24 người có sổ tiết kiệm bị "báo lỗi" với số tiền ước tính khoảng hơn 400 tỷ đồng. Trong số 24 khách hàng này, người gửi lâu nhất là từ năm 2012, người gửi mới nhất là năm 2016. 

Tại đối thoại, đa số ý kiến của khách hàng phản ứng dữ dội trước việc kiểm soát của ngân hàng này. Tuy nhiên, kết quả của tất cả các buổi làm việc mới chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhận thông tin mà khách hàng cung cấp.

Khách hàng đến giao dịch tại Ocean Bank – chi nhánh Hải Phòng tại Tô Hiệu

Ông Ngô Anh Tuấn, Tổng giám đốc OceanBank cho biết: “Sự việc xảy ra là rất đau xót và đáng tiếc. Bản thân OceanBank cũng đã có 3 cuộc họp, tuy nhiên vì tính chất câu chuyện rất nghiêm trọng nên hiện giờ vẫn chưa có hướng giải quyết”. Theo ông Tuấn, hiện Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba thành viên thuộc ban lãnh đạo OceanBank Hải Phòng (hiện nay cả ba người này vẫn đang vắng mặt, không rõ tung tích).

Trách nhiệm trước mắt của ngân hàng là cung cấp, giữ nguyên hiện trạng để chờ đến khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức.

Hiện tại, Ocean Bank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Ngân hàng nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của Ocean Bank.

Ocean Bank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng. Mọi hoạt động kinh doanh của Ocean Bank vẫn diễn ra bình thường.

Để cập nhật thường xuyên số dư Thẻ tiết kiệm, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Easy SMS Banking, sau đó soạn tin nhắn theo cú pháp: OB STK gửi 8149 nhận kết quả thông báo; hoặc tra cứu trực tuyến trên Internet Banking của Ocean Bank.

                                                                                                                                                                               

 PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông