Thông tin thêm về quy định lái xe container phải có bằng FC

17:39 31/03/2009

Trên các số báo 1728, 1729 ANHP phản ánh sự lo ngại của doanh nghiệp và lái xe trước quy định phải có bằng FC từ ngày 1-7-2009. Ngay sau đó, 2 cơ sở dạy nghề lái xe là Trường cao đẳng nghề số 3 (QK3) và Trường trung cấp nghề GTVT (Sở GTVT HP) đã có những ý kiến phản hồi vấn đề này.
Trên các số báo 1728, 1729 ANHP phản ánh sự lo ngại của doanh nghiệp và lái xe trước quy định phải có bằng FC từ ngày 1-7-2009. Ngay sau đó, 2 cơ sở dạy nghề lái xe là Trường cao đẳng nghề số 3 (QK3) và Trường trung cấp nghề GTVT (Sở GTVT HP) đã có những ý kiến phản hồi vấn đề này.

Một bãi xe container trên địa bàn thành phố
Một bãi xe container trên địa bàn thành phố

Theo hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Nguyễn Văn Hiền thì tại điều 50 Luật dạy nghề đã quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm dạy nghề, trường trung cấp dạy nghề, trường cao đẳng nghề được phép “liên doanh, liên kết hoạt động dạy nghề với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài”.

Trong quy định lái xe phải có bằng FC vào 1-7 này đã phát sinh bất cập là từ trước đến nay các trường vẫn đào tạo lái xe bằng FC nhưng nhắc lại quy định lái xe container chỉ cần bằng C hoặc E nên nhu cầu lấy bằng FC không nhiều. Trên thực tế các cơ sở đào tạo chưa đầu tư thỏa đáng cho đào tạo bằng FC.

Trước quy định mới, Trường trung cấp nghề GTVT đã báo cáo với Sở GTVT về việc liên kết với doanh nghiệp nâng hạ bằng FC và đang làm thí điểm tại Cty CP vận tải và kinh doanh tổng hợp. Đặc biệt, tại công văn số 117 ngày 1-3-2009 của Sở GTVT Hải Phòng gửi Cục đường bộ Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của cục về đầu tư cơ sở vật chất (giáo viên và phương tiện) phục vụ nâng hạng bằng FC và đã được sự đồng ý.

Hiện tại Trường trung cấp nghề GTVT đang thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo trên. Ngay trong lúc này nhiều doanh nghiệp đã chính thức có văn bản cùng phối hợp với trường tổ chức nâng hạng bằng FC. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ GTVT từ đề nghị của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước thì Bộ đang đề nghị cấp trên kéo dài lộ trình khoảng cuối năm 2010 thực hiện cho lái xe container phải có bằng FC thay vì quy định thực hiện vào ngày 1-7 tới. Vì vậy đây là điều kiện cho các cơ sở dạy nghề tiếp tục đầu tư, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất nâng hạng bằng FC đảm bảo thời gian và chất lượng tay nghề của lái xe.

Cũng với thông tin trên, đại tá, hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề số 3 (QK3) Dương Xuân Đục cho rằng, các cơ sở dạy nghề lái xe từ trước đến nay vẫn được phép đào tạo, nâng hạng bằng FC, nhưng có thời gian quy định lái xe container không nhất thiết phải có bằng FC nên việc dạy nghề cũng bị hạn chế. Nay quy định trở lại thực hiện lái xe container bắt buộc sử dụng GPLX FC nên các cơ sở đào tạo không thể không tổ chức nâng hạng theo quy định của nhà nước. Trường CĐ nghề số 3 sẵn sàng phối hợp, liên kết với những doanh nghiệp có yêu cầu nâng hạng bằng FC cho lái xe đào tạo tại chỗ để mọi lái xe container chấp hành nghiêm chỉnh luật.

Tham khảo thêm một số ý kiến khác, hầu hết các doanh nghiệp và cả Hiệp hội HATA đều đồng tình với quan điểm đào tạo, nâng hạng bằng FC của các cơ sở đào tạo. Và trong thời gian tới sẽ sớm thỏa thuận, làm thủ tục liên kết đào tạo đáp ứng yêu cầu pháp luật quy định…

Việt Hà


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông