Liên quan đến vụ cháy nhà ga trong nước Cảng hàng không quốc tế Tân SơnNhất, trưa nay 27-10, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hồ ChíMinh đã có buổi tiếp xúc với các phóng viên và cho biết thêm thông tin
| Trần phòng chờ nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất sau đám cháy - Ảnh: Đất Việt |
Vụ cháy hoàn toàn không có thiệt hại về người, thời điểm cháy hoàn toàn không có khách nội địa tại nhà ga đến trong nước của sân bay Tân Sơn Nhất. Trong lúc cứu chữa chỉ có vài cảnh sát PCCC bị xây xát nhẹ, không đáng kể.
Vụ cháy phát ra từ lầu 1 thuộc nhà ga trong nước khu vực đến. Tổng diện tích cháy rụi tại khu vực nhà ga trong nước khoảng 200 m2, gồm một phần diện tích khu vực phòng chờ, lan qua một số trần nhà và nơi bán hàng lưu niệm cho khách nội địa (các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo, bánh kẹo, bàn ghế); hiện vẫn chưa ước tính thiệt hại thành tiền.
Thời điểm chữa cháy, cảnh sát PCCC phát hiện 12 bình gas loại 48 kg đang chứa đầy gas tại góc nhà hàng nơi tiếp giáp nhà ga trong nước khu vực đến và đi. Cảnh sát đã kịp vận chuyển toàn bộ số gas trên ra ngoài an toàn, nếu không kịp sẽ khó tránh khỏi khả năng vụ cháy xảy ra lớn và thiệt hại nặng nề hơn.
Tổng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc 10 đơn vị của Cảnh sát PCCC thành phố Hồ Chí Minh được điều động đến hiện trường gồm 40 xe chữa cháy, 397 cán bộ chiến sĩ. Riêng lực lượng chữa cháy của sân bay gồm 5 xe và 25 nhân viên chữa cháy chuyên nghiệp, cùng với 100 bảo vệ, 150 nhân viên an ninh sân bay.
Ngoài ra, còn huy động thêm 2 xe chữa cháy và 13 cán bộ chiến sĩ của Quân khu 7. Lực lượng chữa cháy đã dập tắt hoàn toàn đám cháy lúc 6 giờ cùng ngày, ngăn chặn không để cháy lan sang khu vực nhà ga quốc tế, bảo vệ an toàn được nhà ga trong nước khu vực đi và một phần còn lại với diện tích khá lớn của khu vực nhà ga đến.
Thượng tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là trọng điểm an toàn PCCC nên thời gian qua công tác kiểm tra an toàn PCCC tại đây luôn diễn ra thường xuyên, các phương án phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ cũng thường xuyên diễn ra nên việc chữa cháy tại đây là ăn khớp, kịp thời.
Tuy nhiên, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã có một số hạn chế nhất định trong việc triển khai ngăn chặn ngọn lửa bùng phát ban đầu chưa kịp thời, không hiệu quả, còn lúng túng làm cho đám cháy lan ra, mặc dù lực lượng chữa cháy tại chỗ được huấn luyện theo tiêu chuẩn quốc tế ICAO dành cho công tác chữa cháy tại các sân bay quốc tế.
Chưa đảm bảo đủ nguồn nước chữa cháy tại nhà ga trong nước cụ thể là một số trụ nước chữa cháy không có nước, nếu ở khu vực nhà ga trong nước khu vực đến được lắp đặt nhiều trụ nước thì công việc chữa cháy sẽ nhanh hơn.
Theo VOV News |