Sau hơn 3 năm thi công, sáng nay (13/7), Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên, đoạn qua xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã được thông xe kỹ thuật, trước khi toàn tuyến đường này chính thức lưu thông vào cuối tháng 12/2013.
| |
Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là một trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội đồng thời là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.
Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên có chiều dai 63,8 km đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính (PK1A dài 7km từ Gia Lâm – Đông Anh, PK1B dài 10,8km từ Đông Anh – Yên Phong, PK1C dài 9 km từ Yên Phong – Sóc Sơn và PK2 dài 34,4km từ Sóc Sơn – Thái Nguyên). Đây là dự án quan trọng được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 6.664 tỷ đồng, vốn đối ứng Việt Nam 3.340 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2, đơn vị trúng thầu gồm liên danh: Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VInaconex), Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1).
Một đoạn quốc lộ 3 mới Theo Bộ Giao thông Vận Tải, dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên được hoàn thành không chỉ tăng cường đáng kể năng lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mà còn góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông trên tuyến.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tin tưởng tuyến đường này lưu thông sẽ cải thiện môi trường sống của người dân sống dọc tuyến Quốc lộ 3 cũng như của người tham gia giao thông.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ thông xe kỹ thuật, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là công trình quan trọng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 3 và tăng cường năng lực vận tải, phát triển kinh tế xã hội không chỉ của tỉnh Thái Nguyên mà của các tỉnh trọng điểm phía Bắc. Công trình khẳng định việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.
Theo Vietnam+ |