Thu ngân sách nội địa Hải Phòng: Một năm nhiều cảm xúc

10:32 30/01/2024

Chiều 31-12-2023, khi Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường chính thức báo tin vui: tổng thu ngân sách nội địa năm 2023 của thành phố đạt 43.466 tỷ đồng, không chỉ CBCC Cục Thuế mà các đồng chí lãnh đạo thành phố, các ngành đều vỡ òa niềm vui. Với kết quả này, Hải Phòng không chỉ thực hiện vượt mức chỉ tiêu phấn đấu HĐND thành phố giao (42.500 tỷ đồng) mà còn tăng tới 38,7% dự toán Trung ương giao, tăng 17,5% so với năm 2022, cao nhất từ trước tới nay. Đây quả thật là một kỳ tích, góp phần tô thắm thành tựu nổi bật của thành phố Hải Phòng trong năm 2023 đầy sóng gió.

                                       Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chúc mừng CBCC Cục Thuế Hải Phòng

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: đã từng điều hành công tác thu ngân sách trong nhiều năm nhưng chưa năm nào việc thu ngân sách nội địa mang lại nhiều cảm xúc như năm 2023. Hồi hộp có, lo âu có,  thất vọng  có nhưng hy vọng, tin tưởng lại nhiều hơn,  thậm chí có lúc phải “giật gấu vá vai”, phải vay để chi đầu tư phát triển; phải cân đong đo đếm để tạm giãn, hoãn một số công trình do tiến độ thu chưa theo kịp với tốc độ chi. Đến nỗi, nhiệm vụ thu ngân sách luôn canh cánh ngày đêm khiến lãnh đạo thành phố; CBCC Cục Thuế và các ngành, các địa phương thuộc lòng số thu mỗi ngày, thu tăng thì vui, thu giảm thì lo và phải dốc sức tìm mọi giải pháp khai thác, đôn đốc các nguồn thu vào ngân sách.

Có những thời điểm, lãnh đạo thành phố họp liên tục về thu ngân sách. UBND thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho đồng chí Chủ tịch và các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực thu. Mỗi khoản thu đều được chỉ rõ, đôn đốc tiến độ hàng tuần, hàng tháng.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường, có thời điểm thấy khó khăn quá, đã có tình trạng nản chí, có một số ý kiến đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu vì khó có khả năng hoàn thành. Nhưng các đồng chí: Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đều nhất quán quan điểm chỉ đạo: không điều chỉnh và phải tìm mọi giải pháp, phải quyết tâm, quyết liệt thu bằng được 42.500 tỷ đồng. Và tới đầu tháng 12, các ngành Tài chính, Thuế ước số thu năm 2023 đạt 42.500 tỷ đồng phục vụ các cuộc họp của Thành ủy, HĐND thành phố vẫn cảm thấy “run”, sợ không hoàn thành. Phải  tới chiều 31-12, khi số của Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước khớp nhau, cùng đạt 43.466 tỷ đồng  thì tất cả mới thở phào nhẹ nhõm, cảm xúc dâng trào vì 1 năm thu thuế quá vất vả, khó khăn nhưng lại cực thành công.

          Cũng theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường, số thu ngân sách nội địa năm 2023 vô cùng hồi hộp vì tới hết tháng 9, Cục vẫn nhận định là khó hoàn thành kế hoạch.Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, số thu quý 4 bỗng bứt lên mạnh mẽ, lập kỷ lục mới đáng kinh ngạc, là số thu quý 4 cao nhất từ trước tới nay, thậm chí bằng cả số thu một năm trước đây. Cụ thể, quý 4-2023, thành phố thu đạt 21.653 tỷ đồng, bằng 211,4% so với quý 4 năm 2022 (10.241 tỷ đồng). Riêng tháng 12 thu đạt 12.297 tỷ đồng, vượt 966 tỷ đồng so với số ước. Trong đó, tiền sử dụng đất đạt 9170 tỷ đồng, vượt 645 tỷ đồng.

Thành phố tổ chức đấu giá quỹ đất hai bên trục đường Đỗ Mười, tăng thu ngân sách (ảnh: Giang Chinh)

          Niềm vui được nhân lên khi có một số chỉ tiêu được xác định là rất khó khăn nhưng đã hoàn thành với tỷ lệ vượt khá cao như thu khu vực ngoài quốc doanh vượt 18,4%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vượt 22,25; thu tiền sử dụng đất vượt 12,1%; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vượt 42%; thu tiền sử dụng khu vực biển vượt 686,7%; thu quỹ đất công ích vượt 14%. Đặc biệt, cả 15/15 quận, huyện hoàn thành và hoàn thành vượt mức  dự toán HĐND thành phố giao (không bao gồm số thu từ tiền sử dụng đất và thuê đất các dự án của thành phố).

Trong đó, xếp theo thứ tự là Cát Hải, Kiến Thụy, An Dương, Ngô Quyền, Dương Kinh, Lê Chân, An Lão, Hồng Bàng, Tiên Lãng, Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Kiến An, Hải An và Bạch Long Vĩ. 3 tập thể gồm Phòng Thanh tra- Kiểm tra số 4; Chi cục Thuế Lê Chân- Dương Kinh; Phòng Nghiệp vụ- Dự toán- Pháp chế được đề nghị UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc; đề nghị tặng bằng khen cho 17 tập thể và 11 cá nhân. UBND thành phố cũng có sự khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ thu như Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường…

          Kết quả thu ngoạn mục năm 2023 cho thấy các biện pháp, cách làm đúng đắn, hiệu quả của thành phố; rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc về sự quyết tâm, quyết liệt, không chùn bước trước mọi khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thu ngân sách nội địa. Đây cũng là nền tảng, là động lực để Hải Phòng vươn tới số thu 45.000 tỷ đồng trong năm 2024. Một chặng đường mới với không ít khó khăn, áp lực lại bắt đầu nhưng ý chí, niềm tin, bản lĩnh vượt khó sẽ lại tỏa sáng để Hải Phòng vươn tới đỉnh cao mơ ước trong công tác thu ngân sách nội địa./.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông