Thủ tướng: 'Không bao che ai khi tìm nguyên nhân cá chết'

04:35 02/05/2016

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hai Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Vũ Đức Đam tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.H
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hai Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Vũ Đức Đam tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.H

Đánh giá hiện tượng cá chết hàng loạt là sự cố môi trường nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị "dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm cũng phải làm rõ, không được bao che ai".

Chiều 1/5 tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đại diện lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông đã có cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá hiện tượng cá biển chết ở miền Trung là sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Ông đề nghị các bộ ngành, địa phương cần có trách nhiệm thảo luận với nhau để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân hiện tại lẫn lâu dài, "không để xảy ra trường hợp tương tự về thảm họa môi trường".

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các Bộ trưởng phải tìm giải pháp cụ thể, toàn diện, sắp xếp để người dân có thể ra khơi đánh bắt, giải quyết những vấn đề mà họ mong mỏi. "Trên tinh thần là không để người dân đói", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Để sớm giải đáp các thắc mắc liên quan hiện tượng cá chết, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành điều nguyên nhân, đưa ra kết luận cụ thể, chặt chẽ, khoa học. "Dù bất cứ cơ quan, tổ chức cá nhân nào vi phạm cũng không được bao che", thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh xảy ra hiện tượng cá chết đề nghị Chính phủ sớm làm rõ và công bố nguyên nhân, có chính sách hỗ trợ ngư dân, "thông tin rõ ràng, không úp mở".

"Chúng tôi đề nghị Chính phủ cần sớm công bố vùng an toàn để dân khai thác vì hiện dân hỏi chúng tôi không biết để trả lời dân", ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình nói. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay: "Người dân muốn đi biển chứ không muốn nhận gạo".

Trước đề nghị của lãnh đạo các địa phương, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận các bộ ngành, cơ quan nghiên cứu khoa học đù đã nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai trước thảm họa môi trường như thế này còn lúng túng, chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. "Chúng tôi cũng như các bộ ngành sẽ làm hết sức trách nhiệm với tinh thần công tâm, khoa học để sớm giải tỏa mối lo này", ông Hà nói.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những thiệt hại với nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường. Ông cũng ghi nhận các địa phương đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết vấn đề, hỗ trợ nhân dân bước đầu khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, bốn tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết dạt bờ, chủ yếu là các loài cá sống ở tầng đáy.

Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả điều tra sơ bộ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung. Theo đó, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa được khoanh vùng.

Tuy nhiên, nhận định này của các cơ quan chức năng đang khiến nhiều chuyên gia không đồng tình.

Để khắc phục hậu quả, tỉnh Hà Tĩnh đã trích 750 triệu đồng, phân bổ tạm thời 180 tấn gạo hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, gia đình chịu ảnh hưởng do có hải sản chết bất thường.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thông báo kết quả phân tích mẫu nước ở một số bãi tắm đều nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. Sở Công thương Hà Tĩnh công bố đường dây nóng hỗ trợ thu mua cá theo số điện thoại 0393.950888 hoặc 0393.608967.

Chiều 30/4, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng các công chức tắm biển, ăn hải sản tại biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên). Trưa 1/5, Phó chủ tịch Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã tiếp cán bộ đến từ Bộ Y tế gồm Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Quản lý môi trường bằng hải sản cũng tại bãi biển này.

Kiểm tra các doanh nghiệp có nguồn thải ra biển

Chiều 30/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát thông báo chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc cần tiếp tục quyết liệt hơn trong xác định nguyên nhân do hoạt động kinh tế phát thải trực tiếp ra môi trường biển, trong đó tập trung vào khu vực có Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Thông báo yêu cầu lập trạm quan trắc chất lượng nước thải, lập đoàn đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của tổ chức khoa học trong nước và ngoài nước, đánh giá độc lập với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển, kiểm toán một cách khoa học tất cả các nguồn chất thải.

Đoàn kiểm tra bắt đầu hoạt động từ ngày 5/5 và duy trì đến khi kết thúc công tác kiểm tra này.

Theo Đức Hùng/VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông