Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”

10:16 17/09/2021

Tối 12-9, tại điểm cầu trực tuyến trung tâm Văn phòng chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì trực tiếp phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, cùng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng. Về phía điểm cầu thành phố có đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN thành phố; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí lãnh đạo các sở ngành liên quan.

 

               
                          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiều tỉnh, thành phố phải tổ chức dạy học trực tuyến, song do hệ thống đường truyền internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học hoạt động chưa tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập, sự hỗ trợ của gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên việc dạy và học ở nhiều nơi chưa hiệu quả.

Theo tổng hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo được biết đến thời điểm ngày 12-9-2021, cả nước có 26/63 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến. Số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu học sinh. Số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến cần hỗ trợ ước khoảng 1,5 triệu em.

Theo thống kê nhanh của ngành giáo dục thành phố, tại Hải Phòng số học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến là 395.854 học sinh. 

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Thủ tướng phát động và triển khai nhằm mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.

Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ, đây cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng, với con cháu mình, và với tương lai đất nước.

Trước mắt, cuộc vận động “Máy tính cho em” sẽ ưu tiên các địa phương khó khăn, vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ phát động

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được phát động thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 trong năm 2021, phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc. Kinh phí dự kiến khoảng 3 nghìn tỷ đồng. Hỗ trợ máy tính chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2021 dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc...

Giai đoạn 2 từ 2022-2021, tiếp tục huy động mọi nguồn lực để hướng đến mục tiêu 100% học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện việc học trực tuyến.

Tại lễ phát động, hơn 1 triệu máy tính đã được đăng ký trao tặng tới những học sinh gặp khó khăn.  

Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích