Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố: Tiếp nhận sách của Nhà báo Kim Toàn trao tặng

16:24 16/05/2024

Sáng 16/5, tại Khu đô thị Vinhome Imperia (phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng), Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố (Sở Văn hóa và Thể thao) tổ chức tiếp nhận sách của Nhà báo Kim Toàn (bút danh Cao Kim), Nguyên phóng viên Báo Giải phóng, Nguyên Tổng biên tập Bảo Hải Phòng trao tặng. Hoạt động có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 * 19/5/2024) và 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn huyền thoại (19/5/1959 *19/5/2024).

Theo đó, Thư viện thành phố tiếp nhận 50 cuốn sách, trong đó gồm các sách “Hai lần vượt Trường Sơn”; “Làm báo ở chiến trường- Chuyện những người trong cuộc”; “Viết trong lửa đạn” và “Cánh chim nhỏ giữa sào huyệt địch”. Các cuốn sách đều là của chính tác giả là Nhà báo Kim Toàn, Nguyên phóng viên Báo Giải phóng, Nguyên Tổng biên tập Bảo Hải Phòng trao tặng .

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai- Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tặng hoa Nhà báo Kim Toàn 

Nội dung cuốn sách “Cánh chim nhỏ giữa sào huyệt địch” giới thiệu cuộc đời hoạt động cách mạng thầm lặng của nữ chiến sĩ giao liên mật Sài Gòn Minh Nguyệt biệt danh Sáu Thắm.

“Cánh chim nhỏ giữa sào huyệt địch” cũng là một bản anh hùng ca về tấm gương nữ chiến sĩ giao liên mật Sài Gòn - Gia Định thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sáu Thắm là một nữ sinh trung học xinh đẹp, quê Sài Gòn chính gốc. Tuy dáng người bé nhỏ nhưng em rất thông minh, mưu trí, dũng cảm và táo bạo, luôn biết dựa vào dân để tự bảo vệ mình, vượt qua mọi hiểm nguy giữa trung tâm đầu não của giặc, nhiều lần qua mắt cả bầy cú vọ, sói lang.

Hai lần bị chúng bắt giam, em đều khôn khéo tìm cách thoát khỏi tay địch và không để lộ các cơ sở bí mật. Em đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách mạng. Một tấm gương đáng khâm phục và học tập đối với tuổi trẻ nói chung và phụ nữ nói riêng trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh...

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tiếp nhận sách của Nhà báo Kim Toàn (bút danh Cao Kim), Nguyên phóng viên Báo Giải  phóng, Nguyên Tổng biên tập Bảo Hải Phòng trao tặng. 

Cuốn sách “Làm báo ở chiến trường - Chuyện những người trong cuộc” tập hợp các bài viết của nhà báo Kim Toàn (bút danh Cao Kim) ghi lại mảnh ghép ký ức chân thực về chiến tranh, về những nhà báo, những người đồng đội, đồng nghiệp của ông trên chiến trường chống Mỹ xâm lược.

Qua đó giúp các nhà báo trẻ hiểu thêm về sự hy sinh và cống hiến của các thế hệ nhà báo đi trước và những năm tháng nghiệt ngã nhất, gian khổ nhất mà họ đã làm nên biết bao điều kỳ diệu.

Trong tập “Làm báo ở chiến trường…”, ông phác họa rất sắc nét những tấm gương sáng nổi danh trong làng báo Việt Nam. Tiêu biểu là hình ảnh nữ nhà báo Thụy Nga (Bảy Vân), cựu Ủy viên Ban Biên tập Báo Hải Phòng - phu nhân của Tổng Bí thư Lê Duẩn (trong bài “Nữ nhà báo vượt biển về Nam”).

Bất chấp mọi hiểm nguy, nhà báo Thụy Nga bí mật cùng các chiến sĩ đoàn tàu không số lênh đênh trên biển suốt hai tháng trời, vượt qua sóng to, gió lớn cùng sự bao vây, tấn công, truy đuổi của tàu địch và trở về Nam Bộ quê hương, góp phần kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Cuốn sách “Hai lần vượt Trường Sơn” ghi chép công phu của nhà báo sau hai lần vượt Trường Sơn; mô tả chân thực nhưng bi tráng và hào hùng, bình dị, nhân văn và lãng mạn về tinh thần chiến đấu quật cường, bất khuất, vượt qua muôn vàn gian khổ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân ta. Cuốn sách “Hai lần vượt Trường Sơn” dày 448 trang được bố cục 3 phần.

Phần 1 “Thăm thẳm Trường Sơn” tái hiện lại cuộc hành quân vượt Trường Sơn lần thứ nhất vào mùa Xuân năm 1965.

Phần 2 “Thênh thang Trường Sơn” ghi lại ký ức về cuộc hành quân vượt Trường Sơn lần thứ hai vào mùa Xuân năm 1974. Phần 3 là tập hợp những tình cảm chân thành dành cho nhà báo Kim Toàn và các đồng nghiệp tại chiến trường gồm những bài viết của đồng đội, đồng nghiệp gắn bó với nhà báo Kim Toàn suốt thời gian làm chiến sỹ và nhà báo trong chiến trường cũng như sau này.

Ngay sau buổi tiếp nhận, Sở Văn hóa và Thể thao giao cho Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố bảo quản, số hóa tài liệu để bảo quản lâu dài, và luân chuyển đến 15/15 thư viện quận huyện, đưa ra phục vụ đông  bạn đọc và nhân dân thành phố

Hàng nghìn trang sách của nhà báo Kim Toàn là cả một kho tư liệu quý hiếm về những sự thật chiến trường được viết bằng máu của một phóng viên thuộc thế hệ các nhà báo cách mạng kiên trung đã dành trọn tuổi thanh xuân, tác nghiệp giữa nơi lửa đạn vô cùng ác liệt, góp phần cùng quân và dân miền Nam kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Những con chữ bé nhỏ giúp nhiều bạn đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự cống hiến thầm lặng của ông mà còn hiểu thêm về các nhà báo đàn anh danh tiếng khác trong những năm tháng tay bút, tay súng, lăn lộn giữa nơi chiến trận đầy gian khổ, hy sinh.

Là người trong cuộc, với những tư liệu sống động, chân thực tại mặt trận, nhà báo Cao Kim thể hiện sắc sảo qua từng bài viết sinh động, hấp dẫn, lột tả được khí thế chiến đấu hào hùng, tinh thần lạc quan, tin tưởng vào ngày toàn thắng và những tấm gương hy sinh dũng cảm của các chiến sĩ giải phóng và đồng bào ta giữa nơi tuyến đầu chống Mỹ xâm lược.

Phát biểu tại buổi tiếp nhận sách của Nhà báo Kim Toàn, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố thông tin về một số hoạt động nổi bật của ngành văn hóa, thể thao thành phố trong tháng 5 như: các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Cát Bi (7/3/1954-7/3/2024), kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và một chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, Lễ đón nhận quyết định của UNESCO công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cũng khẳng định, những cuốn sách do Nhà báo Kim Toàn trao tặng sẽ là nguồn tư liệu vô cùng quý giá, là cẩm nang tra cứu giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của thành phố

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố nhấn mạnh, bốn tác phẩm của Nhà báo Kim Toàn là cả một kho tư liệu quý hiếm về những sự thật chiến trường được viết bằng máu của một phóng viên thuộc thế hệ các nhà báo cách mạng kiên trung đã dành trọn tuổi thanh xuân, tác nghiệp giữa nơi lửa đạn vô cùng ác liệt, góp phần cùng quân và dân miền Nam kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ba cuốn sách của nhà báo Kim Toàn 

Những con chữ bé nhỏ giúp thế hệ trẻ hôm nay cũng như nhiều bạn đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự cống hiến thầm lặng của Bác mà còn hiểu thêm về các nhà báo đàn anh danh tiếng khác trong những năm tháng tay bút, tay súng, lăn lộn giữa nơi chiến trận đầy gian khổ, hy sinh, là người trong cuộc, với những tư liệu sống động, chân thực tại mặt trận.  

Những cuốn sách chứa đựng nhiều thông điệp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không những giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu thêm về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc; nhân dân ta đoàn kết một lòng quyết chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược, bảo vệ nền độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Đồng thời, giúp thế hệ trẻ hôm nay biết thêm về hoạt động báo chí tại chiến trường và sự hy sinh anh dũng, cao cả của các nhà báo cách mạng, để ta thêm tự hào về truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhà báo Kim Toàn (Cao Kim) tại mặt trận Sài Gòn - Gia Định đầu xuân Mậu Thân 1968

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cũng khẳng định, những cuốn sách do Nhà báo Kim Toàn trao tặng sẽ là nguồn tư liệu vô cùng quý giá, là cẩm nang tra cứu giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của thành phố.

Ngay sau buổi tiếp nhận, Sở Văn hóa và Thể thao giao cho Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố bảo quản, số hóa tài liệu để bảo quản lâu dài, và luân chuyển đến 15/15 thư viện quận huyện, đưa ra phục vụ đông  bạn đọc và nhân dân thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích