Thúc đẩy hợp tác Khoa học Công nghệ giữa Hải Phòng và các đối tác tại Canada

15:24 16/10/2024

* Tiếp nối chương trình công tác tại Hoa Kỳ và Canada, ngày 14/10, Đoàn công tác Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng do đồng chí Hoàng Minh Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội đồng doanh nghiệp Canada - Asean (CABC).

 

Ký kết ý định thư giữa Sở KH&CN Hải Phòng với CABC

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), trưởng một số đơn vị trực thuộc Sở và các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn thành phố. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam tại Canada và lãnh đạo CABC.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng; đồng thời, đưa ra những đề xuất với Hội đồng doanh nghiệp Canada-Asean. Theo đó, thành phố đề xuất hỗ trợ Hải Phòng thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 10/12/2020 phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 27/11/2020 thực hiện chương trình đổi mới công nghệ thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng chụp hình lưu niệm với Ban lãnh đạo Hội đồng doanh nghiệp Canada - Asean (CABC)

Tại buổi làm việc, lãnh đạo CABC thông tin về vai trò của CABC. Theo đó Canada-Asean là 1 tổ chức phi lợi nhuận đóng vai trò là tiếng nói của Canada trong hành lang kinh tế Canada-Asean. Canada-Asean có các văn phòng ở Singapore và Montreal, Canada, mạng lươn toàn cầu được thúc đẩy bởi sứ mệnh tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thương mại Và đầu tư thông qua: vận động chính sách, kết nối mạng lưới và giáo dục. Bên cạnh đó CABC hiện còn đại diện cho khoảng 70 công ty hàng đầu hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư giữa Canada và Asean…

Tại cuộc làm việc đã diễn ra lễ ký kết ý định thư giữa Sở KH&CN thành phố Hải Phòng với CABC nhất trí thảo luận về hợp tác sâu hơn để phát triển tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển giao và hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo giữa thành phố Hải Phòng và Canada, giữa doanh nghiệp Hải Phòng và doanh nghiệp Canada. Trong những tháng tiếp theo, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để xây dựng thỏa thuận MOU với các chính sách có mục tiêu khả thi trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ông Jim Payne - Giám đốc điều hành của Dynacert giới thiệu các thiết bị giảm phát thải tiên tiến do Dynacert phát triển

* Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác tại Canada, ngày 15/10, đoàn công tác UBND thành phố đã có các buổi làm việc quan trọng Công ty Dynacert. Cùng tham gia buổi làm việc có ông Jim Payne - Giám đốc điều hành của Dynacert cùng đội ngũ chuyên gia của Công ty.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được giới thiệu về công nghệ sản xuất hydro xanh và các thiết bị giảm phát thải tiên tiến do Dynacert phát triển. Phó Chủ tịch UBND thành Hoàng Minh Cường nhấn mạnh rằng: Công nghệ điện phân sản xuất hydro xanh của Dynacert có ý nghĩa to lớn, phù hợp với chiến lược giảm phát thải carbon và thực hiện mục tiêu net-zero vào năm 2050 của Việt Nam. Ông cũng đánh giá rất cao thiết bị “Dinosaur” của Dynacert, một giải pháp công nghệ tiên tiến giúp giảm phát thải cho các phương tiện vận tải, hỗ trợ đội tàu biển và các phương tiện đường bộ của Hải Phòng trong việc tuân thủ quy định về vận tải xanh của EU cũng như các cam kết quốc tế khác.

Trao đổi với phóng viên tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn chia sẻ: Trong đoàn công tác lần này có hơn 10 doanh nghiệp của thành phố Hải Phòng, mục tiêu chính trong chuyến đi của đoàn công tác tập trung vào việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế nhằm lựa chọn những công nghệ mới phục vụ phát triển bền vững cho thanh phố cũng như doanh nghiệp địa phương. Đồng chí Giám đốc Sở rất vui mừng khi được làm việc với Dynacert - một doanh nghiệp tiên phong trong công nghệ sản xuất hydro xanh thông qua quy trình điện phân. Công nghệ mà Dynacert đang phát triển là một hướng đi mới đầy tiềm năng, hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của thành phố trong tương lai. Đồng chí Giám đốc sở trân trọng kính mời Giám đốc điều hành của Dynacert sang thăm Hải Phòng để có thêm các buổi làm việc chuyên sâu hơn nhằm thử nghiệm và đánh giá sự phù hợp của công nghệ này với nhu cầu phát triển của thành phố.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm với Công ty Dynacert

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường khẳng định thành phố sẽ xem xét và sớm thông tin tới các doanh nghiệp vận tải và hàng hải của Hải Phòng để trao đổi chi tiết hơn về các hình thức hợp tác với Dynacert. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Dynacert chia sẻ thêm về những định hướng, kế hoạch của công ty trong việc phát triển tại thị trường Việt Nam và Hải Phòng đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp địa phương trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, đoàn công tác cũng tới thăm quan và làm việc với công ty Sustainable and Affordable AEM Electrolysers - đơn vị chuyên sản xuất khí hydro thông qua công nghệ điện phân tiên tiến. Buổi thăm quan và làm việc đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác, tạo nền tảng cho những sáng kiến và giải pháp đổi mới, góp phần thúc đẩy Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp xanh và hiện đại trong khu vực.

CẨM TÚ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông