Thúc đẩy hợp tác phát triển logistics và các ngành dịch vụ giữa Hải Phòng và Hà Lan

14:50 01/12/2022

Sáng 30-11, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tiếp Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemacher. Cùng dự có Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees Van Baar.
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và đoàn công tác của Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan

      Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, Việt Nam và Hà Lan có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp gần 50 năm. Trong lịch sử, Hải Phòng cũng từng nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ của Hà Lan. Hiện phía Hà Lan có 15 dự án đầu tư tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu đô la Mỹ, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực đầu tư sản xuất và chế biến chế tạo. Trong đó, nổi bật là Dự án đóng mới, sửa chữa tàu biển và các phương tiện thủy của Công ty Đóng tàu Damen – Sông Cấm. Đây là hình mẫu của mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và các doanh nghiệp của Hà Lan.

        Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, với tiềm năng lợi thế của thành phố cảng có dịch vụ cảng biển phát triển, Hải Phòng sẽ là điểm đến đầu tư thành công của các doanh nghiệp Hà Lan. Nổi bật là cảng nước sâu Lạch Huyện có thể vận chuyển hàng hoá tới thẳng châu Âu và châu Mỹ; kết nối giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành phố hết sức thuận lợi nhờ hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Hải Phòng có Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải gồm nhiều Khu Công nghiệp với nhiều chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

     Hải Phòng rất mong muốn nhà đầu tư Hà Lan đầu tư vào lĩnh vực logistics và xúc tiến kêu gọi hãng hàng không vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia lân cận đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Các điều kiện phục vụ chuyên gia nước ngoài nói chung và Hà Lan làm việc tại Hải Phòng nói riêng như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…đều được thành phố quan tâm. Đây là điều kiện thuận lợi và là tiền đề thu hút các nhà đầu tư Hà Lan đầu tư ổn định và lâu dài tại thành phố Cảng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tặng quà lưu niệm Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemacher

          Bày tỏ ấn tượng về tầm nhìn của lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong việc phát triển cảng biển và hạ tầng giao thông, Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemacher nhấn mạnh, Hà Lan đánh giá cao vị thế của Hải Phòng – cực tăng trưởng kinh tế ở phía Bắc với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

     Việc Tập đoàn Vingroup xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên từ Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng đã cho thấy ngành công nghiệp của Việt Nam và Hải Phòng  phát triển. Trong lộ trình vươn tầm quốc tế, Hà Lan cũng là thị trường mà Vingroup dự kiến sẽ xuất khẩu xe ô tô điện trong thời gian tới. Hà Lan có nhiều dự án đầu tư hiệu quả tại Hải Phòng, trong đó phải kể đến Công ty Đóng tàu Damen – Sông Cấm. Hải Phòng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp công ty duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

      Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Công ty Đóng tàu Damen – Sông Cấm phát triển. Đồng thời tin tưởng chuyến thăm này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương giữa các doanh nghiệp của Hà Lan và thành phố Hải Phòng, nhất là phát triển dịch vụ logistics.

            

Hội thảo “Cửa ngõ kinh doanh Hải Phòng- Hà Lan, Xây dựng- kết nối thương mại và hậu cần thông minh”

          *Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemacher đã diễn ra hội thảo về “Cửa ngõ kinh doanh Hải Phòng- Hà Lan, Xây dựng- kết nối thương mại và hậu cần thông minh” với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp Hà Lan và Hải Phòng. Qua đó giới thiệu các tiềm năng, vị thế của Hải Phòng, đặc biệt là logistics và kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào lĩnh vực này./.

                                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích