Thúc đẩy phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

11:33 25/06/2024

Chiều 24/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Học viện KHCN và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Hải Phòng”. Các đồng chí: Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở KHCN; PGS.TS Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện KHCN và ĐMST đồng chủ trì hội thảo.

 

Giám đốc Sở KHCN Trần Quang Tuấn và PGS.TS Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện KHCN và ĐMST đồng chủ trì hội thảo

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng luôn quan tâm đến phát triển KHCN và ĐMST; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy ĐMST, nâng cao năng lực ĐMST của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo kết quả Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) năm 2023 vừa được Bộ KHCN công bố, Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, xếp vị trí 2/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng. Kết quả này đã phản ánh tương đối rõ nét năng lực ĐMST của doanh nghiệp Hải Phòng. Theo đó, trên địa bàn thành phố năm 2022 - 2023 có khoảng 18 nghìn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động ĐMST là 2,4%, đứng thứ 6 toàn quốc. Số doanh nghiệp mới thành lập là trên 3 nghìn doanh nghiệp; trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST là 1,37%, đứng thứ 28 toàn quốc.

Giám đốc Sở KHCN Trần Quang Tuấn phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các doanh nghiệp của Hải Phòng đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn nhiều doanh nghiệp “siêu nhỏ”. Năng lực ĐMST của các doanh nghiệp ở mức khá so với cả nước và còn có khoảng cách so với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhận được những hỗ trợ tích cực từ cơ chế, chính sách và các nguồn lực bên ngoài cho ĐMST nhưng năng lực ĐMST của các doanh nghiệp Hải Phòng chưa cân xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của thành phố.

PGS.TS Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện KHCN và ĐMST phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu là chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề: đánh giá thực trạng năng lực ĐMST của doanh nghiệp Hải Phòng, phát triển KHCN và ĐMST: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Hải Phòng; Giải pháp thúc đẩy hoạt động ĐMST của doanh nghiệp; các nhân tố tác động đến năng lực ĐMST của doanh nghiệp Hải Phòng; giải pháp công nghệ gắn với chuyển đổi số trên nên tảng KHCN và ĐMST phục vụ các doanh nghiệp...

Qua đó, hội thảo đã rút ra bài học và giải pháp thúc đẩy phát triển năng lực ĐMST cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức KHCN, doanh nghiệp trao đổi ý kiến, phối hợp trong triển khai và thực hiện các nhiệm vụ KHCN và ĐMST; nâng cao năng lực ĐMST của doanh nghiệp; góp phần thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển KHCN và ĐMST nói riêng, kinh tế - xã hội của thành phố.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông