Thực hiện hiệu quả NQLT số 01 giữa Bộ Công an và TW Hội Phụ nữ Việt Nam

15:44 11/07/2012

Ngay sau khi có Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam về “Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Công an và Hội Phụ nữ phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, đã phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, đồng thời tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Trưởng công an phường, trung tá Nguyễn Thành Thuyến và Chủ tịch Hội phụ nữ Nguyễn Thị Thu đều đánh giá cao kết quả và khẳng định việc phối hợp thực hiện NQLT số 01 đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống tội phạm và TNXH.
Xác định muốn giữ vững ANTT trên địa bàn phải làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và TNXH - trong đó lấy phòng ngừa là chính, do vậy Công an phường luôn chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn, dựa vào dân để triển khai các biện pháp ngăn chặn phát sinh tội phạm, đặc biệt là trong thanh thiếu niên.

Bởi thế trong thời gian vừa qua, Công an phường Hạ Lý đã kiện toàn đội ngũ CBCS, trực ban, tiếp dân và duy trì 8 điểm tiếp dân ở cụm dân cư do CSKV và CSHS đảm nhiệm, đồng thời tăng cường quản lý, giáo dục 284 đối tượng có tiền án, tiền sự và 66 người mắc nghiện ma túy. Bên cạnh đó, Công an phường chủ động phối hợp cùng Hội Phụ nữ rà soát, phân loại và tổ chức quản lý, giáo dục số thanh thiếu niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại địa phương. Trên cơ sở đó, Công an phường thường xuyên thăm hỏi, động viên và cùng gia đình giúp các em sửa chữa. Nhiều thanh thiếu niên hư sau khi được tư vấn, tuyên truyền và tạo điều kiện cho học nghề, học văn hóa đã tái hòa nhập cộng đồng, tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội…

Chủ tịch Hội phụ nữ Nguyễn Thị Thu cho biết: Mới đây, tại lễ tổng kết 5 năm thực hiện NQLT số 01 tại Hà Nội, chị đã được Bộ Công an tặng bằng khen. Sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, Hội Phụ nữ phường đã linh hoạt lồng ghép việc thực hiện NQLT số 01 về quản lý giáo dục con em không mắc TNXH với 6 nhiệm vụ trọng tâm và các phong trào thi đua do Trung ương Hội LHPN và Bộ Công an phát động. Trong đó chị đã cùng với hội phụ nữ phường duy trì và đẩy mạnh hoạt động các CLB như “Đồng cảm”, “Tuổi hoa”, mô hình “Tổ phụ nữ giúp đỡ chồng con cai nghiện ma túy tại gia đình”…, qua đây vừa thu hút nhiều hội viên tham gia, vừa để tuyên truyền rộng rãi cho đông đảo quần chúng nhân dân cùng thực hiện. Nhất là chú trọng phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, bảo vệ chăm sóc trẻ em bị xâm hại, từ đó giúp chị em nâng cao tinh thần cảnh giác, biết tự bảo vệ bản thân và con em trong gia đình mình. Ngoài ra, hội phụ nữ phường còn là cầu nối để hội viên tiếp cận được các nguồn vay chính sách phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đặc biệt là thường xuyên có những hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình có người nhiễm HIV và con em họ vượt lên khó khăn để sống tốt hơn.

Có thể nói, với sự chung tay của ngành chức năng, cộng đồng và gia đình cũng như sự nỗ lực của lực lượng công an và hội viên phụ nữ, ý thức chấp hành luật pháp của thanh thiếu niên trên địa bàn phường Hạ Lý đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đẩy mạnh các phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”…

Đến nay qua 5 năm thực hiện NQLT số 01 giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam về “Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” thực sự đã mang đến hiệu quả lớn, góp phần quan trọng ngăn chặn sự gia tăng tội phạm và TNXH, nhất là không phát hiện thêm người nghiện ma túy. Nhiều tổ dân phố đạt tiêu chí “Khu dân cư, tổ dân phố không có tệ nạn ma túy”, phường được công nhận “không có tội phạm ma túy”.

Mặt khác, trình độ của cán bộ hội phụ nữ được nâng cao một bước, thông qua năng lực tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhận thức của các hội viên phụ nữ trong các mô hình, các câu lạc bộ về phòng chống tội phạm, bài trừ TNXH cũng được nâng lên, quan trọng là đã xây dựng được ý thức phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn từ trong gia đình ra ngoài xã hội, vì bình yên ở mỗi cộng đồng dân cư…

Đức Tùng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông