19:14 05/03/2025 Chiều 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT làm trưởng đoàn, làm việc với Sở GD-ĐT thành phố về việc triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư 29) tại Hải Phòng. Tham gia cuộc làm việc có các đại biểu Bộ GD-ĐT: ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông; ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT; ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; lãnh đạo các vụ thuộc Bộ GD-ĐT; cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố Hải Phòng. Đại biểu Sở GD-ĐT có Ban Giám đốc Sở; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở; Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thành phố Thuỷ Nguyên; Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn thành phố...
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT thành phố, ngay khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD-ĐT đã triển khai họp với 66 Hiệu trưởng các trường THPT và 14 phòng giáo dục quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt, hiểu đúng và thực hiện đúng quy định của Thông tư 29; đồng thời tiếp nhận ý kiến từ các cán bộ quản lý đơn vị, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh để có các chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn.
Bên cạnh đó, trước và sau ngày Thông tư 29 có hiệu lực, Sở GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc phổ biến và thực hiện Thông tư tại một số đơn vị giáo dục.
Sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc và đúng mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm chất lượng; tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Nhà trường không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; phải phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực phải đi học thêm mới vượt qua các kỳ thi, các bài kiểm tra cho học sinh.
Đến thời điểm này, các nhà trường đã cho học sinh đăng ký tự nguyện việc học bồi dưỡng đối với học sinh cuối cấp, nhà trường tiến hành dạy miễn phí với số lượng 2 tiết/môn/học sinh (có phân tách đối tượng) và tăng cường các hoạt động giáo dục tập thể, rèn luyện thể dục, thể thao, văn nghệ, hoạt động của các câu lạc bộ sở thích vào các buổi chiều; đồng thời phát động phong trào tự học của các lớp…
Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng đã ban hành Công văn về việc xin góp ý vào Dự thảo Quyết định ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng gửi đến các Sở, ban, ngành, địa phương…
Trước một số khó khăn và hạn chế, Sở GD-ĐT đề nghị Bộ GD-ĐT tham mưu với Chính phủ có những cải cách về tiền lương cho cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục để giáo viên có thể bảo đảm đời sống mà không phụ thuộc vào hoạt động dạy thêm; tham mưu Chính phủ có các văn bản chỉ đạo cụ thể tới UBND cấp tỉnh, thành phố hướng dẫn chi nguồn ngân sách bổ sung cho công tác dạy thêm trong nhà trường; sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể pháp lý cho các cơ sở dạy thêm, học thêm…
Qua nghe báo cáo của sở GD-ĐT và ý kiến, nguyện vọng của các cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận sự chủ động của ngành GD-ĐT thành phố trong triển khai Thông tư 29 với tinh thần chung là ủng hộ, đồng thuận và quyết tâm, đồng tâm thực hiện.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định. Công tác quản lý dạy thêm, học thêm phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa, trong đó chú trọng làm tốt “5 không”, “4 đề cao”.
Đó là: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm; đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT Hải Phòng thực hiện đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…; đồng thời nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học trò về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập.
Đặc biệt, ngành GD-ĐT cần quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học phù hợp chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động của học sinh; đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số giáo dục; đổi mới phương thức tuyển sinh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; nhân rộng các mô hình, điển hình vì sự nghiệp giáo dục…
PHƯƠNG LINH
15:43 11/03/2025
Chuyên mục Luật Thanh tra năm 2022 11 nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra tỉnh
Chuyên mục Luật Thanh tra năm 2022 Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh
Hướng dẫn tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố từ ngày 01/3/2025
Chuyên mục Luật Thanh tra năm 2022 Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Tổng cục, Cục
Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Công an quận Ngô Quyền cứu cụ bà 94 tuổi thoát khỏi đám cháy giữa đêm
Hoàn thành trang trí hoa tươi tại tượng đài nữ tướng Lê Chân
Độc đáo lễ rước của hàng nghìn người dân tại lễ hội Từ Lương Xâm
Đặc sắc Lễ hội Minh Thề - Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia Xuân Ất Tỵ 2025
Sẵn sàng cho Lễ đón danh hiệu Cụm di tích quốc gia đặc biệt Từ Lương Xâm