Thường trực Thành ủy đối thoại với công nhân viên chức, lao động thành phố Quan tâm giải quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất của người lao động

17:50 27/05/2023

Sáng 27-5, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thường trực Thành ủy với công nhân viên chức, lao động thành phố. Các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy đồng chủ trì.
Thường trực Thành ủy đối thoại với CNVC- lao động 

           Cùng dự có các đồng chí: Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND; UBND thành phố; các ban, ngành; các quận, huyện và đông đảo CNVC, người lao động trên địa bàn thành phố.

          Tại hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy Phạm Hưng Hùng thông tin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với 8 vấn đề CNVC, lao động kiến nghị. Đó là các vấn đề về xây dựng nhà ở xã hội; dành quỹ đất xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong các KCN; giám sát chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật Bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động; các biện pháp thu hút nguồn lao động chất lượng cao về Hải Phòng làm việc; việc thực hiện quy chế dân chủ; quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề; các giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động; xây dựng trường học cho con em công nhân…

                           

CNVC-lao động phát biểu ý kiến
CNVC-lao động phát biểu ý kiến

       Tại hội nghị, có 13 câu hỏi trực tiếp và  một số ý kiến trao đổi của đại diện doanh nghiệp, cũng chủ yếu tập trung vào những vấn đề nêu trên. Lãnh đạo các ngành thành phố trực tiếp giải đáp, làm rõ, nêu kết quả, những khó khăn, vướng mắc hiện nay và một số biện pháp tháo gỡ, xử lý, giải quyết trong thời gian tới.

                         

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời về nhà ở xã hội
Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an thành phố trả lời câu hỏi, kiến nghị của công nhân
Lãnh đạo Sở Lao động- TBXH trả lời câu hỏi

          Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nêu rõ, gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, lao động thành phố là mong muốn của lãnh đạo thành phố để có cơ hội lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những ý tưởng, hiến kế của anh chị em công nhân, viên chức, lao động vì sự phát triển của thành phố; đồng thời là tình cảm, là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng đối với giai cấp công nhân thành phố.

        Tại hội nghị, Thường trực Thành ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố đã được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng; chia sẻ, đề xuất, hiến kế của anh chị em công nhân, lao động đại diện cho gần 600.000 CNVC,người lao động toàn thành phố. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, đây là những vấn đề có mới, có cũ, có những vấn đề rất khó, nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng và có những hiến kế góp phần xây dựng thành phố, xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn Hải Phòng lớn mạnh.

                                        

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định quan điểm nhất quán:phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề về xã hội

         Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, tại chương trình đối thoại, các câu hỏi, kiến nghị công nhân lao động cơ bản đã được lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành giải đáp khá rõ và nêu ra các định hướng của thành phố nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chính đáng của người lao động, tạo điều kiện để các anh chị em công nhân, lao động thành phố yên tâm lao động, cống hiến cho công cuộc xây dựng, bảo vệ thành phố và đất nước.

       Thường trực Thành uỷ cơ bản đồng tình với nội dung trả lời, đây là những cam kết, là trách nhiệm chính trị, pháp lý phải tổ chức thực hiện nghiêm túc đối với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thành phố.

       Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các ban, sở, ngành chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm những nội dung trả lời. Đồng chí Bí thư Thành ủy và các đồng chí Thường trực Thành uỷ sẽ chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với  công nhân, viên chức, lao động thành phố sớm có kết quả; đáp ứng phần nào mong mỏi, tâm tư, nguyện vọng chính đáng.

                              

Các đại biểu dự hội nghị

       Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, chủ trương nhất quán của lãnh đạo thành phố đối với những vấn đề xã hội là: phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề về xã hội; nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố thì chính nhân dân cũng phải được thụ hưởng những thành quả, giá trị to lớn của quá trình đó. Đây không hề là chủ trương lý thuyết, mà đã dần được hiện thực hóa và tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới, thể hiện rõ ở 3 lĩnh vực.

       Thứ nhất, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân là vấn đề rất cần thiết và cấp thiết đối với người dân. Thời gian qua, thành phố đã nỗ lực, tập trung triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân và đến nay, thành phố đã chuẩn bị để có thể phát triển gần 47 nghìn căn nhà ở xã hội, vượt xa so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố đến năm 2025 và 2030.

    Bên cạnh mục tiêu về số lượng, lãnh đạo thành phố đang nỗ lực thay đổi, chuyển hóa quan điểm của nhiều người cho rằng nhà ở xã hội là “không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các điều kiện sống vừa đủ” thì nay, thành phố muốn xây dựng nhà ở xã hội là “không gian ở mới, đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội (bệnh viện, trường học) và các dịch vụ thiết yếu, quan trọng phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân”.

        Từ thay đổi quan điểm tiếp cận sẽ dẫn đến thay đổi cách làm; ưu tiên nhà ở xã hội gắn liền với đô thị và gắn liền với các khu vực sản xuất, các khu vực dịch vụ và tạo ra công ăn, việc làm; hạn chế dần các dự án nhỏ và dần chuyển sang mô hình dự án nhà ở xã hội là “khu ở, đơn vị ở đồng bộ, tiện nghi” với quy mô lớn. Tới đây, khi xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì quan điểm này sẽ được cụ thể hóa.

     Thứ hai, đào tạo nghề cho người lao động là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, nếu không giải quyết thỏa đáng sẽ là trở lực cho sự phát triển, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.

Hiện nay, chất lượng, số lượng cơ sở đào tạo nghề của thành phố không đồng đều, chưa tương xứng với nhu cầu. Do đó, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng Đề án tổng thể về đào tạo nghề cho lao động.

        Thứ ba, đối với vấn đề về xã hội như: trường học, bệnh viện, nhu cầu thụ hưởng văn hóa, lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa cho các lĩnh vực này, đặc biệt là xây dựng trường đạt chuẩn, xây dựng trường mầm non, mẫu giáo; mở rộng các đối tượng được thụ hưởng chính sách miễn, giảm học phí; tăng cường tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, sân khấu hóa, các hoạt động thể dục thể thao tại các khu công nghiệp, tại các địa bàn ít có điều kiện được tiếp cận…

                             

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu lắng nghe ý kiến của CNVC- lao động

     Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với thành phố Hải Phòng là rất lớn và nặng nề. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đã đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH.

     Đây là mục tiêu rất quan trọng, nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, trong đó lực lượng nòng cốt là công nhân, viên chức, lao động thành phố đoàn kết, quyết tâm chung tay, ra sức thi đua hơn nữa, không ngại gian khó, không ngại gian khổ, không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, biết làm để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

      Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành ủy  gửi gắm và mong muốn mỗi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thành phố cần suy nghĩ, trăn trở phải làm gì để xứng đáng với niềm tự hào về một thành phố Cảng, “truyền thống đi đầu”, năng động, sáng tạo, là trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, là một trong những “cái nôi” ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam.

      Đồng thời, nuôi dưỡng trong mình tình yêu đối với công việc; dù làm việc gì, vị trí nào cũng cần cố gắng thật xuất sắc vì đều đang đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

     Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhắn nhủ, CNVC, lao động cần dũng cảm, vững vàng, đương đầu với khó khăn, thử thách trong cuộc sống, cũng như trong công việc. Chính những khó khăn, thử thách đó mới hun đúc tinh thần vượt khó, thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc, từ đó, năng lực, kỹ năng công nghiệp mới được nâng cao.

        Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn mỗi công nhân lao động hãy lan tỏa mạnh mẽ năng lượng tích cực đến những người xung quanh; mục tiêu hay khó khăn, thử thách chỉ có thể vượt qua khi mọi người thực sự hiểu và cùng đoàn kết, nỗ lực thực hiện; và phải luôn nhớ chấp hành tốt pháp luật, nội quy, kỷ luật lao động; hãy không ngừng học tập, chăm chỉ đọc sách để tạo cảm hứng, phát triển tính cách và tinh thần; thiết lập mục tiêu cuộc sống; thường xuyên rèn luyện sức khỏe, ăn uống đầy đủ để có thể làm việc hiệu quả, có cuộc sống chất lượng hơn.

      Đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận, cảm ơn sự đồng hành của doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển thành phố thời gian qua. Các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, thành phố sẽ giao các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu phù hợp để có giải pháp thiết thực cùng đồng hành, hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện.

      Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các doanh nghiệp - người sử dụng lao động luôn đồng hành cùng thành phố thực hiện chăm lo quyền lợi chính đáng cho người lao động, bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết, thỏa thuận lao động, bảo đảm quyền lợi của người lao động được thực hiện đúng, đủ theo quy định pháp luật tham gia tích cực vào chương trình nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, tham gia vào công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân góp phần nâng cao năng xuất lao động.

       Đồng thời, quan tâm tạo lập môi trường làm việc an toàn, thân thiện, thuận lợi nhất cho người lao động để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động; để người lao động có thêm niềm vui, cảm hứng tích cực sáng tạo trong lao động./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông