Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp trong nước năm 2023 - Kỳ 1: Những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm

15:37 22/08/2023

Tại Hội nghị Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại, các doanh nghiệp đã đưa ra các ý kiến, kiến nghị hết sức tâm huyết, trách nhiệm; những nguyện vọng, khát vọng cống hiến xây dựng thành phố trong các lĩnh vực: đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ, đất đai, thuế, tín dụng, lãi suất vốn vay, phát triển tổ chức Đảng. Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin giới thiệu với bạn đọc một số ý kiến.

* Đại biểu Nguyễn Trọng Thắng, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện lạnh Quang Thắng:

Thời gian vừa qua, Thành ủy, UBND thành phố, HĐND đã có những chỉ đạo rất tích cực trong lĩnh vực hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo, do đó các DN trên địa bàn đã được hưởng lợi rất lớn. Chúng tôi rất mong Thường trực Thành ủy xem xét chỉ đạo xây dựng Nghị quyết về KHCN và đổi mới với những sáng tạo mới để phù hợp hơn với thực tiễn hiện nay nhằm nhanh chóng đáp ứng yêu cầu phát triển và những mục tiêu của thành phố đã đề ra.

Hiện nay nhiều sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu có thuế suất bằng 0, trong khi các nguyên vật liệu và thiết bị nhập khẩu để sản xuất các thiết bị trong nước có thuế suất rất cao từ 15 - 20%. Sản phẩm sản xuất trong nước khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu. Vậy có thể điều chỉnh giảm thuế suất của nguyên vật liệu và thiết bị nhập khẩu để sản xuất các thiết bị trong nước có được không? Giá thuê đất trong các khu công nghiệp ngày càng cao, từ 120-200 USD/m2 và ngày càng khan hiếm. Trước làn sóng đầu tư của các DN nước ngoài vào Việt Nam, thành phố có chủ trương và kế hoạch gì để giúp cho DN trong nước có mặt bằng để phát triển sản xuất?

* Đại biểu Vũ Đức Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Viindoo:

Hiện nay các DN KHCN và đổi mới sáng tạo ở Hải Phòng phát triển khá nhanh với gần 40 DN. Các DN công nghệ chúng tôi cũng đã có kết nối và trao đổi với nhau. Về cơ bản, các DN KHCN vẫn chưa nhận được ưu đãi theo Luật KHCN về giá thuê đất và chính sách thuế. Rất mong thành phố cho thành lập 1-2 cụm công nghiệp dành riêng cho các DN KHCN để chúng tôi có điều kiện tập hợp với nhau và nhận được chính sách ưu đãi theo Luật.

*  Đại biểu Đỗ Hữu Huỳnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng:

Cuộc tọa đàm hôm nay là  niềm động viên khích lệ tinh thần và tạo thêm nhiều động lực cho cộng đồng các DN trẻ Hải Phòng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Hội chúng tôi được phép thành lập CLB Đầu tư khởi nghiệp Hải Phòng từ tháng 9/2022. Để CLB cũng như phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ thành phố hoạt động thiết thực và hiệu quả, CLB rất cần sự quan tâm của UBND thành phố và các sở, ban, ngành để phong trào lan tỏa tới các quận, huyện với mong muốn thời gian tới Hội sẽ thành lập trên mỗi quận, huyện 1 CLB nhằm tập hợp và hỗ trợ thanh niên mong muốn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trên tinh thần đó, Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng xin đề xuất Thành ủy, UBND thành phố nghiên cứu, ban hành nghị quyết phát triển DN khởi nghiệp Hải Phòng; cho lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp Hải Phòng để Hội có nguồn lực tài chính đầu tư cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đối với sáng tạo. Chúng tôi cũng đề nghị thành phố giao nhiệm vụ cho các lãnh đạo địa phương, sở, ban, ngành chỉ đạo trực tiếp để khởi nghiệp là 1 phong trào lớn của thành phố. Chúng tôi cũng mong thành phố xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để từng bước đưa Hải Phòng thành trung tâm đổi mới sáng tạo lớn của khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng như trên cả nước.

* Đại biểu Nguyễn Thanh Đoàn, Giám đốc Công ty CP Thương binh Trường Sơn:

Hiện nay, nhiều DN của thương binh và người khuyết tật có nhu cầu về mặt bằng phát triển sản xuất - kinh doanh. Nhà nước và thành phố cần có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ cho DN của thương binh và người khuyết tật. Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố và địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn chính sách, tạo điều kiện cho DN của thương binh và người khuyết tật được tiếp cận tốt nhất các chế độ ưu đãi của Nhà nước và thành phố đã ban hành.

* Đại biểu Nguyễn Thượng Chi, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX gỗ Đông Dương:

HTX được thành lập năm 1987, trụ sở HTX tại 145 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Năm 2002, HTX đã giao đất cho thành phố để xây dựng Trường Đại học Y và cho HTX thuê 2.024,5 m2 tại Cánh đồng Rào phường Đằng Giang (nay là 13/200 Văn Cao). Tuy nhiên cho đến nay, HTX chưa nhận được Hợp đồng thuê đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

*Đại biểu Bùi Đức Vinh,Công ty TNHH Quang Hải:

Được thành lập từ năm 1993 chuyên sản xuất chế biến nước mắm nhãn hiệu Cát Hải, công ty hiện có 2 lô đất là tài sản gắn liền với đất ở thị trấn Cát Hải và thị trấn Cát Bà đang thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch hiện nay, quỹ đất đã hết nên DN không có cơ hội vay vốn ngân hàng để phát triển, duy trì sản xuất. Đề nghị thành phố bố trí quỹ đất để các DN di dời đến cơ sở mới. Nước mắm Cát Hải là 1 làng nghề. Tuy nhiên, quy hoạch thị trấn Cát Hải là nơi cho làng nghề nước mắm hiện nay chưa rõ ràng, đề nghị thành phố công bố rõ quy hoạch để các DN có thời gian và kế hoạch di dời

*Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Vinaco:

DN chúng tôi đã bàn giao đất để thành phố làm đường vào tháng 11/2020 với phần lớn diện tích đất công ty đang thuê là 9.309,2m2. Phần còn lại là 16.000m2  rất mong sớm được ký Hợp đồng thuê đất để yên tâm phát triển kinh doanh. Hiện nay tốc độ đáp ứng về thủ tục của Sở KHCN rất nhanh chóng, mong sẽ có thật nhiều những hoạt động thiết thực hiệu quả giúp DN phát triển bền vững. Chúng tôi rất muốn biết năm 2023 Cục thuế Hải Phòng sẽ có những chính sách giảm thuế nào?

* Đại biểu Nguyễn Thế Tâm,Giám đốc Công ty Cổ phần ThaiHoldings:

Thành phố trong thời gian vừa qua đã phát triển nhiều về phía Bắc. Đề nghị cho biết về định hướng, chủ trương phát triển khu vực phía Nam của thành phố trong thời gian tới để DN có thể tiếp cận, tham gia vào các dự án, công trình.

* Đại biểu Trần Bình Thăng, Giám đốc Công ty Hàng hải Thái Bình Dương:

Hiện nay, DN chúng tôi đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Rất mong thành phố có biện pháp thiết thực để tháo gỡ vướng mắc, giúp DN tiếp cận các khoản vay ưu đãi, thủ tục cho vay đơn giản, dễ dàng.

* Đại biểu Bùi Đình Thành, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Minh Nhật:

Thành ủy đã quan tâm cấp kinh phí cho Đảng bộ, chi bộ cơ sở, tuy nhiên các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở liên chi hội chúng tôi hiện nay chưa được hỗ trợ. Đề nghị thành phố cấp kinh phí hoạt động hằng năm cho chi bộ, phụ cấp hằng tháng cho Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy và kinh phí khi thành lập mới tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

 

Trước các ý kiến tâm huyết, cởi mở thẳng thắn, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho rằng đây là những đề xuất, nguyện vọng hết sức chính đáng của các DN. Ban Cán sự Đảng thành phố sẽ tiếp tục rà soát, trả lời đầy đủ các vấn đề, câu hỏi của DN. Thành ủy, UBND thành phố cam kết sẽ dành sự quan tâm đặc biệt sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả nhất để xây dựng đội ngũ DN Hải Phòng thực sự vững mạnh. Tại hội nghị, các sở, ban, ngành đã trao đổi, giải đáp các kiến nghị, sẻ chia các mong muốn của DN. Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin chuyển tải các ý kiến trong kỳ 2.

Quỳnh Hoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông