Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các bãi trông giữ xe

15:32 02/09/2023

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, không những gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT mà còn gây thiệt hại không nhỏ về tài sản.

Hiện trường vụ cháy ở bãi trông xe tự phát tại số 35, 36 đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Điển hình ngày 6/6/2022 xảy ra cháy tại bãi tạm giữ xe vi phạm của Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Hồ Chí Minh tại phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh khiến hơn 2.000 xe ô tô, xe máy bị trơ khung. Hay mới đây, vụ cháy bãi trông giữ xe tự phát tại địa chỉ số 35, 37 Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội có diện tích trên 200m2 đã thiêu rụi 5 xe ô tô và 19 xe máy, thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Theo khảo sát, hiện nay tại các khu dân cư hay trong các ngõ phố ở nội thành xuất hiện khá nhiều các điểm trông giữ xe tự phát. Các điểm trông giữ xe này lại có diện tích khá khiêm tốn, nhiều nơi chỉ tận dụng những khoảng trống để làm bãi trông giữ xe; trong khi ý thức của chủ các điểm trông giữ xe cũng như người dân còn hạn chế, nếu không may xảy ra cháy sẽ phát sinh nhiều khói, khí độc. Ông Trần Thanh Bảo, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An phản ánh: Dọc theo đường Kiều Sơn, thuộc phường Đằng Lâm có 1 số hộ dân làm dịch vụ trông giữ xe ô tô cả ngày và đêm. Mỗi cơ sở này chỉ rộng từ 200m2 đến 500m2, được lợp mái tôn, hệ thống đèn điện tạm bợ, dây dẫn điện bắt thẳng vào các cột trụ sắt mà không có hộp kỹ thuật điện, cầu giao, thậm chí không có ống gel cách điện đối với dây dẫn…do đó rất dễ phát sinh sự cố chập điện, gây cháy nổ, đe dọa an ninh an toàn cho các hộ dân sinh sống xung quanh.

Hướng dẫn người dân ở khu chung cư phường Vĩnh Niệm sử dụng thành thạo bình chữa cháy để dập lửa

Tương tự, tại một số khu dân cư ở các quận Lê Chân, Ngô Quyền… nhiều bãi xe công cộng được tổ chức khá tạm bợ. Nguy hiểm hơn, nhiều chung cư, nhà ở tập thể còn sử dụng tầng hầm (hoặc tầng trệt) làm nơi giữ xe với số lượng xe rất nhiều; nhân viên giữ xe sinh hoạt tại chỗ; nấu nướng, thắp hương, thờ cúng... được thực hiện ngay tại khu vực lưu giữ xe. Thực trạng này dẫn đến hệ quả là việc quản lý nguồn nhiệt, nguồn điện không được quan tâm, dễ phát sinh cháy bất cứ lúc nào. Đối với các bãi giữ xe hở trên mặt đất thường tận dụng diện tích bố trí lưu giữ xe, ít quan tâm đến việc đảm bảo khoảng cách PCCC đối với các công trình xung quanh.

Đánh giá về những nguy cơ mất an toàn PCCC tại các bãi trông giữ xe tự phát này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố cho biết: trên địa bàn TP có hàng trăm bãi giữ xe lớn nhỏ, hoạt động ngày đêm, là nơi tập trung nhiều xe, là khối lượng chất cháy lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Khi xảy ra cháy bãi giữ xe, rất khó cứu chữa, do vậy rất cần đảm bảo an toàn PCCC. Những bãi giữ xe máy trong chung cư, khu dân cư và chợ có quy mô nhỏ nên chủ bãi giữ xe không quan tâm đúng mức việc đảm bảo an toàn PCCC, khi xảy ra cháy nổ rất dễ cháy lan khu dân cư.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử phạt tại các đơn vị kinh doanh giữ xe. Hầu hết, ý thức của người dân trong công tác PCCC còn rất chủ quan, mỗi khi lực lượng chức năng có mặt thì họ làm tốt nhưng chỉ cần không đốc thúc thường xuyên là những bất cập lại xuất hiện.

Để hạn chế những nguy cơ cháy nổ tại các bãi trông giữ xe, lực lượng chức năng khuyến cáo chủ bãi giữ xe nên tự nâng cao ý thức PCCC, chủ động mua sắm, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ; không lập bàn thờ, đun nấu trong khu vực giữ xe; xe máy nên được sắp xếp gọn gàng và chừa khoảng cách từ 1-1,2m để lực lượng PCCC dễ tiếp cận khi có cháy xảy ra. Khi xảy ra cháy nổ cần nhanh chóng báo cho lực lượng PCCC, báo cho công an hoặc cơ quan chức năng gần nhất, đồng thời bằng mọi cách dập lửa và tổ chức thoát nạn, cứu người và tài sản.

Đối với các bãi gửi xe trong các hầm chung cư ngoài yếu tố con người, việc trang bị phương tiện PCCC phải theo đúng thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC, đảm bảo số lượng và chất lượng; những khu vực không thông thoáng, cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống quạt thông gió để giảm nguy cơ tích tụ xăng dầu. Người dân cũng cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng ô tô, xe máy tại những cơ sở có uy tín nhằm đảm bảo chất lượng, kiểm tra, phát hiện kịp thời các sự cố liên quan về điện.

Cũng theo lực lượng Cảnh sát PCCC, để tránh xảy ra các vụ cháy nổ ở bãi giữ xe, các chủ cơ sở, đơn vị quản lý trực tiếp phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát; trang bị các thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ cần thiết và có phương án xử lý khi có sự cố xảy ra, nhất là việc tạo lối thoát. Cùng với đó, người dân cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức của mình trong việc phối hợp với nơi giữ xe bảo quản tài sản của mình cũng như có trách nhiệm tham gia khắc phục sự cố.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông