Tiền điện tăng cao đột biến: Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện đúng cách

18:49 07/07/2018

Nhiều khách hàng dùng điện tại Hải Phòng phản ánh kỳ thu tiền điện tháng 5 và tháng 6 có sự tăng cao bất thường, thậm chí có những trường hợp tăng 2-3 lần. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng kinh doanh điện năng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng làm rõ những thông tin các khách hàng phản ánh.

Ông Nguyễn Quang Vinh,  Trưởng phòng Kinh doanh điện năng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng

Phóng viên: Xin ông cho biết, nguyên nhân tiền điện của các gia đình thường tăng cao đột biến trong những tháng hè?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Thời tiết mùa hè năm nay nắng nóng bất thường, nhiệt độ một số nơi tại Hải Phòng đạt trên dưới 40 độ.

Tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài như vừa qua đã dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Qua theo dõi số liệu, tại Hải phòng, trong ngày nắng nóng, công suất lớn nhất lên đến 1.065MW, sản lượng sử dụng 21,7 triệu kWh, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Điện tiêu thụ tại các gia đình tăng cao chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và thiết bị làm mát để ở nhiệt độ thấp (dưới 26oC) dẫn tới thiết bị điều hòa, làm mát ngắt chậm do chưa đủ nhiệt độ làm lạnh theo yêu cầu. Một số trường hợp các thiết bị phải hoạt động liên tục không thể ngắt do đặt chế độ làm lạnh ở nhiệt độ quá thấp.

Trong khi đó, theo Quyết định số 4495/QĐ-BCT ngày 30-11-2017 quy định về giá bán điện thì giá bán điện sinh hoạt chia làm 6 bậc, khi khách hàng tiêu thụ từ 401kWh trở lên (bậc 6) thì mức giá là 2.701 đ/kWh tăng gần gấp đôi so với mức giá ở bậc 1 (dưới 50 kWh) là 1.549 đ/kWh.

Vì vậy, khi khách hàng sử dụng điện từ mức 6 trở lên, mặc dù sản lượng tăng thấp nhưng chịu ảnh hưởng của giá cao dẫn tới tiền điện sử dụng trong tháng tăng cao so với mọi tháng trước.

Phóng viên: Không ít ý kiến của hộ tiêu dùng cho rằng cách ghi chỉ số công tơ hiện nay không đảm bảo khách quan, chính xác. Ông có thể giải thích rõ về những nghi vấn này?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Theo quy trình ghi chỉ số của Công ty Điện lực Hải Phòng, các khách hàng được ghi theo phiên ghi điện đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện với khách hàng, cho phép dịch chuyển ngày ghi chỉ số ± 1 ngày.

Hiện nay việc ghi chỉ số được thực hiện theo quy trình:

+ Đối với công tơ cơ khí đọc trực tiếp sau đó nhập vào thiết bị cầm tay (có cài đặt cảnh báo khi sản lượng tăng giảm 30%), khi có cảnh báo nhân viên ghi chỉ số thực hiện phúc tra ngay.

+ Đối với công tơ điện tử ghi chỉ số tự động từ xa thông qua thiết bị cầm tay (có cài đặt cảnh báo khi sản lượng tăng giảm 30%).

- Sau khi ghi chỉ số điện, bộ phận kiểm soát sẽ phúc tra, kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu tăng giảm đột biến.

- Sau 2 ngày từ ngày ghi chỉ số công tơ, Công ty Điện lực Hải Phòng gửi tin nhắn thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện đến khách hàng, để khách hàng kiểm tra và theo dõi.

Việc ghi chỉ số công tơ là hoàn toàn khách quan và minh bạch.

Phóng viên: Còn một số khách hàng sử dụng công tơ điện tử cho rằng không thể kiểm soát được lượng điện đang dùng, bởi chỉ số điện chỉ được kiểm soát từ xa bởi Công ty Điện lực. Điện lực Hải Phòng nói gì về điều này, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Trongthời gian vừa qua Công ty Điện lực Hải Phòng đã đầu tư công tơ điện tử để thay thế cho công tơ cơ khí, đạt trên 50% số lượng công tơ hiện có trên địa bàn thành phố, với tính năng vượt trội của công tơ điện tử:

+ Cấp chính xác cao hơn công tơ cơ khí (cấp chính xác 1, công tơ cơ khí cấp chính xác 2), mang lại công bằng giữa bên bán điện và bên mua điện.

+ Các công tơ trước khi được treo trên lưới để bán điện cho khách hàng đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định luật đo lường, do các đơn vị kiểm định độc lập thực hiện kiểm định. Trong quá trình vận hành được sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước về đo lường.

+ Công tơ điện tử còn có chức năng cảnh báo sự cố chạm chập, rò điện nên giúp cho ngành điện sớm phát hiện các trường hợp sự cố đường dây ra sau công tơ của khách hàng, giảm thiểu mất sản lượng điện của khách hàng và an toàn về điện.

Do đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và độ chính xác, an toàn của công tơ điện tử.

 

Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Phóng viên: Công ty Điện lực Hải Phòng có khuyến cáo gì với khách hàng về các giải pháp tiết kiệm điện trong mùa hè?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tình trạng nắng nóng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, trong tháng 7-2018 sẽ còn tiếp diễn 02 đợt nắng nóng gay gắt.

Để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ an ninh chính trị, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân thành phố, đặc biệt cấp điện ốn định phục vụ nhân dân theo dõi các trận đấu bóng đá World Cup 2018, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PCHP) đề nghị các hộ sử dụng điện phối hợp với PCHP thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Các nhóm khách hàng sử dụng điện có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 13/9/2017 của UBND thành phố Hải Phòng.

Đối với điện sinh hoạt, PCHP khuyến cáo khách hàng sử dụng các loại thiết bị điện có hiệu suất cao và được dán nhãn năng lượng.

- Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 25°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3 - 5°C. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

- Không sử dụng đồng thời các thiết bị điện công suất lớn, đặc biệt trong giờ cao điểm.

- Tắt các thiết bị điện không sử dụng khi cần thiết.

- Sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên (mặt trời, gió) thay thế các thiết bị điện khi thời tiết không quá tối, hoặc quá nóng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Huyền Trâm thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích