Tiếp tục kiến nghị cải cách hành chính trong cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

17:03 12/07/2018

Chung tay cùng cả nước hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) qua mạng. Phóng viên Báo An Ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn-Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh nhằm cung cấp thông tin tới bạn đọc, doanh nghiệp về hoạt động trên.

                          Cán bộ giải quyết thủ tục cấp GCNĐKKD tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở KH&ĐT

PV: Việc cấp GCNĐKKD qua mạng đã được doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp cận như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ tháng 7-2015, song phải sau một thời gian tuyên truyền, đến năm 2017 thì con số cấp GCNĐKKD qua mạng mới có bước đột phá.

Cụ thể, năm 2016, Sở cấp mới và cấp đổi hơn 5.600 GCNĐKKD; năm 2017 con số này là gần 6.700 giấy, trong đó tỷ lệ cấp giấy qua mạng chiếm 61%. 6 tháng đầu năm 2018, Sở cấp mới và cấp đổi hơn 3.600 giấy thì tỷ lệ cấp qua mạng chiếm tới 71%.

Như vậy có thể thấy, tỷ lệ cấp GCNĐKKD qua mạng đã ngày càng được nhiều doanh nghiệp biết và thực hiện khá thuận lợi.

PV: Thực hiện cấp ĐKKD qua mạng, doanh nghiệp được lợi gì thưa ông?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Như các bạn đã thấy, thực hiện các giao dịch qua mạng, thuận lợi trước tiên là lãnh đạo doanh nghiệp ngồi ở nhà, ở trụ sở cũng vẫn có thể nộp hồ sơ, đăng ký cấp giấy. Mọi hướng dẫn về đầu mục hồ sơ, thủ tục đều được cập nhật trên hệ thống và doanh nghiệp nghiệp băn khoăn, thắc mắc cũng được cán bộ của Sở giải đáp hoặc yêu cầu bổ sung ngay.

Khi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì chỉ sau 2,5 ngày làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp GCNĐKKD cho doanh nghiệp, giảm 0,5 ngày làm việc theo quy định Luật Doanh nghiệp. Và như vậy, doanh nghiệp sẽ chỉ mất thời gian một lần đến sở nhận kết quả, chứ không phải tốn công đi lại nhiều. Đặc biệt, để giảm chi phí ban đầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp thì cấp GCNĐKKD qua mạng được miễn phí hoàn toàn.

PV: Theo quan điểm cá nhân ông thì khâu cấp GCNĐKKD cần tiếp tục đơn giản hơn nữa không?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Từ thực tế giải quyết thủ tục, Phòng Đăng ký kinh doanh đã tham mưu lãnh đạo Sở có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cắt giảm đầu mục hồ sơ, đơn giản hoá biểu mẫu.

Cụ thể, đối với thủ tục cấp GCNĐKKD là cắt giảm đầu mục hồ sơ Điều lệ doanh nghiệp. Lý do, đây là vấn đề nội bộ của doanh nghiệp, chủ sở hữu, các thành viên sáng lập phải chịu trách nhiệm về tính phù hợp với quy định pháp luật của Điều lệ doanh nghiệp. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông