Tiết kiệm điện để ứng phó với tình trạng thiếu điện

09:28 21/06/2023

Theo Sở Công Thương và Công ty Điện lực Hải Phòng, do thiếu nguồn, mỗi ngày Hải Phòng bị tiết giảm từ 500-600MW. Cụ thể, nhu cầu sử dụng điện toàn thành phố từ 1500- 1600MW/ngày nhưng do thiếu hụt nguồn điện quốc gia nên liên tục trong những ngày qua, Hải Phòng chỉ được phân bổ 775-1001 MW. Tình trạng đó khiến nhiều khu vực dân cư phải thực hiện ngừng cấp điện để sa thải do quá tải hệ thống điện. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất, sinh hoạt nhưng đó là tình thế “cực chẳng đã”, buộc mỗi người, mồi nhà, mỗi doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị phải cùng đồng cảm và chung tay tiết kiệm điện.

                                              Vận động  doanh nghiệp và người dân cùng chung tay

           Trước tình hình khá căng thẳng về nguồn điện, Công ty Điện lực Hải Phòng có nhiều hình thức tyên truyền vận động  khách hàng thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025; Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 26/6/2020 của UBND thành phố V/v tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025.

         Theo đó, công ty vận động  khách hàng chủ động điều chỉnh phụ tải điện theo chương trình thoả thuận DR. Đây là  một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Thực hiện DR hiểu một cách đơn giản là khuyến khích khách hàng doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm.

                            

                                                         Trung tâm điều hành Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

          Với ý nghĩa đó, 245 khách hàng công nghiệp đã ký thoả thuận tham gia chương trình DR (với tổng công suất đăng ký tiết giảm là 65,6 MW). Đồng thời, công ty làm việc với 104 khách hàng sản xuất trọng điểm, trong đó có 2 khách hàng phụ tải lớn là nhà máy Thép Việt Ý ngừng sản xuất (50MW); Nhà máy Thép Việt Nhật tiết giảm 50% công suất (40MW). Như vậy, với chương trình tiết giảm tự nguyện này, thành phố có thêm hàng trăm MW điện để cung ứng cho các nhu cầu cấp thiết hơn.

          Trong những ngày này, thành phố cũng cắt giảm 30-50% điện chiếu sáng công cộng. Đồng thời vận động các các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm. Đồng thời, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

          Cùng với đó, các ngành thành phố, chính quyền địa phương và ngành Điện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm điện. Theo đó, hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng cùng một lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm. Mỗi gia đình tự tiết giảm nhu cầu sử dụng điện để cùng chung tay giảm bớt căng thẳng về nguồn cung. Anh Lê Thái Hòa tại ngõ Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân cho biết, thay vì 4 chiếc điều hòa cùng chạy một lúc, gia đình anh chỉ bật 1 chiếc và cả nhà ngủ chung 1 phòng. Tuy có bất tiện nhưng trong lúc này, đây là sự chung tay cần thiết. Ngoài ra, điện ánh sáng cũng được gia đình anh tiết kiệm tối đa. Các thiết bị điện khi không dùng đều tắt nguồn để giảm tiêu hao…

           Theo Công ty Điện lực, tính hết tháng 5, toàn thành phố thực hiện tiết kiệm được 49,958 triệu kWh điện. Trong đó, đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm 1,373 triệu kWh; chiếu sáng công cộng tiết kiệm 1,122 triệu kWh; sinh hoạt 10,429 triệu kWh; khu vực kinh doanh dịch vụ 1,98 triệu kWh; sản xuất công nghiệp 32,051 triệu kWh. Đây là con số đáng kể trong tình hình thiếu điện như hiện nay.

Đáng chú ý, sau khi áp dụng các biện pháp tiết giảm và tiết kiệm, công suất sử dụng điện của thành phố dao động từ 700 - 1389 MW (nếu không tiết giảm công suất ngày lớn nhất khoảng 1600 MW). Nhờ vậy, cơ bản bảo đảm được an toàn lưới điện.

                                         Phân bổ nguồn điện hợp lý, bảo đảm các yêu cầu quan trọng

Để  điều hòa, cân đối các nhu cầu sử dụng điện của thành phố, Sở Công Thương, Công ty Điện lực Hải Phòng cùng phối hợp tham mưu với thành phố các phương án cấp điện bảo đảm an toàn, phục vụ tốt nhất các nhu cầu cần thiết. Theo Sở Công Thương, toàn thành phố có khoảng 781 điểm cấp điện ưu tiên theo QĐ số 641 ngày 28-3-2023 của UBND thành phố. Tổng công suất của các phụ tải này khoảng 700- 1024 MW. Do đó, khi nguồn điện tiếp tục căng thẳng, phải có phương án tiết giảm điện phù hợp nhất.

           Cụ thể, Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực, BQL Khu Kinh tế và các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo phương án khống chế phụ tải với các mức tiết giảm từ 15% (tương đương 240 MW) đến 50% (tương đương 800 MW). Theo số liệu của Công ty Điện lực Hải Phòng, mức tiết giảm điện lớn nhất trong đợt nắng nóng tháng 5,6 vừa qua là ngày 2-6 với mức 303 MW, tương ứng với mức 2 (tiết giảm 20%).

           Trong thời gian tới, nếu nguồn điện chưa được cải thiện, có thể thành phố sẽ tiết giảm một phần điện cho khách hàng thuộc diện ưu tiên và tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện. Trong đó, có một số khu vực không thực hiện tiết giảm như cơ quan QPAN; cơ quan đầu não của thành phố và các quận, huyện; đơn vị cấp nước; các bệnh viện; hệ thống cảng biển, hàng không; hệ thống bơm nước phục vụ chống hạn, chống úng; một số ban, ngành, tổ chức tôn giáo; trung tâm thương mại, siêu thị, khu du lịch như Đồ Sơn, Cát Bà…

                       

Công nhân Điện lực Hải An thực hiện thay nâng công suất MBA trạm phân phối bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng

Việc tiết giảm điện theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt bảo đảm luân phiên, công bằng, không tiết giảm điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Các khách hàng công nghiệp- xây dựng thực hiện tiết giảm điện luân phiên khi hệ thống thiếu điện hoặc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để giảm công suất tiêu thụ điện tại các giờ cao điểm khi hệ thống thiếu công suất; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, xây dựng và thực hiện các phương án giảm nhu cầu sử dụng điện phù hợp với khả năng cung ứng điện…

     Chủ trì cuộc họp về cung ứng điện mới đây, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, UBND thành phố thành lập BCĐ điều hành cung ứng điện, bảo đảm phân bổ nguồn điện hợp lý, đáp ứng các yêu cầu quan trọng.

    Ngày 12-6-2023, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị 21 về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Theo đó, yêu cầu tcác cơ quan, đơn vị, các gia đình tiết kiệm ít nhất 5% tổng điện tiêu thụ trong năm. Đồng thời, thực hiện tốt, hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. 

       Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện; xây dựng kịch bản khung cung ứng điện trong điều kiện thiếu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt hiện nay; lựa chọn các ngành, lĩnh vực, khu vực cần ưu tiên cấp điện, ưu tiên cấp điện ổn định, liên tục cho các cơ quan quan trọng của thành phố, cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu, kinh doanh tạo ra giá trị gia tăng lớn, các khu vực y tế, giáo dục, dịch vụ, du lịch trọng điểm...; thực hiện các giải pháp triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng ở đô thị, nông  thôn, các cơ sở, tổ hợp đa năng kết hợp tòa nhà cho thuê, các trụ sở cơ quan, công sở, điện chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời sử dụng nhiều điện, tiêu tốn điện năng, các dịch vụ không cần thiết; bố trí thời gian cắt điện luân phiên phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

      Bên cạnh đó, đẩy  nhanh tiến độ thực hiện các dự án để nâng cao khả năng cung ứng điện và bảo đảm an toàn hệ thống điện tại thành phố, đặc biệt là dự án điện gió. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện tiết kiệm điện; nhắc nhở, phê bình, xem xét trách nhiệm đối với các đơn vị, địa phương và các cá nhân không thực hiện sử dụng tiết kiệm điện.

          Ngày 15-5-2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Điện 8. Đây là cơ sở quan trọng để Hải Phòng có thể triển khai các dự án điện, đặc biệt là dự án điện gió ngoài khơi. Đây được coi là biện pháp căn cơ, lâu dài để khắc phục triệt để tình trạng thiếu điện, phải cặt điện luân phiên như hiện nay, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của người dân./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích