Tổ dân phố An toàn về PCCC: Đáp án cho bài toán phòng ngừa cháy nổ ở khu dân cư tại Nam Định

08:04 03/12/2017

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ cháy trong các khu dân cư gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Nguyên nhân và hậu quả thì đã rõ, song làm thế nào hạn chế tình trạng này vẫn đang là bài toán làm đau đầu các cơ quan chức năng. Sự ra đời của mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC ở phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định có thể coi là một trong những lời giải cho bài toán nói trên.

Chuồng cọp, dây điện chằng chịt, ngõ nhỏ chật hẹp... chính là một trong những nguyên nhân khiến các vụ cháy ở khu dân cư dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, để lại hậu quả nghiêm trọng về người, nhất là nếu xảy ra vào ban đêm. Vụ hỏa hoạn làm chết 4 người trong cùng một gia đình ở ngõ 205 đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội vào giữa tháng 7-2017 vừa qua chỉ là một trong rất nhiều tiếng chuông báo động.

Song ngay cả với những ngôi nhà nằm trên trục đường lớn, nếu không may “bà hỏa” ghé thăm cũng rất dễ gây thiệt hại nặng về tài sản, bởi đa số các hộ này đều tận dụng mặt tiền để kinh doanh. Dù là đồ gỗ, đồ điện, điện tử hay sơn, vải, da… thì cũng là những vật liệu rất dễ bắt cháy, dễ gây cháy lan và tạo ra khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phán đoán cũng như phản xạ của nạn nhân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nam Định hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng Dân phòng phường Vỵ Hoàng, TP Nam Định

Điều này lí giải vì sao “nước xa không cứu được lửa gần”, dù xe chữa cháy có đến nhanh cũng chỉ khắc phục được một phần hậu quả, cứu được người, nhưng tài sản thì bị hủy hoại gần như hoàn toàn. Vụ cháy cửa hàng kinh doanh sơn và hóa chất Sơn Thủy 21 Thành Chung, thành phố Nam Định xảy ra vào tháng 7-2015 có thể coi là ví dụ điển hình. Dù cứu kịp 2 nạn nhân kẹt trên tầng cao nhất của ngôi nhà trước khi ngọn lửa lan tới, song phần lớn hàng hóa, đồ dùng, vật dụng trong gia đình đã bị thiêu rụi, ngay cả kiến trúc ngôi nhà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Có mặt tại tổ dân phố số 19 của phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định theo quan sát chúng tôi nhận thấy khu vực này tập trung đầy đủ các yếu tố được coi là tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.  Từ những khu dân cư nằm trong ngõ cho đến hệ thống cơ sở sản xuất kinh doanh san sát liền kề trên mặt đường Hàn Thuyên với các mặt hàng dễ bén lửa - nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, đòi hỏi người dân nơi đây cần nâng cao cảnh giác, đề phòng, đồng thời có phương án chữa cháy tại chỗ, hạn chế cháy lan, khẩn trương cứu người và tài sản trong lúc chờ lực lượng chuyên nghiệp tới hỗ trợ. Xuất phát từ thực tế ấy, mô hình Tổ dân phố an toàn PCCC đã ra đời, là kết quả tất yếu trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn.

Khi chúng tôi đến, các cán bộ UBND phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định và lực lượng bảo vệ dân phố đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho buổi ra mắt. Lợi ích của sự ra đời một mô hình có ý nghĩa như Tổ dân phố an toàn PCCC đã được lực lượng chức năng, người dân và chính quyền nhận thức rõ. Song làm thế nào biến nhận thức thành hành động, để những mô hình ấy thực sự phát huy tác dụng, hiệu quả và ngày càng được nhân rộng, câu hỏi đó vẫn còn đang để ngỏ. Người trả lời không ai khác, chính là bản thân mỗi chúng ta và đáp án - đến từ thực tiễn cuộc đấu tranh phòng, chống giặc lửa.

 Ngọc Thương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích