Tổ liên gia an toàn PCCC: Cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy

12:02 02/07/2024

Cũng giống như các địa phương khác trên phạm vi cả nước, thời gian qua, xác định rõ công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân; cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng Hải Phòng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò, sức mạnh của toàn dân tham gia PCCC, CNCH ở cơ sở. Trong số đó, cần phải kể đến vai trò, hiệu quả thiết thực từ các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Được ví như “cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy, hiện mỗi quận/huyện trên địa bàn Hải Phòng đều tập trung xây dựng, phát huy hiệu quả của hàng chục, hàng trăm mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” cũng như “Điểm chữa cháy công cộng”.

 Các đại biểu tham quan mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn quận Kiến An

Thông qua mô hình này, người dân trên địa bàn được lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và lực lượng Công an cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, hướng dẫn kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ xảy ra ban đầu tới từng hộ gia đình. Đồng thời, vận động người dân trên địa bàn tự giác trang bị bình chữa cháy chuyên dụng tại nhà để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ có thể phát sinh.

Qua đó, giúp các hộ dân và mỗi cá nhân nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất về công tác PCCC, nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần, trách nhiệm trong công tác PCCC, CNCH, góp phần làm giảm nguy cơ gây cháy, nổ, tăng cường các giải pháp PCCC ban đầu theo đúng phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo hiệu quả, kịp thời cứu chữa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Và thực tế đã chứng minh, thời gian qua, cùng với các mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, các “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã phát huy hiệu quả tốt trong công tác PCCC tại cộng đồng dân cư. Lực lượng chữa cháy tại chỗ đã tích cực, kịp thời tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy, cứu được nhiều người bị nạn, bảo vệ tài sản cho Nhân dân, khẳng định rõ vai trò là những “cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Ngoài ra, triển khai các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, còn góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ gia đình; gắn việc triển khai mô hình với phong trào xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư, phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Từ đó, góp phần bảo vệ an toàn về tính mạng, tài sản của mỗi gia đình, cá nhân; bảo vệ môi trường, bảo đảm ANCT, TTATXH địa phương; xây dựng địa phương an toàn về PCCC và không tội phạm…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông