Tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc Pháp tại Hải Phòng - Cơ hội, thách thức và giải pháp”

18:16 16/11/2023

Sáng 16-11, tại Nhà Trưng bày và Triển lãm thành phố, Hội Hữu nghị Việt Pháp, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc Pháp tại Hải Phòng - Cơ hội, thách thức và giải pháp”. Các đồng chí: Phạm Hữu Thư, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Pháp; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao đồng chủ trì buổi Toạ đàm. Tham dự Toạ đàm có đại diện các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan; Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt và một số chuyên gia, Nhà khoa học.

Đây là lần thứ ba, hội thảo về khu đô thị trung tâm thành phố được tổ chức. Lần thứ nhất tổ chức vào năm 2019, lần thứ hai vào năm 2022. Tọa đàm khoa học lần này có sự đồng hành của các chuyên gia của Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp (AAFV), là những nhà chuyên môn có sự am hiểu rất sâu sắc về kiến trúc, quy hoạch đô thị, cùng các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài thành phố.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Thành phố Hải Phòng được xây dựng cách đây gần 150 năm như là một đô thị Châu Âu thu nhỏ, trong đó có hàng trăm công trình kiến trúc Pháp vẫn được bảo tồn và sử dụng cho đến ngày nay.

Trong đó, một số công trình được ví như những “viên kim cương” mang lại vẻ đẹp cuốn hút cùng những giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa, tạo nên bản sắc riêng có của thành phố cảng, đô thị loại I, đô thị trung tâm cấp quốc gia.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao  phát biểu khai mạc và đề dẫn

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, các nhà khoa học đã phát biểu ý kiến nhằm khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật…của các công trình kiến trúc Pháp tại thành phố Hải Phòng, qua đó khơi dậy niềm vinh dự và tự hào của Nhân dân thành phố khi được sinh sống và làm việc tại đây, đồng thời nhắn nhủ thành phố và Nhân dân cần tiếp tục có biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của những công trình nêu trên.

Đồng chí Đồng Thị Vân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo một số nét tổng quan về đô thị trung tâm thành phố
Ông Thierry Vande Wyngaert, Chủ tịch Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp Việt phát biểu tại Tọa đàm
Ông Võ Quốc Thái, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hải Phòng phát biểu tại Tọa đàm

Thông qua Tọa đàm, thành phố Hải Phòng mong muốn tiếp thu những sáng kiến, giải pháp có giá trị, trên cơ sở đó để thành phố bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị khu đô thị trung tâm, đóng góp thiết thực cho quá trình xây dựng và phát triển bền vững thành phố.

Đồng thời, có giải pháp để đẩy mạnh quảng bá về khu đô thị trung tâm thành phố như là một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông