Tọa đàm trao đổi hợp tác giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Phúc Kiến (Trung Quốc)

16:08 20/09/2017

Tọa đàm đã diễn ra vào chiều 19-9 tại TP Hạ Long do ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chủ trì tọa đàm. Ảnh: QTV

Về phía tỉnh Quảng Ninh còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy cùng đại diện các sở, ngành và doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh.

Về phía tỉnh Phúc Kiến có ông Lương Kiến Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy, Thư ký trưởng Tỉnh ủy Phúc Kiến; đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn của tỉnh Phúc Kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Phúc Kiến đến thăm và trao đổi hợp tác với tỉnh Quảng Ninh, cụ thể hóa biên bản thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị được ký kết giữa 2 tỉnh trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Trung Quốc tháng 5-2017; đồng thời thông tin tới đoàn tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh.

Với cảnh quan thiên nhiên, nguồn tài nguyên và vị trí địa lý thuận lợi, Quảng Ninh đang có những chiến lược về quy hoạch phát triển với sự tư vấn của các nhà tư vấn hàng đầu thế giới về phát triển du lịch và nguồn nhân lực.

Quảng Ninh đang tích cực hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc nối Quảng Ninh với Hà Nội, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, cảng hàng quốc tế Vân Đồn kết nối Quảng Ninh với thế giới, tích cực triển khai thành lập Khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn với những chính sách cơ chế đặc biệt ưu đãi, là trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp có casino, sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đức Long bày tỏ mong muốn khi sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động vào năm 2018 sẽ kết nối được với sân bay Phúc Châu của Phúc Kiến, tạo thuận lợi trong việc đưa du khách, nhà đầu tư của Phúc Kiến đến với Quảng Ninh.

Ngoài phát triển du lịch, Quảng Ninh cũng chú trọng phát triển các KCN với 6/11 KCN đã được triển khai, trong đó KCN Hải Hà của Tập đoàn Texhong hy vọng sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư thứ cấp đến từ Phúc Kiến. 

Về lĩnh vực giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh hy vọng có sự hợp tác trao đổi giữa ĐH Hạ Long với các trường ĐH của Phúc Kiến; giao lưu văn hóa nhân các sự kiện lớn của 2 địa phường; hợp tác về y tế, nông nghiệp công nghệ cao.

Hàng năm, có sự trao đổi đoàn cấp cao giữa 2 bên để tạo mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó giữa lãnh đạo cũng như cộng đồng doanh nghiệp của 2 tỉnh. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đức Long gửi lời mời đến thăm và làm việc tại Quảng Ninh tới các đồng chí lãnh đạo cấp cao của tỉnh Phúc Kiến.

Ông Lương Kiến Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy, Thư ký trưởng Tỉnh ủy Phúc Kiến. Ảnh: QTV

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lương Kiến Dũng - Thường vụ Tỉnh ủy, Thư ký trưởng Tỉnh ủy Phúc Kiến khẳng định Phúc Kiến rất xem trọng tăng cường sự giao lưu hợp tác với tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là thời gian qua, 2 tỉnh đã có sự hợp tác trao đổi trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa và đã đạt được những kết quả nhất định.

Ông Lương Kiến Dũng cho biết, 10 doanh nghiệp của Phúc Kiến đến Quảng Ninh lần này đều là những doanh nghiệp tập đoàn lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, ngân hàng, bất động sản, máy móc và sản xuất gang thép.

Sau tọa đàm kết nối doanh nghiệp do Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, Sở Công thương, Sở Thương vụ Phúc Kiến phối hợp tổ chức, các doanh nghiệp 2 bên đã đạt được những nhận thức chung về cơ hội hợp tác, đầu tư. Đồng chí tin tưởng những hợp tác về thương mại, đầu tư sẽ thúc đấy hợp tác giao lưu giữa 2 tỉnh tiến thêm một bước.

Đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thư ký trưởng Tỉnh ủy Phúc Kiến cũng tán thành với đề xuất của Quảng Ninh về việc việc kết nối hàng không giữa Phúc Kiến và Quảng Ninh, kết nghĩa hợp tác giữa TP Phúc Châu với TP Hạ Long, đồng thời sẽ đề nghị thêm nhiều thành phố khác của Phúc Kiến kết nghĩa hợp tác với các TP của Quảng Ninh, từ đó thúc đẩy tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân 2 tỉnh. Tỉnh Phúc Kiến cũng rất hoan nghênh, chào đón học sinh - sinh viên của Quảng Ninh đến Phúc Kiến học tập, giao lưu. 

Tại buổi tọa đàm đại diện doanh nghiệp 2 bên đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp và bày tỏ mong muốn được tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.

Ký kết biên bản hợp tác

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Thương vụ tỉnh Phúc Kiến.

Theo đó, 2 bên sẽ thiết lập, thúc đẩy các kênh trao đổi thông tin về các quy định, chính sách, môi trường đầu tư. Đồng thời, nghiên cứu những biện pháp thuận lợi nhất cho xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác.

Ngày 20-9, đoàn đại biểu của tỉnh Phúc Kiến có chuyến tham quan, tìm hiểu một số công trình đầu tư trên địa bàn TP Hạ Long và huyện Vân Đồn.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông