Tọa đàm về lựa chọn giải pháp đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong các khu công nghiệp, khu kinh tế

22:38 25/04/2022

Chiều 25-4, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chủ trì cuộc tọa đàm về lựa chọn giải pháp đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT). Cuộc tọa đàm có sự tham gia của Đại học RMIT tai Việt Nam; lãnh đạo các ngành thành phố; đại diện các KCN, các doanh nghiệp trong KCN…

                                                          

                                                          Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế và các ngành tại tọa đàm

    Trước khi tổ chức tọa đàm, nhóm đại học RMIT đã tiếp cận các doanh nghiệp trong các KCN để khảo sát về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, 80% doanh nghiệp cần đào tạo các nhân viên mới hoặc các khóa học nâng cao kỹ năng; nhu cầu đào tạo của mỗi doanh nghiệp dao động khoảng từ 20-100%; 60% doanh nghiệp trả lời đang sử dụng nguồn lực bên ngoài để đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

                                 

                                                                              Đại diện RMIT tại tọa đàm

    Đại diện các KCN; các doanh nghiệp cũng nêu rõ đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Cụ thể, KCN nam cầu Kiền cần đào tạo cho 20.000 lao động; Công ty LG Display mỗi năm cần 500- 700 công nhân kỹ thuật, kỹ sư. Công ty LG Innotek cần hàng trăm kỹ sư công nghệ và hàng nghìn công nhân kỹ thuật. Một số doanh nghiệp khác phản ánh đang rất thiếu các kỹ sư công nghệ, IT…

                                  

                  Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec Phạm Hồng Điệp phát biểu về nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong KCN

    Đại diện đại học RMIT cho biết, giáo dục và đào tạo nghề nghiệp là thế mạnh của nhà trường. Đồng thời RMIT là đối tác của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn quy mô toàn cầu. RMIT có phương pháp đào tạo tiên tiến, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp.

                                          

                                                      Đại diện doanh nghiệp FDI phát biểu về nhu cầu nhân lực chất lượng cao

    Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh: Hải Phòng đang tập trung rất cao để phát triển các KCN. Dự kiến thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng khoảng 15 KCN với diện tích hơn 6000 ha; thu hút nguồn vốn đầu tư lên tới 15 tỷ USD.

    Theo đó, sẽ cần tới khoảng 300.000 lao động, trong đó nhu cầu lao động chất lượng cao chiếm tỷ lệ ngày càng lớn bởi hầu hết doanh nghiệp trong KCN đều sử dụng công nghệ cao, hiện đại.

    Vì vậy, sự tham gia của các trường đại học, đặc biệt là RMIT, một cơ sở uy tín về giáo dục và đào tạo nghề nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn về nguồn nhân lực,  cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Đồng chí Lê Trung Kiên mong muốn các KCN, các doanh nghiệp trong KCN có kế hoạch cụ thể về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; các ngành nghề đào tạo… Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế và Trường đại học RMIT sẽ có sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao./.

       Tin: Hồng Thanh      Ảnh: Ngọc Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích