Tỏa sáng hình tượng người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ

18:54 24/08/2024

Đoàn Kịch nói Hải Phòng vừa giành huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Kịch toàn quốc được tổ chức vào trung tuần tháng 6/2024 vừa qua với vở diễn “Bắt quỷ”.

Trưởng Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu chia sẻ, đề cập tới đề tài phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - một vấn đề đang hết sức nóng bỏng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn Đảng, toàn dân ta hiện nay, vở diễn với việc “sân khấu hóa” thành công những vụ việc nổi cộm được lực lượng CAND nhanh chóng điều tra, làm rõ và xử lý trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”… không chỉ góp phần vạch trần sự tha hóa, biến chất của một số người có địa vị trong xã hội mà còn thể hiện một cách sinh động, đi vào lòng công chúng hình ảnh thật đẹp của những chiến sĩ Công an trung với Đảng; vì nước, vì dân thực thi công lý.

Mới đây nhất, vở diễn “Lời thề trên núi Cột Cờ” do Đoàn Cải lương Hải Phòng dàn dựng nằm trong Chương trình Sân khấu truyền hình số tháng 7/2024 cũng đã làm được điều tương tự. Vở diễn khắc họa hình tượng Anh hùng liệt sĩ Trần Thành Ngọ, người Cảnh sát trưởng đầu tiên của Hải Phòng kiêm Trưởng Đoàn Công an xung phong thành phố trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp đã giữ trọn lời thề: “Trần Thành Ngọ còn thì Kiến An còn” đã cùng đồng đội quyết tử bảo vệ thị xã Kiến An, bảo vệ các cơ quan đầu não của liên tỉnh Hải - Kiến và hy sinh anh dũng trên núi Cột Cờ để lại niềm tiếc thương vô hạn của người dân thành phố Cảng với người chiến sĩ Công an của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra.

Vở “Lời thề trên núi Cột Cờ” do Đoàn Cải lương Hải Phòng dàn dựng vừa ra mắt khán giả vào cuối tháng 7/2024 

Trưởng đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy cho biết, vở diễn là sự tri ân bằng ngôn ngữ của nghệ thuật tấm gương sáng ngời của Anh hùng, Liệt sĩ Trần Thành Ngọ cùng với những anh hùng, liệt sĩ đã xả thân vì nước.

Khai thác mảng đề tài được xem là khó, tuy nhiên, các đoàn nghệ thuật thành phố đã khéo léo sử dụng thế mạnh của loại hình sân khấu kể cả cải lương và kịch nói, qua đó tạo “đất diễn” cho các nghệ sĩ làm tỏa sáng thêm hình tượng đẹp và anh hùng trong thời chiến; mưu trí, dũng cảm, bản lĩnh giữa thời bình của người chiến sĩ CAND.

Đạo diễn “Lời thề trên núi Cột Cờ”, NSND Hoàng Quỳnh Mai tâm sự, mình hết sức may mắn khi lãnh trách nhiệm tái hiện nhân vật lịch sử cận đại, có thật của Hải Phòng. Theo chị, Hải Phòng thật tự hào khi có người chỉ huy lực lượng Cảnh sát đầu tiên trở thành một tấm gương sáng ngời đến vậy.

Đoàn Kịch nói Hải Phòng vừa giành huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Kịch toàn quốc vào trung tuần tháng 6/2024 vừa qua với vở diễn "Bắt quỷ"

Vào vai Anh hùng liệt sĩ Trần Thành Ngọ, NSƯT Quang Khải (Nhà hát Cải lương Việt Nam) cho biết thêm, đạo diễn đã tập trung khai thác triệt để những thế mạnh của loại hình cải lương để nói về một sự tích đầy cảm xúc, hào hùng.

Có thể nói, bằng sự đầu tư nghiêm túc về kịch bản, dàn dựng công phu, sáng tạo, các đoàn nghệ thuật thành phố Cảng đang góp phần đưa hình ảnh người chiến sĩ CAND gần dân hơn, gắn bó hơn với Nhân dân, để dân hiểu, dân tin, dân giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông