Tỏa sáng những gương mặt nghệ sỹ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn thành phố Cảng năm 2021

20:54 11/01/2022

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa tổ chức thành công Chương trình “Giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành Nghệ thuật biểu diễn năm 2021” nhằm tôn vinh 78 nghệ sĩ xuất sắc đã đoạt giải Nhất, Huy chương Vàng và giải Xuất sắc của 3 cuộc liên hoan toàn quốc năm 2021 gồm: Tài năng xiếc, kịch nói, ca múa nhạc trong năm. Trong đó, 4 nghệ sĩ thuộc các Đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố Hải Phòng vinh dự góp mặt tại Lễ vinh danh.
Cảnh trong vở kịch thơ “Hoạn Thư ghen” của CLB sân khấu Biển hẹn thể hiện

Đánh giá về cống hiến của các nghệ sĩ Hải Phòng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai cho biết, năm 2021, mặc dù hoạt động biểu diễn gặp rất nhiều khó khăn và biến động do dịch  Covid-19 song các nghệ sĩ vẫn hăng say, miệt mài lao động, cống hiến các tác phẩm đặc sắc, phục vụ công chúng, nhất là tại các Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp tổ chức tại Hải Phòng.

Theo đó, ở Liên hoan Kịch nói toàn quốc-2021  vừa qua, vở kịch “Hoạn Thư ghen” - kịch bản Phương Văn; đạo diễn NSƯT Trần Tường của Câu lạc bộ sân khấu Biển hẹn thuộc Hội nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng - Hội Kiều học đã xuất sắc giành một trong 3 Huy chương Bạc. Vai diễn Hoạn Thư của nghệ sĩ  Hoài Thu đạt Huy chương Vàng.

Với Hoài Thu, khi nhận vai Hoạn Thư, nghệ sĩ luôn đắm mình vào tính cách của nhân vật đã được thi hào Nguyễn Du xây dựng rất thành công theo bản gốc của tác phẩm, đồng thời khai thác phần “người” nhiều hơn phần “con” trong biểu tượng số một của sự ghen tuông. Tiết chế những chi tiết, hành động cá nhân thường thấy kiểu “hạ cấp” như nghiến răng, nghiến lợi, xuống tay hành hạ tình địch... mà thể hiện ở Hoạn Thư sự ghen một cách rất đẳng cấp.

NSƯT Lệ Thu trong vai Ngọc trong vở kịch “Đường chân trời” vào đêm khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc-2021

Từ Từ thành phố Hồ Chí Minh, NSND Hoàng Yến, Giám đốc Sân khấu Thế giới trẻ, Trường đại học Sân khấu Hồ Chí Minh nhận định: “ Hoài Thu là hiện tượng sân khấu Việt Nam. Hiếm có nghệ sĩ gần chạm 70 tuổi vào vai diễn trẻ mà vẫn thể hiện thành công, toát lên hồn cốt nhân vật”.

Không những vậy, nhiều thế hệ diễn viên từng đóng vai Hoạn Thư trước đó của Nhà hát Cải lương Hà Nội đã tò mò về tận nơi xem “Hoạn Thư của Hải Phòng” và không khỏi ngợi khen tài diễn xuất của nghệ sĩ. Chỉ với cảnh ghen, nhưng Hoài Thu đã thực sự sáng tạo, thể hiện sắc nét từ ánh mắt, cái nhíu mày đến nhấn nhá đài từ, biển chuyển trạng thái tâm lý lúc đau điếng phận đàn bà, lúc cười ra nước mắt, lúc không khỏi cám cảnh, thương cảm nàng Kiều.

NSND Phan Huy Tầm, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Bình thì khâm phục: “Nghệ sĩ Hoài Thu như bếp than hồng, rực cháy ngọn lửa yêu sân khấu và sáng tạo!”. Ruy nhiên, với Hoài Thu, khát khao lớn nhất của bà là được diễn cho bạn nghề xem. Quả vô cùng xứng đáng  khi nghệ sĩ đã đoạt huy chương Vàng và trở thành nghệ sĩ cao tuổi nhất của Hải Phòng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là nhân vật tiêu biểu trong ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2021.

Cùng nghệ sĩ Hoài Thu, NSƯT Phùng Lệ Thu, Trưởng Đoàn Kịch nói Hải Phòng cũng vinh dự là 1/78 nghệ sĩ tiêu biểu của năm. Cũng khai thác đề tài gia đình đương đại, Lệ Thu nổi bật vai Ngọc trong vở kịch “Đường chân trời” trong đêm khai mạc Liên hoan Kịch nói. “Lâu nay, tôi chuyên tâm làm công tác quản lý, ít lên sân khấu,  nhất là trong thời điểm dịch Covid-19.  Do Đoàn là đơn vị chủ nhà, lại đang gặp một số khó khăn khi cả ê-kíp đạo diễn ở TP Hồ Chí Minh, tôi và các đồng nghiệp đã hết sức cố gắng khổ luyện và cháy hết mình trên sân khấu.

Thành công lớn nhất từ Liên hoan đã khẳng định, Đoàn Kịch nói Hải Phòng là đơn vị nghệ thuật độc lập, phát triển thành công”. Có điều, ít ai biết, thành tích của năm nay là cả quá trình phấn đấu, đam mê sân khấu của NSƯT Lệ Thu từ ngày về Đoàn từ năm 1987 với số lượng các huy chương Vàng, Bạc mà chị không nhớ nổi. Huy chương Vàng đợt này là động lực để NSƯT Lệ Thu phấn đấu đạt danh hiệu cao quý Nghệ sĩ nhân dân trong thời gian tới.

Bên cạnh hai nghệ sĩ gạo gội, ca sĩ Tuấn Long và diễn viên múa Thanh Dung (Đoàn Ca múa Hải Phòng) là 2 nghệ sĩ trẻ của thành phố Hoa Phượng Đỏ được vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu sau khi đoạt huy chương Vàng tại Liên hoan (đợt 1) trong vở nhạc kịch “Huyền thoại Nữ tướng Lê Chân”. Đúng như đánh giá của Ban giám khảo, Tuấn Long và Thanh Dung là hai nghệ sĩ trẻ đang hứa hẹn rất nhiều triển vọng

Ca sĩ Tuấn Long vui mừng cho biết, đây cũng là lần thứ hai anh được vinh danh. “Không gì diễn tả hết được niềm vui. Tôi rất xúc động khi những nỗ lực của mình được ghi nhận. Thành quả này còn của cả tập thể lãnh đạo, cán bộ, nghệ sĩ của Đoàn Ca múa Hải Phòng. Đây là động lực lớn, thôi thúc tôi gắn bó hơn với nghề và không ngừng rèn luyện, mang đến những chương trình nghệ thuật chất lượng, phục vụ công chúng thành phố”. Còn Nghệ sĩ múa Thanh Dung, được biết chị sinh năm 1996 mới vào Đoàn được 4 năm.

Có thể nói, năm 2021 là một năm đầy khó khăn và biến động  đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễnSong khó khăn dường như chỉ thôi thúc các nghệ sĩ nỗ lực hơn để mang đến những chương trình nghệ thuật đặc sắc cống hiến cho công chúng cũng như tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển nghệ thuật biểu diễn của cả nước và thành phố Hải Phòng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích