Toàn bộ đội bóng nhí Thái Lan đã được cứu

10:30 11/07/2018

Các thợ lặn đã đưa được 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang, kết thúc chiến dịch giải cứu suốt hơn hai tuần qua.
Trực thăng chờ sẵn để phục vụ công tác cứu hộ đội bóng. Ảnh: Reuters.

Trực thăng chờ sẵn để phục vụ công tác cứu hộ đội bóng. Ảnh: Reuters.

5 thành viên cuối cùng của đội bóng nhí Lợn Hoang, Thái Lan, bao gồm 4 em nhỏ và huấn luyện viên, hôm nay được giải thoát thành công khỏi hang động ngập nước trong một chiến dịch giải cứu "chạy đua với thời gian".

Như vậy, sau hơn hai tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, tất cả 13 người thuộc đội bóng đều đã sống sót trở ra. Nhà chức trách Thái Lan hiện đưa họ tới bệnh viện để theo dõi tình hình sức khỏe.

Chiến dịch chia làm ba đợt, diễn ra lần lượt vào các ngày 8, 9 và 10/7. Trong hai lần trước, đội cứu hộ đã đưa 4 em nhỏ ra khỏi hang trong mỗi lần thực hiện nhiệm vụ.

Cậu bé đầu tiên được giải cứu trong đợt ba, cũng là người thứ chín thoát khỏi hang, xuất hiện vào khoảng 16h. Không lâu sau, thành viên thứ 10 và 11 xuất hiện. Đến khoảng 19h, cầu thủ nhí cuối cùng cùng huấn luyện viên được đưa ra, đánh dấu thành công lớn của chiến dịch. Tuy nhiên, lúc này, còn 3 đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan cùng một nhân viên y tế vẫn lưu lại trong hang. Họ là những người đã ở bên cạnh trợ giúp đội bóng nhí suốt quãng thời gian bị mắc kẹt.

Đến hơn 21h, thông tin 3 đặc nhiệm SEAL và nhân viên y tế đã rời hang mang đến một kết thúc trọn vẹn cho chiến dịch giải cứu. Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch, trong một cuộc họp báo cho biết ông "rất vui mừng" vì thành công của nhiệm vụ. "Có lẽ tôi không thể cảm ơn hết tất cả mọi người", ông nói.

Các đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan. Ảnh: CNN.

Các đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan. Ảnh: CNN.

Cuộc giải cứu cuối cùng được tiến hành trong thời gian gấp rút bởi mưa lớn từ đêm qua làm gia tăng mối lo ngại về việc mực nước trong hang dâng cao, đe dọa tới 5 người còn mắc kẹt. Tuy nhiên, ông Osottanakorn khẳng định thời tiết không ảnh hưởng tới các điều kiện của chiến dịch.

Sau khi tin về thành công của chiến dịch giải cứu được lan truyền rộng rãi, bầu không khí vui mừng, hân hoan đã bao trùm đất nước Thái Lan. "Đây là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời tôi, là thứ tôi sẽ nhớ mãi", ông Rachapol Ngamgrabuan, một quan chức tại văn phòng báo chí tỉnh Chiang Rai, xúc động chia sẻ. "Đây là lúc tôi khóc. Vui mừng. Rất vui mừng khi thấy tất cả người dân Thái Lan yêu thương lẫn nhau".

Trên các trang mạng xã hội của Thái Lan, hashtag #Hooyah, từ mà đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan dùng trong mỗi lần thông báo tin tích cực về cuộc giải cứu, liên tục được sử dụng. Bên cạnh đó, còn có một số hashtag khác như #Heroes (những người hùng) và #Thankyou (cảm ơn).

Người dân sống gần bệnh viên Chiang Rai, nơi các thành viên đội bóng nhí Thái Lan được đưa tới sau khi thoát khỏi hang, bày tỏ vui mừng vì thành công của chiến dịch giải cứu. Ảnh: AFP.

Người dân sống gần bệnh viện Chiang Rai, nơi các thành viên đội bóng nhí Thái Lan được đưa tới sau khi thoát khỏi hang, bày tỏ vui mừng vì thành công của chiến dịch giải cứu. Ảnh: AFP.

Nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng thành công của sứ mệnh giải cứu. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, làm tốt lắm!".

Thủ tướng Anh Theresa May trong khi đó khẳng định "Thế giới đã dõi theo và sẽ phải ngả mũ kính phục trước lòng dũng cảm của tất cả những người liên quan" tới chiến dịch giải cứu.

Theo VNE

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích