TOÀN LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN: Mãi khắc ghi lời dặn dò của Tổng Bí thư trước lúc đi xa

11:33 26/07/2024

Sáng 4/7/2024. Chỉ hơn chục ngày trước thời khắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trút hơi thở cuối cùng về với thế giới người hiền, Đảng ủy CATW tổ chức Hội nghị 6 tháng đầu năm với những nội dung vô cùng hệ trọng liên quan tới chiến lược bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH của đất nước trong tình hình mới. Được biết trước đó ít hôm, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã tới gặp và thỉnh thị, báo cáo Tổng Bí thư tiến trình Hội nghị. Bệnh đang trở nặng song với trách nhiệm người lãnh đạo cao nhẩt của Đảng, Tổng Bí thư vẫn thể hiện sự mẫn tiệp phi thường, hết sức chăm chú lắng nghe để rồi ngay sau đó có bài phát biểu chỉ đạo hết sức tâm huyết gửi đến để Hội nghị quán triệt và tổ chức thực hiện không chỉ từ nay đến hết năm 2024 mà suốt cho cả lộ trình dài những năm tiếp theo. Đây được xem là những lời dặn dò quý báu; là kỷ niệm vô giá cuối cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho toàn lực lượng CAND cả nước trước lúc đi xa.

Xin được trích lại những lời đầu tiên trong bài nói Tổng Bí thư gửi đến Hội nghị: “Qua làm việc với đồng chí Lương Tam Quang, tân Bộ trưởng, Bí thư Đảng ủy CATW, tôi vui mừng được biết ngày 4/7/2024, chúng ta tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Vì điều kiện không thể dự trực tiếp được, sau khi nghiên cứu kỹ các tài liệu, tôi có một số ý kiến gợi mở để Hội nghị thảo luận…”. Nhắc tới Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng TW Đảng Nguyễn Duy Ngọc vừa được Đảng, Nhà nước giao giữ các cương vị mới, Tổng Bí thư hết sức vui mừng bày tỏ: “ Lực lượng CAND luôn được Trung ương đặc biệt quan tâm giao nhiều trọng trách rất quan trọng, mỗi chiến công, thành tích, cống hiến luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”. Liền đó, bằng những tình cảm vô cùng thân thương, Tổng Bí thư đã “gửi tới toàn thể Hội nghị Đảng ủy CATW lần này lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2020

Càng trân trọng và xúc động hơn khi đi vào những vấn đề, nội dung cốt lõi nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tầm nhìn chiến lược vừa bao quát, vừa hết sức sâu sát, cụ thể đến từng chi tiết nhỏ các mặt, các lĩnh vực công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng… của lực lượng Công an cả nước và đã có những đánh giá vô cùng quan trọng trước những nỗ lực, phấn đấu, kết quả đã đạt được. Trước hết là, toàn lực lượng CAND thời gian qua đã luôn chủ động nắm chắc tình hình và phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu đặc biệt quan trọng của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong chiến lược bảo vệ vững chắc ANQG, TTATXH; tạo nền tảng quyết định cho công cuộc phát triển KT-XH, hội nhập toàn diện, sâu rộng của đất nước. Thứ hai, lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nắm vững tình hình “bên ngoài - bên trong”, “đối tác - đối tượng” cùng với các đối sách bảo vệ ANQG từ sớm, từ xa; không để rơi vào thế bị động, bất ngờ về chiến lược. Thứ ba, toàn Ngành đã quyết liệt trong chỉ đạo đấu tranh, trấn áp tội phạm; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương kết hợp với CCHC phục vụ Nhân dân. Thứ tư, lực lượng Công an đã phát huy tốt vai trò là “thanh bảo kiếm sắc bén” trong đấu tranh chống “giặc nội xâm”, tham nhũng tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là đẩy lùi những biểu hiện suy thoái biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Và thứ năm là, các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch luôn được Đảng ủy CATW tập trung cao và đạt được những kết quả tích cực.

Ghi nhận chúc mừng những thành tích, chiến công đó của toàn lực lượng CAND trong 6 tháng đầu năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết gửi đến Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục ngay với yêu cầu hết sức cụ thể: “…Tôi đề nghị các đồng chí cần phân tích sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, có tính chiến đấu cao hơn với các tồn tại, yếu kém, nhất là các tồn tại đã được chỉ ra nhiều lần nhưng chưa khắc phục triệt để nhằm tiếp tục xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh; vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Vui, phấn chấn, tự hào và ghi nhớ trong lòng những lời nhắc nhở nghiêm khắc, đầy ân tình đó, song điều khiến mỗi đại biểu dự Hội nghị lần này của Đảng ủy CATW thấy lắng đọng mãi khôn nguôi là những lời Tổng Bí thư nhắn gửi, dặn dò không chỉ chứa đựng những tình cảm ân cần, tha thiết mà mang tầm chiến lược trước tình hình, nhiệm vụ mới cho cả Đảng bộ; cho mỗi cấp ủy, mỗi Đảng viên; cho từng CBCS trong toàn lực lượng. Đó là:

- Toàn Đảng ủy CATW phải tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là cấp ủy tiêu biểu trong hệ thống chính trị. Phải gương mẫu đi đầu trong quán triệt, thực hiện các quyết sách của Trung ương, năm sau phải tốt hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước. Ở nội dung này, Tổng Bí thư đặc biệt yêu cầu toàn lực lượng CAND trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải giữ cho được ổn định vững chắc về ANTT cho đất nước.

- Tiếp nữa, Đảng ủy CATW cần tiếp tục đổi mới, làm tốt nhiệm vụ nắm chắc tình hình và làm tốt vai trò, trọng trách tham mưu đắc lực cho Đảng, Nhà nước các kế sách bảo vệ Tổ quốc; không để bị động, bất ngờ về mặt chiến lược và duy trì, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; tạo nền tảng cho đất nước phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Tổng Bí thư đặc biệt yêu cầu Đảng ủy CATW phải luôn bám sát các chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để kịp thời đề xuất các chủ trương, chính sách liên quan đến lợi ích quốc gia; xử lý hài hòa mối quan hệ với các nước; tránh đối đầu xung đột song phải thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

- Cùng với đó, Tổng Bí thư chỉ đạo Đảng ủy CATW phải thường xuyên, liên tục tăng cường các giải pháp bảo vệ ANQG; tuyệt đối không để các vụ việc mất ANTT ở cơ sở chuyển hóa thành phức tạp về chính trị, đồng thời làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ… Về nội dung này, một yêu cầu trọng tâm nữa được Tổng Bí thư nhấn mạnh là lực lượng CAND phải là mũi nhọn đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ nội bộ; bảo vệ đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đồng thời tập trung làm thất bại âm mưu cài cắm nội gián của các thế lực thù địch; phòng chống suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

- Lời căn dặn thứ tư của Tổng Bí thư là bên cạnh nhiệm vụ giữ vững ANQG, lực lượng CAND cần quyết liệt, đồng bộ hóa các giải pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm nhằm giữ vững TTATXH, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương phải luôn là lực lượng nòng cốt và có trách nhiệm phát huy cao nhất vai trò hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, nhất là không ngừng nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”, đồng thời chú trọng phát hiện, kiến nghị khắc phục từ sớm các sơ hở, thiếu sót dẫn đến vi phạm kết hợp với các giải pháp phòng ngừa tích cực khác khiến kẻ xấu không thể, không dám tham nhũng, tiêu cực…

- Điều cuối cùng, Tổng Bí thư yêu cầu Đảng ủy CATW tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao một bước mới công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND theo Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị. Trước mắt phải chuẩn bị thật kỹ và chu đáo các điều kiện để tổ chức đại hội Đảng bộ cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ CATW lần thứ VIII.

Có thể thấy rõ, bằng tất cả tâm huyết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi tới các đại biểu dự Hội nghị Đảng ủy CATW những lời gan ruột, vô cùng sâu sắc. Xin được trích lại nguyên văn: “Tôi tha thiết mong các đồng chí tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND và phải coi đây là nhiệm vụ then chốt của cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo. Với tinh thần: “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều cao quý nhất”, cấp ủy các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đấu tranh chống suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực ở ngay trong nội bộ mình”. Tổng Bí thư còn ân cần căn dặn: “Mỗi CBCS Công an hôm nay phải luôn khắc sâu lời Bác Hồ kính yêu - “Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân phục vụ và dựa vào dân mà làm viêc”; “phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân”...

Đất trời Tổ quốc những ngày này như cũng hòa trong nỗi đau mất mát không gì bù đắp của hàng chục triệu con tim đất Việt trước sự ra đi của người chiến sĩ Cộng sản lỗi lạc, nhà lãnh đạo kiệt xuất, một nhân cách lớn và trí tuệ lớn xuất chúng đã dành cả cuộc đời vì nước, vì dân. Mưa rơi và những giọt lệ tuôn rơi. Cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước, toàn lực lượng CAND xin hứa trước anh linh Tổng Bí thư kính yêu sẽ biến nỗi đau mất mát hôm nay thành hành động Cách mạng cụ thể; xin hứa mãi khắc ghi và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những lời dặn dò quý báu về sách lược, chiến lược bảo vệ nền ANTT của Tổ quốc mà Tổng Bí thư đã để lại trước lúc đi xa.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông