Tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng Mai Chí Thọ

15:12 13/07/2022

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), ngày 12/7/2022, tại Thành phố (TP) Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công an Trung ương và Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học "Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Hồ Chí Minh"...
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội thảo

Sau một buổi sáng làm việc, với tinh thần tích cực, khẩn trương, trách nhiệm, Hội thảo khoa học Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra. 

Hội thảo đã nhận được hơn 100 báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Hội thảo cũng đã được nghe trực tiếp 09 ý kiến tham luận của các đại biểu có nhiều nghiên cứu, gắn bó mật thiết sâu sắc với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đại tướng Mai Chí Thọ.

Tham luận tại Hội thảo, Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, ngay từ khi còn là một cán bộ trẻ, mới tham gia phong trào cách mạng đã nghe những câu chuyện cảm động và rất đáng khâm phục về tấm gương tận tụy, dũng cảm, trí thuệ của đồng chí “Năm Xuân”.

Trong cách cảm nhận và cách nghĩ của nhiều đồng chí, đồng bào, đồng chí “Năm Xuân” là một nhà lãnh đạo rất sâu sát với đời sống chiến sĩ và nhân dân, rất “tâm lý” với những suy tư, trăn trở và những khó khăn của cấp dưới. Cương quyết, thậm chí quyết liệt với kẻ thù, nhưng với đồng bào, đồng chí Mai Chí Thọ luôn đối xử nhân văn, nhân ái, đúng mực để làm sao có lợi cho “việc công” không làm hỏng những “sự riêng” hữu lý và hợp pháp. Đồng chí Mai Chí Thọ luôn trăn trở về việc làm sao để xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự vì dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tham luận tại Hội thảo đã bày tỏ niềm tự hào khi quê hương Nam Định đã sinh ra đồng chí Mai Chí Thọ, một người cộng sản kiên cường, mẫu mực. Niềm tự hào ấy đã biến thành động lực to lớn để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định vượt mọi khó khăn, tích cực góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo

Đồng chí Mai Chí Thọ thường xuyên trăn trở tìm cách để giúp nhân dân trong hoàn cảnh kinh tế đất nước gặp khó khăn, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho biết. Sau khi đất nước giải phóng năm 1975, TP. Hồ Chí Minh đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là những năm 1977 – 1981, nền kinh tế cả nước và TP rơi vào khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, đồng chí Mai Chí Thọ đã cùng lãnh đạo TP và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có những giải pháp “liên kết, trao đổi hàng đổi hàng” sáng tạo hợp lý và hợp lòng dân để cân đối nền kinh tế trong khu vực…

Về cống hiến của đồng chí Mai Chí Thọ đối với công cuộc xây dựng, chiến đấu, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khẳng định, trong chặng đường 30 năm chiến tranh cách mạng (1945 – 1975), đồng chí Mai Chí Thọ đã có những đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển của lực lượng vũ trang Nam Bộ - một bộ phận của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là quá trình tạo lập chỗ đứng chân, xây dựng từ các đơn vị nhỏ lẻ tiến lên thành các đội quân chủ lực hùng mạnh, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch trên chiến trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là lực lượng chủ công, nòng cốt trong hai cuộc kháng chiến ở Nam Bộ.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu được nghe nhiều tham luận trực tiếp khác làm rõ về phẩm chất của vị Đại tướng, người cách mạng trung kiên, mẫu mực, hết lòng vì Đảng, nhà nước và Nhân dân, cũng như tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với mục tiêu cao nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ tận tụy với công việc và hết lòng vì dân phục vụ; luôn trăn trở để xây dựng chính quyền vững mạnh, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc và no đủ cho nhân dân.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, con gái út của Đại tướng Mai Chí Thọ đã đại diện gia đình xúc động chia sẻ những kỷ niệm gia đình về Đại tướng, niềm tự hào về người cha đáng kính, hết lòng phụng sự đất nước, thương yêu gia đình hết mực. Bà Xuân cũng bày tỏ lòng biết ơn các cơ quan, đoàn thể đã tổ chức Hội thảo này nhằm tôn vinh cũng như phân tích sâu sắc hơn những đóng góp lớn lao của Đại tướng Mai Chí Thọ trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng đất nước, đồng thời phát huy, lan tỏa những giá trị lịch sử mà Đại tướng để lại các thế hệ noi gương, tiếp nối.

Phát biểu tổng kết Hội thảo khoa học "Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Hồ Chí Minh", Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử, các tướng lĩnh vũ trang, các nhà khoa học cùng toàn thể các vị đại biểu khách quý lời cảm ơn trân trọng; khẳng định những tham luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu đã góp phần bổ sung những thông tin, tư liệu quý báu, khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng anh dũng, kiên trung của Đại tướng Mai Chí Thọ; tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng thời, thông qua Hội thảo, góp phần khơi dậy và giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ TP. Hồ Chí Minh và cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong toàn lực lượng tiếp tục noi gương, ra sức học tập, lao động và cống hiến sức lực, trí tuệ để bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc.

Qua kết quả Hội thảo, có thể khẳng định sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Mai Chí Thọ gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là công lao của Đại tướng đối với việc ổn định xã hội, tạo điều kiện cho thực hiện nhiều sáng tạo “vượt rào” để phát triển kinh tế ở TP. Hồ Chí Minh và đổi mới toàn diện các mặt công tác công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã phân tích, làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đại tướng Mai Chí Thọ về đổi mới kinh tế, về xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội, về bảo tồn và phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc... đặc biệt là về đổi mới toàn diện các mặt công tác công an sau Đại hội lần thứ VI của Đảng.

Hội thảo đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp các mạng vẻ vang của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh.

Hội thảo cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tư tưởng nhân đạo sâu sắc và lý tưởng cộng sản cao đẹp của Đại tướng Mai Chí Thọ để góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong lực lượng Công an và nhân dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng, nhân dân cả nước nói chung.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông