Tổng kết 15 năm thực hiện NQ28 của Ban Thường vụ Thành ủy: Tiếp tục thực hiện nghị quyết với tinh thần đổi mới, hiệu quả, chất lượng

21:53 04/07/2024

Chiều 4-7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện NQ 28 về “Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài Nhà nước, HTX, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng BCĐ của Thành uỷ về thực hiện NQ28; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ; lãnh đạo HĐND; UBND thành phố; các ban, ngành, địa phương, đơn vị…

     

Các đại biểu dự hội nghị

           Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nêu rõ: 15 năm thực hiện NQ 28 của Ban Thường vụ Thành ủy, Hải Phòng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2010 hết quý 1-2024, đã thành lập 510 tổ chức đảng, kết nạp 4.928 đảng viên trong đó có 65 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập 1.607 tổ chức công đoàn, kết nạp 302.968 đoàn viên công đoàn; thành lập 444 tổ chức đoàn - hội, kết nạp được 36.061 đoàn viên - hội viên. 

          Cùng với việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể, các cấp ủy Đảng chú trọng tới việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong khu vực này, nhất là với những tổ chức mới được thành lập.

         

Đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy báo cáo kết quả 15 năm thực hiện NQ28

       Trong quá trình thực hiện nghị quyết, Ban Thường vụ Thành ủy luôn tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, theo sát tình hình và bổ khuyết các giải pháp, nhiệm vụ, chỉ tiêu kịp thời. BCĐ thực hiện nghị quyết 28 của Thành ủy thường xuyên đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nghị quyết. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy về tài liệu tuyên truyền; kinh phí cũng như hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đảng, đoàn thể…

         Các cấp ủy Đảng triển khai thực hiện sâu rộng NQ28, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả cao. Từ đó, tạo nên sự chuyển biến đáng kể về tư tưởng, nhận thức của một bộ phận giới chủ doanh nghiệp, tự nguyện thành lập và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động. Nhiều chủ doanh nghiệp đã phấn đấu và được kết nạp vào Đảng.

          Tuy nhiên, việc thực hiện NQ 28 còn có một số hạn chế, khuyết điểm như kết quả thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể chưa tương xứng với số lượng doanh nghiệp ngoài Nhà nước, HTX, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập của thành phố; việc khảo sát các đơn vị có điều kiện thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể còn hạn chế, chưa thường xuyên, không sát thực tế; một số tổ chức Đảng, đoàn thể mới thành lập còn lúng túng về nội dung, phương pháp hoạt động, chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo, quy tụ, tập hợp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đảng viên, đoàn viên, hội viên…
Quang cảnh hội nghị

           Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng BCĐ của Thành uỷ về thực hiện NQ28 khẳng định: 15 năm thực hiện NQ 28, Hải Phòng đạt được nhiều kết quả quan trọng, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, khi kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, được Đảng ta tiếp tục quan tâm, thể hiện rõ trong các nghị quyết của Trung ương thì các quan điểm chỉ đạo của NQ28 cho thấy cách làm đúng, trúng, thực chất, hiệu quả của Hải Phòng. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ban hành kết luận, tiếp tục bổ khuyết nhiệm vụ giải pháp mới cụ thể phù hợp hơn với thực tiễn và yêu cầu của giai đoạn mới. 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 28

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 28; tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ thành phố, cấp ủy các cấp.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường tính chủ động trong tiếp xúc, tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp hiểu rõ chủ trương và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp. Phải đặc biệt thấm nhuần quan điểm “Việc phát triển được tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp là để đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn nữa”.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thu hút những doanh nghiệp có quy mô lớn tham gia.

Đồng thời, hướng dẫn tổ chức đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp xây dựng, thực hiện tốt quy chế hoạt động, phối hợp hoạt động giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp; quan tâm bố trí bí thư cấp ủy là người có uy tín, vai trò trong doanh nghiệp; kết nạp chủ doanh nghiệp, người trong bộ máy quản lý đủ tiêu chuẩn vào Đảng để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc phát triển các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là phát triển đảng viên.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành uỷ cho các tập thể có thành tích xuất sắc 

Bên cạnh đó, đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể phù hợp với các đơn vị ngoài nhà nước theo hướng “tinh gọn lý thuyết - mở rộng thực tiễn”; chú trọng chia sẻ kinh nghiệm quý, cách làm hay; đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng thông qua quy trình hóa, mẫu hóa, chuẩn hóa các văn bản.

Đồng thời, quan tâm nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí thành lập, duy trì hoạt động thường kỳ của các tổ chức đảng, đoàn thể; chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập phù hợp với quy định hiện hành của Trung ương và phù hợp với việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các cá nhân

 Ban Tổ chức các cấp ủy, ngành nội vụ cần sớm nghiên cứu, tham mưu sắp xếp cán bộ có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm công tác nhưng trong diện tinh giản khi thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính để giới thiệu, bố trí vào các vị trí trong các tổ chức đảng, đoàn thể của doanh nghiệp ngoài nhà nước.

          Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy khen thưởng 21 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu qua 15 năm thực hiện NQ 28./.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông