Tổng kết hội thi Hòa giải viên giỏi thành phố Hải Phòng năm 2023

20:40 10/10/2023

Chiều 10-10, UBND thành phố tổ chức hội nghị Tổng kết hội thi Hòa giải viên giỏi thành phố năm 2023. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố, Trưởng ban Tổ chức hội thi dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các Sở, ban, ngành liên quan; UBND các quận, huyện và các đội thi hòa giải viên giỏi các quận, huyện.

 

Quang cảnh hội nghị

Những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở tại thành phố Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; đặc biệt là sự tham gia lặng thầm nhưng đầy nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của hàng chục nghìn hoà giải viên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, hòa giải ở cơ sở là một hoạt động mang tính cộng đồng sâu sắc, phù hợp với đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong 10 năm qua, các Hoà giải viên trên địa bàn thành phố đã giải quyết hơn 20 nghìn vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống cộng đồng. Tỉ lệ hòa giải thành đạt gần 80%.

Hội thi Hòa giải viên giỏi thành phố năm 2023 được tổ chức đã thu hút 14 đội thi đến từ 14 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ) đại diện cho 11.082 Hoà giải viên ở 1.918 tổ hòa giải cơ sở trên toàn thành phố.

Ở phần thi giới thiệu, các đội đã giới thiệu những nét đặc trưng cơ bản về đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội và công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương dưới nhiều hình thức phong phú như ca múa, hát chèo, thơ, hò vè... Mỗi đội thực sự là một màu sắc riêng, tạo nên những ấn tượng ban đầu khó quên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao Chứng nhận cho các đội thi

Ở phần thi tiểu phẩm, các đội thi đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất đời thường, sinh động, thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu.

Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, cách giải quyết vấn đề trong các tiểu phẩm khá linh hoạt, chủ yếu bằng phương diện tình cảm chứ không đưa ra một “phán quyết” mang tính áp đặt nên đã được các bên liên quan chấp thuận. Đây là yếu tố quan trọng nhất, thể hiện bản chất của công tác hòa giải, đã được các đội thi thể hiện thành công.

Kết quả, Ban Tổ chức hội thi đã trao 1 giải Nhất cho Đội thi quận Ngô Quyền; 1 giải Nhì cho Đội thi quận Hải An; 5 giải Ba cho các đội thi quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy, huyện An Lão, huyện Tiên Lãng, quận Dương Kinh; 7 giải Khuyến khích cho các đội thi huyện Cát Hải, quận Kiến An, huyện Thủy Nguyên, huyện Vĩnh Bảo, quận Đồ Sơn, quận Lê Chân, huyện An Dương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao Chứng nhận cho các đội thi

Tiếp nối thành công Hội thi hòa giải viên hỏi thành phố Hải Phòng, Đội thi thành phố Hải Phòng đã xuất sắc đạt giải Ba vòng thi khu vực miền Bắc Hội thi Hoà giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, tiếp tục đại diện cho thành phố dự thi vòng chung khảo toàn quốc.

Qua hội thi đã tạo được diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên; đánh giá được trình độ, năng lực của hòa giải viên; biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông