Tổng kết thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị: Khẳng định vai trò trung tâm vùng của thành phố Hải Phòng

10:26 08/07/2022

Sáng 7-7, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW, ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW, ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW tại thành phố Hải Phòng.

Quang cảnh Hội nghị tại Trung tâm hội nghị thành phố.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các đồng chí là thành viên Thường trực Tổ biên tập xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết 54-NQ/TW Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Đánh giá tại Hội nghị cho thấy, thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX, quy mô kinh tế thành phố không ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng đồng bằng sông Hồng, sau thủ đô Hà Nội. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 315,7 nghìn tỷ đồng, gấp 14,8 lần so với năm 2005.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân trình bày báo cáo thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cơ cấu ngành kinh tế thành phố chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, tỷ trọng giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Năng lực cạnh tranh của thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn được cải thiện, tham gia vào chuỗi cung ững, chuỗi giá trị toàn cầu và chuỗi sản xuất trong nước, một số ngành có đóng góp tích cực, giữ vai trò đầu tàu cảu vùng và cả nước.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đã vận động hài hóa phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao. Nổi bật là hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội cùng phát triển đồng bộ, đã khẳng định được vai trò trung tâm và đầu mối của các tỉnh phía Bắc.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Hợp tác và liên kết vùng được tăng cường; hình ảnh, vị thế và uy tín của Hải Phòng được nâng cao rõ nét. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng đạt hiệu quả rõ rệt, quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng đánh giá cao kết quả Hải Phòng đạt được, đặc biệt thảo luận tại Hội nghị đã  phản ánh đầy đủ, rõ nét toàn diện trên các lĩnh vực, minh họa rõ bức tranh tổng thể phát triển của thành phố trong thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, với những bước tiến vượt bậc.

Đồng chí cũng đánh giá cao thành phố trong công tác quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX, đã tạo được khí thế phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm chính trị cao trong tổ chức thực hiện của toàn Đảng bộ, quân và dân thành phố.

Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang khẳng định, Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 54-NQ/TW gắn với Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị vào các Nghị quyết của Đảng bộ thành phố, đề ra các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp lớn xây dựng và phát triển thành phố.

Thành phố cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển vùng nói chung và thành phố nói riêng. Đồng thời Thường xuyên, tích cực phối hợp, hợp tác với các địa phương trong vùng xây dựng và thực hiện các quy hoạch chuyên ngành, phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng của vùng.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu kết luận Hội nghị.

Sau khi dành thời gian phân tích, đánh giá sâu về những cơ hội cũng như khó khăn thách thức của thành phố Hải Phòng hiện nay, Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh quan điểm xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trên cơ sở khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế.

Khẳng định Hải Phòng không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông