Tổng thống Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga đàm phán để chấm dứt xung đột

08:07 23/03/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/3 cho biết một cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin "theo bất kỳ khuôn khổ nào" là cần thiết để kết thúc cuộc xung đột hiện nay.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Ukraine, ông Zelensky nói: “Tôi tin rằng nếu không có cuộc gặp này thì sẽ không thể nào hiểu hết được họ sẵn sàng chấp nhận những gì để chấm dứt xung đột”.

Ông Zelensky cũng lưu ý rằng bất kỳ nhượng bộ nào được nhất trí với Nga trong các cuộc đàm phán cũng sẽ cần được người dân Ukraine bỏ phiếu thông qua trong trưng cầu ý dân. Theo ông, các vấn đề đưa ra trưng cầu ý dân có thể liên quan đến các bảo đảm an ninh mà Ukraine nhận được để từ bỏ nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông nhấn mạnh sẵn sàng ủng hộ bất ký thỏa thuận nào mà người dân Ukraine chấp nhận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến tại phiên họp của Hạ viện Đức, từ thủ đô Kiev, ngày 17/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết một lệnh ngừng bắn, rút quân đội và các đảm bảo an ninh nghiêm ngặt dưới dạng thức đặc biệt là những yêu cầu chính mà Ukraine đưa ra trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Trong diễn biến khác, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) có thể tiếp tục bỏ phiếu trong tuần này về căng thẳng Nga - Ukraine, và hối thúc cứu trợ nhân đạo. Đây sẽ là lần thứ hai ĐHĐ LHQ với 193 thành viên bỏ phiếu về xung đột Nga- Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 21/3, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp, Anh và Italy đã điện đàm và nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết trong vấn đề Ukraine. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Italy Mario Draghi nêu rõ: "Do tình hình nhân đạo khẩn cấp và nghiêm trọng, các nhà lãnh đạo cam kết sẽ phối hợp nỗ lực để giúp người dân Ukraine đã chạy thoát khỏi cuộc xung đột hay những người còn mắc kẹt ở nhà".

Trước đó, Italy cho biết cuộc điện đàm ngày 21/3 là nhằm chuẩn bị cho các cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) và Hội đồng châu Âu được lên kế hoạch vào cuối tuần này.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông