Trại giam Xuân Nguyên: Phạm nhân viết thư Gửi lời xin lỗi

17:37 08/10/2014

 

Phạm nhân đọc thư “Gửi lời xin lỗi”
Phạm nhân đọc thư “Gửi lời xin lỗi”

Ngày 2-10, Trại giam Xuân Nguyên, Tổng cục VIII - Bộ Công an, đã sơ kết cuộc phát động phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”. Đến dự có đại tá Ngô Văn Trù, Phó cục trưởng Cục C81 (Tổng cục VIII - Bộ Công an) và đại diện một số cơ quan chức năng.

Trước đó, thực hiện kế hoạch số 319/KH-C81-C86 ngày 6-3-2014 của Tổng cục VIII về chỉ đạo các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng tổ chức cho phạm nhân, trại viên, học sinh viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”, Trại giam Xuân Nguyên đã phát động và tổ chức cho phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị thực hiện. Kết quả, tính đến ngày 31-8, trại đã nhận được 2.799 lá thư (đạt 86,9% phạm nhân); trong đó thư gửi cho người bị hại là 645 thư (23,4%), thư gửi lời xin lỗi đến cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương là 182 (6,5%) và 1.972 bức thư gửi cho thân nhân gia đình (70,45%).

Mỗi lá thư mang một ý nghĩa, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều bày tỏ về sự ân hận, ăn năn, sám hối về hành vi phạm tội đã gây ra. Sau khi tiếp nhận thư, đơn vị đã phân loại, gửi trực tiếp đến người nhận, nhằm giải thích ý nghĩa nhân văn của việc phát động phạm nhân viết thư.

Tại hội nghị, Trại giam Xuân Nguyên đã tổ chức cho một số trường hợp phạm nhân viết thư gửi lời xin lỗi gặp gỡ, tiếp xúc với người nhận thư. Điều đáng ghi nhận là nhiều người bị hại, thân nhân bị hại và đại diện chính quyền, tổ chức có liên quan đã thật sự cảm thông, chia sẻ sau khi nhận được thư. Đại tá Lều Quang Hòa, Giám thị trại giam cho biết, đây là hoạt động nằm trong chương trình giúp đỡ, cải tạo, giáo dục phạm nhân trên bước đường hoàn lương trở về với xã hội, khơi dậy lòng hướng thiện, sự ăn năn hối hận trong phạm nhân giúp họ gạt bỏ mặc cảm để có thể trở về với cuộc sống đời thường sau này.

Thông qua đó, đơn vị nắm bắt được tâm lý, tư tưởng phạm nhân để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp, đồng thời xây dựng mối quan hệ với thân nhân gia đình phạm nhân và xã hội để hỗ trợ giáo dục phạm nhân hoàn lương hướng thiện.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích