Trang bị kiến thức PCCC cho học sinh, sinh viên

09:18 31/10/2023

Mặc dù đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng những hình ảnh về vụ cháy kinh hoàng xảy ra đêm 12/9 tại chung cư mini địa chỉ số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội vẫn để lại nhiều ám ảnh đau thương.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong, 37 người bị thương; trong đó, có nhiều nạn nhân là học sinh và giáo viên.

Theo các cơ quan chức năng, những nạn nhân bị tử vong, hoặc bị thương nặng chủ yếu do ngạt khói, hít phải lượng lớn khí độc trong đám cháy hoặc quá hoảng loạn nhảy từ trên cao xuống. Cũng trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ, một số hộ dân biết cách thoát nạn khi đám cháy xảy ra đã được an toàn.

Thực tế cho thấy, nếu được trang bị tốt về kỹ năng PCCC, CNCH thì người dân nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng hoàn toàn có thể tự thoát nạn, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Do đó, việc trang bị các kiến thức, hỗ trợ học sinh, sinh viên về kỹ năng PCCC, CNCH là điều vô cùng cần thiết.

Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của ngành giáo dục đối với công tác PCCC, CNCH, do đó thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã rất chú trọng việc trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho học sinh sinh viên (HSSV). Không ít trường phổ thông đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH Công an thành phố và Công an các quận, huyện mở các đợt cao điểm triển khai tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các em học sinh; xây dựng các mô hình “Ngôi nhà an toàn”; “Cộng đồng an toàn”; “Trường học an toàn” cho trẻ em. Bên cạnh đó, các trường còn lồng ghép kiến thức về PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, tập huấn, hoạt động ngoại khóa...

Tại buổi tuyên truyền các em học sinh được các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn cách xử trí kịp thời khi có sự cố về cháy nổ xảy ra tại trường học hay trong gia đình, kỹ năng sinh tồn và phòng chống thương tích…Riêng trong dịp hè vừa qua, một số đơn vị tổ chức học kỳ quân đội cũng đưa chương trình Một ngày làm lính cứu hỏa cho học sinh trải nghiệm… Đây chính là vốn kiến thức quý giá giúp HSSV hình thành kỹ năng, có thể bình tĩnh vượt qua thảm họa nếu xảy ra trong thực tế.

Dẫu biết rằng trang bị kỹ năng PCCC cho HSSV là việc làm cần thiết, nhưng thực tế cho thấy công tác này còn ít được các cơ sở giáo dục chú trọng, còn chủ quan chưa thực sự quan tâm, hệ thống PCCC một số trường chưa được đảm bảo…chính vì thế, khi xảy ra cháy, nổ, HSSV còn thiếu các kỹ năng phòng ngừa dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP, cháy nổ luôn là mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến tài sản và tính mạng của mỗi người. Bởi vậy, việc trang bị những kiến thức và kỹ năng để thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ cho cộng đồng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ nhỏ, để ghi nhớ và thực hiện được những kỹ năng thoát hiểm không hề dễ dàng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và lực lượng PCCC.

Theo Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, có hiệu lực từ ngày 26/6/2022. Các cơ sở giáo dục phải dành thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy đối với trẻ em mầm non tối thiểu là 1 buổi/năm học; Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên tối thiểu là 2 buổi/năm học; Đối với sinh viên tối thiểu là 3 buổi/năm học.

Công tác PCCC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội, thực hiện tốt công tác PCCC là bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông