Triển khai các giải pháp cấp bách về an toàn thực phẩm

16:30 09/09/2016

 

Lực lượng chức năng tiêu hủy mỡ bẩn thu tại quận Kiến An
Lực lượng chức năng tiêu hủy mỡ bẩn thu tại quận Kiến An

Chiều 8-9, Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tới các trạm y tế xã, phường. Tham gia tại 13 điểm cầu là Ban Giám đốc Trung tâm y tế, giám đốc bệnh viện các quận, huyện và 223 trưởng trạm y tế xã, phường. 

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở Y tế phổ biến các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP và kế hoạch của Sở Y tế về việc thực hiện các vấn đề cấp bách về vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm y tế, phòng y tế quận, huyện, trạm y tế xã, phường đã nêu một số vấn đề vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai Luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể: kinh phí cho công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quận, huyện, xã, phường rất khó khăn, nhân lực mỏng; cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm triển khai quản lý theo luật và lúng túng trong phát hiện, xử lý.

Trung tâm y tế các huyện An Lão, Vĩnh Bảo, An Dương, Dương Kinh, An Dương nêu còn nhiều khó khăn tiến hành kiểm tra ATTP tại các bếp ăn thuộc doanh nghiệp trong khu công nghiệp, đồng thời đề nghị 2 ngành Y tế và Nông nghiệp cung cấp cho các địa phương danh sách các cơ sở sản xuất, chế biến bảo đảm quy định, công bố công khai các cơ sở bị xử lý vi phạm để dễ dàng cho việc quản lý, giới thiệu cho các trường học, đơn vị có bếp ăn tập thể lớn ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu chế biến. Còn các quận gặp khó trong quản lý thức ăn đường phố, các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ và những bất cập trong phân cấp quản lý theo luật...

Kết luận hội nghị trực tuyến, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh yêu cầu thời gian tới, các đơn vị trực thuộc ngành cần tăng cường nâng cao quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây được coi là nhiệm vụ cấp bách để đưa lĩnh vực quản lý ATTP đi vào nề nếp.

Trước hết, các phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện xây dựng 3 bộ dữ liệu các mảng việc của 3 ngành: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tham mưu cho chính quyền địa phương trong quản lý VSATTP; thu thập số liệu về các bếp ăn tập thể, các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thức ăn để cung cấp cho các doanh nghiệp, trường học, đơn vị có nhu cầu trên địa bàn; thực hiện việc giao ban về công tác này với Sở Y tế 1 tháng/lần; triển khai mô hình điểm về thức ăn đường phố bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại 3 quận nội thành; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm và công khai các cơ sở vi phạm; xây dựng kế hoạch truyền thông dài hơi và tăng cường tập huấn về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

TG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích