Triển khai cắm biển vị trí cấm dừng và đỗ xe trên các tuyến đường nội thị

20:34 02/04/2024

Như Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã phản ánh, ngày 20/3/2023, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố ký Văn bản số 578/UBND-GT về việc tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đó là, tốc độ tăng số lượng  xe ô tô trên địa bàn thành phố trung bình từ 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, bao gồm: hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải; hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.

Hiện nay, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu.

 Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Việc quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong thời gian qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được Nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không bảo đảm được hiệu quả đầu tư.

Lực lượng chức năng chưa xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của Nhân dân.

Để giải quyết tình trạng này, cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo: Từ ngày 1/4/2024, yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các tuyến đường đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ và cấm cả dừng và đỗ theo quy định. Từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Thực hiện chỉ đạo này, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, ngày 2/4/2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ra Thông báo số 523/TB-SGTVT về thông tin các tuyến đường, phố, đoạn đường đang thực hiện cấm dừng, đỗ xe khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó, tại quận Hồng Bàng có 28 tuyến đường phố được áp dụng: Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Lê Đại Hành, Điện Biên Phủ, Cù Chính Lan; các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố (đường sau quán hoa, đường sau Triển lãm, Tượng đài Nữ tướng Lê Chân); Minh Khai, Tam Bạc, Thế Lữ..

Quận Lê Chân có 33 đoạn, tuyến phố được áp dụng. Quận Ngô Quyền có 24 tuyến, đoạn và quận Hải An có 15 tuyến, đoạn phố được áp dụng theo thông báo này.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố là các đoạn, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông thì sẽ áp dụng cấm dừng, đỗ hoặc cấm cả dừng đỗ.

Tuy nhiên, trên các tuyến áp dụng, tại những vị trí có điều kiện hạ tầng cho phép, thì sẽ không áp dụng, tức là được phép đậu đỗ, nhằm giải quyết tình thế trước mặt và có sự chuẩn bị thực hiện nghiêm túc từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

  Ví dụ, tại Quận Hồng Bàng, trên đường Nguyễn Tri Phương, chiều đường từ Tam Bạc đi Đinh Tiên Hoàng: Cấm dừng xe và đỗ xe; Đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến Đinh Tiên Hoàng và đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Lê Đại Hành: áp dụng cấm đỗ xe. 

Chiều đường từ Đinh Tiên Hoàng - Tam Bạc: cấm dừng và đỗ xe trên đoạn từ cổng UBND TP đến Đinh Tiên Hoàng; đoạn từ  Đinh Tiên Hoàng - Hoàng Văn Thụ: cấm đỗ xe, đoạn từ Hoàng Văn Thụ - Cù Chính Lan: cho phép đỗ; đoạn từ Cù Chính Lan - Tam Bạc: Cấm xe khách dừng và đỗ xe.

Trên đường Hoàng Diệu ở chiều đường từ Đinh Tiên Hoàng - Trần Phú: thực hiện cấm đỗ trên đoạn Lê Đại Hành - Lê Thánh Tông - Trung tâm Hội nghị TP; thực hiện cấm dừng và đỗ xe trên đoạn từ Trung tâm Hội nghị thành phố - Đinh Tiên Hoàng.

Trên cơ sở Thông báo số 523/TB-SGTVT, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành cắm biển tại các vị trí áp dụng làm cơ sở pháp lý để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm.

Chuyên đề An ninh Hải Phòng sẽ thông tin chi tiết các vị trí cấm dừng, cấm đỗ, cấm cả dừng và đỗ xe, điểm không cấm dừng và đỗ xe vào số báo tiếp theo.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông