Triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015

16:33 14/03/2011

Chiều 11-3, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền chủ trì hội nghị tổng kết công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) giai đoạn 2003-2010 và triển khai nhiệm vụ đấu giá QSDĐ từ năm 2011-2015. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND TP Đỗ Trung Thoại và đại diện các sở, ban, ngành liên quan liên quan.

Qua gần 8 năm thực hiện đấu giá QSDĐ, số diện tích được đưa vào đấu giá là 64,1 ha, tổng số tiền thu được 1.172,4 tỷ đồng. Đây thực sự là nguồn thu đáng kể cho ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đối với cấp huyện, cấp xã trong những năm vừa qua. Những địa phương có diện tích đấu giá nhiều như Vĩnh Bảo, An Lão, Thủy Nguyên, nguồn thu đấu giá đất đã góp phần quan trọng để thanh toán nợ đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương.

Đấu giá QSDĐ còn là một giải pháp tích cực, loại bỏ tiêu cực và được thực hiện công khai, minh bạch, hạn chế và tiến tới chấm dứt hành vi giao đất trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật… Phát huy kết quả đạt được, kế hoạch sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở, dự kiến sẽ đấu giá QSDĐ là 357 ha, thu ngân sách từ đấu giá QSDĐ trong năm 2011 được xác định là 650 tỷ đồng và cả giai đoạn 2011-2015 là 7.500 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền lưu ý công tác đấu giá QSDĐ ở Hải Phòng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, giá đất vẫn còn thấp, dư luận xã hội còn nghi ngờ… Chủ tịch yêu cầu các cấp, ngành liên quan, trong năm 2011 này và những năm tiếp phải khắc phục cho bằng được những tồn tại đã vấp phải.

Chỉ tiến hành đấu giá QSDĐ sau khi đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch để tăng thu phần chênh lệch địa tô về ngân sách, đặc biệt chú ý đấu giá các địa điểm thuận lợi, có giá trị sinh lợi cao, hạn chế tối đa đặc quyền, đặc lợi, đảm bảo công bằng, văn minh. Cùng với đó là nghiên cứu lộ trình thực hiện đấu giá QSDĐ qua trực tuyến trên mạng.


PĐT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông