Triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

09:30 26/08/2023

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hải Phòng về tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an trong lĩnh vực PCCC và CNCH.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an thành phố luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hiện, Công an thành phố Hải Phòng đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết 17 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

 

Các cơ quan, tổ chức đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã sớm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện lồng ghép các nội dung về công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC trong các buổi tuyên truyền miệng, huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về công tác PCCC và CNCH, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân biết, nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, đơn vị tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin đến tổ chức, cá nhân khi liên hệ giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa”; niêm yết các thông tin liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số điện thoại CBCS hỗ trợ 24/24h để giải đáp các khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân; đồng thời phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng đưa các tin bài, phóng sự về việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo lồng ghép nội dung triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong các buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Để giúp người dân dễ dàng hơn khi đến liên hệ công tác, đơn vị còn bố trí CBCS hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn từng bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ trực tuyến Bộ Công an, cách theo dõi và tra cứu hồ sơ giải quyết TTHC; cách ký số các văn bản theo thành phần hồ sơ quy định; … đồng thời, tuyên truyền giải thích các lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến như cách thức gửi hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, không phải đi lại nhiều, không cần lưu nhiều hồ sơ giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đều được lưu trong kho dữ liệu của cá nhân, tiện dụng cho việc sử dụng hay tra cứu, …

Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết 17 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Chỉ tính riêng trong thời gian từ 10/3/2023 đến hết 13/8/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP đã tiếp nhận 1. 675 hồ sơ giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, không có hồ sơ trực tiếp, đạt tỷ lệ 100%.

Tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân

Để tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân trong lĩnh vực PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP tiếp tục duy trì việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC, kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Mặt khác, đơn vị chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời đăng tải thông tin, kết quả giải quyết TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch công tác.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã bố trí cán bộ có trình độ, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết các TTHC về PCCC tại Bộ phận “Một cửa” của đơn vị; trực tiếp hướng dẫn tổ chức, người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn từng bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ trực tuyến Bộ Công an, cách theo dõi và tra cứu hồ sơ giải quyết TTHC; cách ký số các văn bản theo thành phần hồ sơ quy định; … đồng thời tuyên truyền về các lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến như cách thức gửi hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, không phải đi lại nhiều, không cần lưu nhiều hồ sơ giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đều được lưu trong kho dữ liệu của cá nhân, tiện dụng cho việc sử dụng hay tra cứu, …

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Song song với đó, đơn vị duy trì hiệu quả hoạt động tiếp nhận, xử lý triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân 24/24h. Đồng thời, quán triệt toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, đạo đức công vụ trong công tác phục vụ nhân dân với quan điểm làm hết việc, không làm hết giờ, giải quyết các thủ tục đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đúng hẹn.

Theo Đại tá Hoàng Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong cải cách hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử; mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp cơ quan hành chính nhà nước, người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện.

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ và có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày; tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến khích người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC do Bộ Công an cung cấp.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông