Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến

15:59 12/07/2023

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc CATP vừa có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, Giám đốc CATP đề nghị công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện hiệu quả 4 nhóm nội dung trọng tâm.
 Mã Qr-code nhận diện thương hiệu Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trong CAND

Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong đó, chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và các nhiệm vụ thực hiện đề án 06/CP; nâng cao trách nhiệm công vụ, kịp thời phản hồi về tình trạng hồ sơ của người dân theo thời gian quy định (bảo đảm tối đa 8 tiếng phải làm việc phải phản hồi lại người dân) theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ; đồng thời hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ giải quyết TTHC các cấp về kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; định kỳ tổ chức các đợt tự kiểm tra việc thực hiện tại đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan; phối hợp các Tổ công nghệ số cộng đồng để xây dựng đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 3 nhóm: lực lượng vũ trang; đảng viên, cán bộ công chức, viên chức; học sinh, sinh viên.

Chú trọng phối hợp với các Tổ công nghệ số cộng đồng để xây dựng đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ. Trong đó, công an các đơn vị, địa phương phải nghiêm túc quán triệt nội dung quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ trong triển khai thực hiện công tác CCHC.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác CCHC, cải cách TTHC, nhất là công an cấp xã về trình độ, năng lực, phẩm chất, trách nhiệm vì nước, vì dân và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Tham mưu, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ công tác CCHC tại đơn vị, địa phương theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc CATP. Coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân.

Chú trọng phối hợp với các Tổ công nghệ số cộng đồng để xây dựng đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy mạnh triển khai Quyết định số 4927/QĐ-BCA-V03 ngày 1-7-2022 về công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và Quyết định 4928/QĐ-BCA-V03 ngày 1-7-2022 về công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đã được Bộ Công an cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo; hướng dẫn người dân lựa chọn dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ bổ sung (nếu có) và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Tiếp tục tổ chức rà soát các TTHC không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp để đề xuất đưa vào danh mục các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC và gửi văn bản đề xuất về CATP.

Cùng với lực lượng vũ trang, đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và học sinh, sinh viên là đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Triển khai bộ phận nhận diện Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong CAND

Cùng với đó, Giám đốc CATP đề nghị công an các đơn vị, địa phương cần triển khai Bộ phận nhận diện Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong CAND.

Căn cứ mẫu nhận diện thương hiệu Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trong CAND (theo Mã Qr – code gửi kèm), công an các đơn vị, địa phương có chức năng giải quyết TTHC tiến hành rà soát, triển khai thực hiện mẫu biển nhận diện thương hiệu địa điểm tiếp công dân giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công của đơn vị, địa phương bảo đảm tính uy nghiêm, thống nhất và nâng cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.

Trường hợp Công an các đơn vị, địa phương đã bố trí việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thì tại các trụ sở này thực hiện theo chỉ đạo của UBND các cấp. Thực hiện Quyết định số 430/QĐ-BCA ngày 26-1-2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Cùng với lực lượng vũ trang, đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và học sinh, sinh viên là đội ngũ “hạt nhân kỹ năng số” tiên phong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thời gian tới, tỷ lệ người dân lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết TTHC trên môi trường điện tử ngày càng tăng, số lượng người dân trực tiếp đến trụ sở để nộp hồ sơ sẽ giảm dần.

Do đó, Giám đốc CATP đề nghị công an các đơn vị, địa phương chủ động có phương án sắp xếp, bố trí hợp lý để xây dựng bộ phận một cửa tập trung để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với các TTHC không đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ công.

Đối với các đơn vị, địa phương đã cung cấp 100% TTHC trên môi trường điện tử, hằng năm chỉ tiếp nhận số lượng ít hồ sơ liên quan đến bí mật nhà nước trực tiếp tại cơ quan Công an nghiên cứu, bố trí ghép với các bộ phận tiếp công dân khác để nâng cao hiệu quả, hoạt động, tránh lãng phí.

Các đơn vị, địa phương đã triển khai biển hiệu địa điểm tiếp công dân giải quyết TTHC đẹp, trang trọng, kiên cố và có nội dung cơ bản tương đồng với mẫu nhận diện nêu trên thì tiếp tục được sử dụng cho đến khi hư hỏng và tiến hành thay thế theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, công an các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về CATP để xem xét, giải quyết.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích