Thêm tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc

16:39 24/12/2017

Đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, hai triển lãm chuyên đề gồm triển lãm ảnh, sách, tư liệu “73 năm - Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” và triển lãm “Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”-Bản hùng ca bất tử”, do Sở Văn hóa Thể thao tổ chức, giúp người xem hình dung khái quát truyền thống hào hùng của QĐND Việt Nam để thêm hiểu, tự hào về những trang sử chói lọi của dân tộc.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân thành phố và du khách

Khối hình ảnh, tư liệu đồ sộ

Mặc dù không khí lạnh buốt thấu nhưng trong căn phòng trưng bày này của Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố nhân dân thành phố và du khách lại cảm nhận được sự ấm áp đến lạ thường. Đây là nơi diễn ra triển lãm ảnh, sách, tư liệu “73 năm - Quân đội nhân dân Việt Nam xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” và triển lãm “Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” - Bản hùng ca bất tử”.

Với hơn 200 ảnh, tư liệu, hiện vật và hơn 400 cuốn sách, triển lãm ảnh, tư liệu nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam đã tái hiện lại những thời khắc lịch sử vĩ đại của dân tộc; về ý nghĩa, tầm vóc lớn lao của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Những hình ảnh tư liệu tái hiện lại thời khắc lịch sử vĩ đại của dân tộc

Đó là những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đại đoàn 308; hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm Đờ-cát vào ngày 7-5-1954 đánh dấu sự toàn thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ, đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ. Hay hình ảnh những đoàn quân trùng trùng điệp điệp lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam với tâm thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”...

Qua những hình ảnh, tư liệu trên cho thấy, trải qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, QĐND Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dân tộc và nhiệm vụ quốc tế, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Trong khuôn viên phòng trưng bày, người xem cũng ấn tượng với hơn 100 hình ảnh, tư liệu và hiện vật về “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”. Triển lãm gồm 4 chủ đề: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972; đánh B-52 từ khi chúng xuất hiện trên chiến trường Việt Nam; đánh thắng B-52 trong chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội, Hải Phòng và phát huy truyền thống đánh thắng B-52 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

Khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay

Thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như những chiến công vĩ đại của thế kỷ 20.

Phát huy tinh thần chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng đang từng bước nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Nghị quyết 15 của thành phố. Là những người con đất Cảng, nhất là thế hệ trẻ cần nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với vận mệnh của Tổ quốc; nguyện không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sống xứng đáng với thế hệ cha ông đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm, Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xúc động: “Chúng tôi là những người lính, công tác lâu năm trong quân đội nên khi xem lại những hình ảnh, tư liệu, cuốn sách được trưng bày tại triển lãm, thêm một lần nữa được ôn lại truyền thống hào hùng của QĐND Việt Nam và Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Từ đó, giúp chúng tôi thêm tự hào và khơi dậy trong mình tình cảm, trách nhiệm cống hiến, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang thành phố cũng như xây dựng QĐND Việt Nam ngày càng vững mạnh”.

Lật giở những trang sách ghi lại chiến thắng của quân và dân ta trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, binh nhất Nguyễn Công Minh, Đại đội trinh sát 20 (Bộ Chỉ huy quân sự thành phố) cho biết: “Khi ngồi trên ghế nhà trường, em được tiếp xúc với những trang sử hào hùng của dân tộc nhưng khi vào quân ngũ, được rèn luyện tác phong, học điều lệnh và tiếp xúc với súng đạn, em cảm nhận sâu sắc hơn, tự hào hơn về truyền thống đánh giặc, giữ nước của cha ông. Thời gian quân ngũ tuy rất ngắn nhưng em nguyện cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện, thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”

                                                                                                    

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông