Trinh sát kể chuyện: Đòn gió

10:08 22/09/2017

Những ngày cuối tháng 7-2016, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP liên tiếp nhận được đơn trình báo của nhân dân phản ánh, trên địa bàn huyện An Dương xảy ra tình trạng nhiều người bị kẻ gian trộm cắp xe máy. Lập tức, lãnh đạo đơn vị đã giao nhiệm vụ xác minh, điều tra vụ việc cho Đội 8.

Nhận nhiệm vụ, trinh sát Đội 8 đã xuống địa bàn, thu thập thông tin tài liệu từ các nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thoan, sinh 1968, ở 12/195 Đại lộ Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện An Dương và ông Bùi Văn Trọng, sinh 1963, ở Đội 5, thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương. Từ đây, các trinh sát tổ chức dựng lại hiện trường nhằm tìm ra phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm và tích cực rà soát địa bàn.

Tiến hành sàng lọc, Tổ công tác thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Mai Hoa, sinh 1983, ở 2/43 Đội Văn, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng và Nguyễn Đức Tuẫn, sinh 1988, ở thôn Tứ Cường, xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Đây là nhóm đối tượng chuyên lang thang trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình với nhiều biểu hiện bất minh, tà gian. Trong đó, dù là phái yếu nhưng Hoa lại “sở hữu” đến 3 tiền án về các tội cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định nhóm đối tượng trên chính là thủ phạm của những vụ trộm xe máy bí ẩn trên địa bàn huyện An Dương. Sau nhiều ngày theo dõi di biến động của chúng, càng có cơ sở căn cứ khẳng định chính là chúng nên các trinh sát quyết định tung đòn tâm lý.

Lại nói, Hoa và Tuẫn đều là những đối tượng nhiều lần dính đến pháp luật. Sau mấy phi vụ "đá xế" trót lọt, thấy xung quanh mình hay có người lạ mặt lảng vảng, nhất là thỉnh thoảng có mấy người quen cứ rì rào rỉ tai hình như công an dò hỏi chúng mày, Tuẫn và Hoa đều có tâm trạng hoang mang dao động. Đây chính là phép thử, là "đòn gió" trinh sát tung ra nhằm đánh mạnh vào "tật" của đối tượng khiến chúng phải "giật mình" tự bộc lộ. Song, đây cũng là mành lưới vô hình của thế trận an ninh nhân dân đã được trinh sát khéo léo vận dụng giăng ra mà đối tượng đều biết có trốn cũng không thoát. Thế là ngày 1-8-2016, Nguyễn Mai Hoa và Nguyễn Đức Tuẫn đã ra cơ quan công an tự thú.

Chúng khai nhận: ngoài Hoa và Tuẫn còn có Nguyễn Văn Bảo, sinh 1990, ở 16 thôn Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương cùng tham gia trộm cắp chiếc xe máy của bà Nguyễn Thị Thoan. Lúc ấy là 5h30’ ngày 26-7-2016, Tuẫn rủ Hoa đi lang thang trên địa bàn huyện An Dương, rình xem ai sơ hở để trộm cắp. Hoa đồng ý và sử dụng xe máy BKS: 16F7-5948 chở Tuẫn đi. Đến đầu ngõ vào chùa Linh Quang, đại lộ Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện An Dương, Tuẫn và Hoa gặp Bảo. Hoa nói mục đích của chúng cho Bảo và rủ chiến hữu cùng tham gia, ăn chia sòng phẳng. Đang kẹt tiền, Bảo liền đồng ý.

Lượn lờ một hồi, chúng phát hiện nhà bà Nguyễn Thị Thoan có chiếc xe máy Honda nhãn hiệu Wave S, BKS: 16M9-8992 dựng trước cửa, không có người trông coi, liền ra tay. Tuẫn đem theo vam phá khóa vào trộm cắp, Hoa và Bảo đứng ngoài cảnh giới. Sau khi lấy trộm được chiếc xe, Hoa và Bảo đem đến quán sửa chữa xe máy của Mai Văn Hào, sinh 1982, ở thôn Hoàng Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương, bán được 3 triệu đồng chia nhau ăn tiêu.

Chỉ sau đó mấy tiếng, đến 13h30’ cùng ngày 26-7-2016, lại Hoa sử dụng xe máy BKS: 16F7-5948 chở Bảo đến địa bàn thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương tiếp tục tìm mồi. Ngang qua nhà ông Bùi Văn Trọng, các đối tượng phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Dream II, BKS: 16H3-0718 dựng trước cửa nhà, không ai trông. Hoa chuyển lái cho Bảo, lẻn vào bên trong, định dùng vam phá khóa mở khóa điện. Thế nhưng, ả chợt mừng hú khi phát hiện thấy khóa cắm ở ổ nên nhanh chóng dắt xe ra ngoài nổ máy, tẩu thoát. Chúng mang xe đến bán cho Hào lấy 2 triệu đồng, chia nhau.

Từ lời khai của các đối tượng, ngày 1-8-2016, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã tiến hành bắt khám xét khẩn cấp đối với Mai Văn Hào về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong quá trình điều tra, thu giữ số tang vật, gồm: 1 xe máy Wave S, BKS: 16M9-8992; 1 xe máy Dream II, BKS: 16H1-3009; 1 khung xe máy đã bị tẩy xóa số khung; 1 vách máy bên đóng số máy của nhà sản xuất bị tẩy xóa; 1 xe máy nhãn hiệu Future, BKS: 16F7-5948 (chiếc xe các đối tượng sử dụng làm phương tiện gây án)

Trước những chứng cứ Cơ quan công an thu thập được, Mai Văn Hào khai: biết rõ chiếc xe nhóm Hoa, Bảo đem đến là đồ trộm cắp nhưng hám lợi, hắn vẫn mua. Để tránh bị phát hiện, Hào tút lại xe, thay gương, ổ khóa rồi bán lại... 

Đoàn Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích