Trung đoàn PPK 240 góp sức bảo vệ vùng trời thành phố Cảng

16:09 17/10/2014

 

CBCS trung đoàn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
CBCS trung đoàn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Đến với Trung đoàn pháo phòng không 240 giữa những ngày tháng 10, khi CBCS toàn đơn vị đang sôi nổi triển khai nhiều hoạt động chào mừng kỉ niệm 60 năm ngày thành lập trung đoàn (20-10-1954*20-10-2014). Chúng tôi được hòa chung vào không khí phấn khởi, đầy tự hào của những người đã và đang vươn lên góp sức bảo vệ bình yên của vùng trời TP Cảng “Trung dũng - Quyết thắng”.

Thượng tá Nguyễn Trọng Luyện, Chính ủy Trung đoàn PPK 240 hồ hởi giới thiệu tóm tắt với chúng tôi truyền thống vẻ vang của trung đoàn: “Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ bầu trời tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới, ngày 20-10-1954, Trung đoàn 689, tiền thân của Trung đoàn 240 ngày nay, đã được thành lập tại Định Hóa, Thái Nguyên, theo quyết định của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau khi ổn định biên chế, tiếp nhận vũ khí, khí tài, trung đoàn bắt tay vào xây dựng doanh trại, trận địa và tổ chức huấn luyện chiến đấu. Tháng 12-1955, trung đoàn được điều động về tham gia bảo vệ TP Cảng Hải Phòng vừa được giải phóng. Năm 1958, Trung đoàn 689 được đổi phiên hiệu thành Trung đoàn 240 và vinh dự mang tên Đoàn Thành Tô. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, các đơn vị tiền thân của trung đoàn đã tham gia chiến đấu trong các chiến dịch lớn, bắn rơi 31 máy bay, bắn bị thương 65 chiếc khác, phá hủy 1 xe tăng, 4 ô tô, diệt 34 tên địch.

Năm 1964, đế quốc Mỹ dựng lên “Sự kiện vịnh Bắc Bộ”, đưa không quân ồ ạt đánh phá miền Bắc. Ngay từ trận đầu, Tiểu đoàn 217 của trung đoàn đã cùng quân, dân Quảng Ninh chiến đấu, bắn rơi tại chỗ 2 chiếc máy bay A4D, bắt sống giặc lái đầu tiên trên miền Bắc…”.

Năm 1965, đế quốc Mỹ tiếp tục leo thang đánh phá miền Bắc. Tháng 5-1965, trung đoàn được Bộ Quốc phòng chọn làm đơn vị nòng cốt xây dựng Bộ Tư lệnh phòng không Hải Phòng (nay là Sư đoàn PK 363). Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, kiên cường, trung đoàn liên tục bắn rơi nhiều máy bay Mỹ. Trong ác liệt của chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trên khắp các trận địa của trung đoàn được phát huy ở tầm cao mới. CBCS trung đoàn đã chiến đấu quên mình vì bầu trời của tổ quốc, vì TP Cảng thân yêu, bắn rơi 55 máy bay Mỹ. Riêng tháng 9-1967, trung đoàn bắn rơi 33 chiếc, góp phần đưa Hải Phòng thành địa phương bắn rơi nhiều máy bay Mỹ nhất miền Bắc trong thời điểm đó.

Và các trận địa của trung đoàn đã thực sự là những “chốt thép” kiên cường, đi vào lịch sử của trung đoàn cũng như của thành phố, như: trận địa An Hồng, Vạn Mỹ, Gò Chuối, Cầu Rào, Tràng Đá, Bến Bính… Trong 2 cuộc kháng chiến, đã có 359 CBCS của trung đoàn và dân quân hiệp đồng chiến đấu đã anh dũng hy sinh. Ghi nhận những chiến công xuất sắc của trung đoàn, Đảng, nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân” năm 1985; đại đội 172 của trung đoàn và Khẩu đội trưởng Bùi Xuân Chiến được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”…

Phát huy truyền thống vẻ vang của 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, CBCS của đơn vị đang nỗ lực rèn luyện, phấn đấu tiếp nối xứng đáng các thế hệ cha anh đi trước, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ bầu trời và đánh thắng các cuộc tập kích, tấn công bằng đường không của địch; tập trung xây dựng trung đoàn vững mạnh toàn diện, củng cố sự đoàn kết thống nhất, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời TP Cảng thân yêu…

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông