Trung thành với Đảng, tận tụy với dân, xả thân vì nước

14:25 12/07/2012

Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh số 34/LCT công Bố Pháp lệnh quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát nhân dân và chế độ, cấp bậc hàm của sỹ quan, hạ sỹ quan CSND. Đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối vớilực lượng cảnh sát và ngày đó đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

Sự lớn mạnh của lực lượng CAND Việt Nam
Sự lớn mạnh của lực lượng CAND Việt Nam

Nửa thế kỷ qua, lực lượng Cảnh sát nhân dân, Công an thành phố Hải Phòng cùng với lực lượng CSND Việt Nam và Công an thành phố đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, gian khổ, hy sinh, liên tục lập nhiều chiến công vang dội, đảm bảo ANTT, kiên quyết đấu tranh, trấn áp triệt xóa các loại tội phạm, vì sự bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhìn lại chặng đường 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng CSND, chúng ta không khỏi tự hào. Từ những tổ chức Công an tiền thân trước Cách mạng tháng Tám, lực lượng CSND đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, phản ánh một quá trình liên tục phấn đấu ngoan cường, quả cảm, mưu trí, sáng tạo, lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc, lực lượng CSND Công an Hải Phòng luôn được nhân dân đùm bọc, chở che, giúp đỡ chống thù trong giặc ngoài, phá tề trừ gian, đập tan mọi âm mưu phá hoại của các tổ chức phản động cách mạng, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng, bảo đảm an toàn cơ sở kháng chiến, xây dựng củng cố phong trào “Bảo mật phòng gian” trong quần chúng.

Đặc biệt, trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, lực lượng CSND ngày đêm bám địa bàn, bám dân giữ gìn ANTT, kiên trì bám trụ, chiến đấu, có mặt tại những nơi gian khổ nhất, đảm bảo giao thông thông suốt, bảo vệ tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân, vận động và tổ chức cho nhân dân sơ tán an toàn, dập tắt nhiều vụ cháy lớn ở khu vực Cảng, kho xăng dầu, Nhà máy xi măng do bom đạn địch gây ra. Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, nhiều đồng chí chiến đấu dũng cảm xả thân quên mình cứu dân, bảo vệ tài sản của nhà nước như: Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Hồng Quân, các liệt sỹ Nguyễn Đình Thành, Đỗ Duy Thịnh, Nguyễn Thị Du… đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu sập hầm, nhường hầm trú ẩn cho nhân dân trong những trận ném bom rải thảm khốc liệt bằng máy bay B52 của giặc Mỹ.

Đất nước thống nhất bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát huy truyền thống vẻ vang, lực lượng CSND đã sáng tạo, đổi mới toàn diện các mặt công tác theo hướng tập trung, chuyên sâu, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đấu tranh thích hợp, tăng cường nghiệp vụ cơ bản, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ở mỗi giai đoạn, CSND Công an Hải Phòng đều có những kế hoạch biện pháp công tác thích ứng với hoàn cảnh mới, chú trọng tăng cường lực lượng cho cơ sở, liên tiếp mở nhiều đợt tấn công trấn áp, triệt phá hàng nghìn ổ nhóm tội phạm và TNXH, truy bắt hàng chục nghìn tên tội phạm bỏ trốn. Nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, lực lượng CSND Hải Phòng vươn lên giành thế chủ động tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đạt kết quả cao, làm giảm số vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt kết quả tốt, các loại tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy đều được kiên quyết đấu tranh bài trừ.

Trong cuộc đấu tranh gian khổ quyết liệt, đầy nguy hiểm, lực lượng CSND đã thể hiện tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, có nhiều cách đánh sáng tạo, để lại sự ngưỡng mộ, cảm phục trong quần chúng nhân dân. Các lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy đã lập nhiều chiến công, thụ lý điều tra hàng trăm vụ án, chặt đứt nhiều đường dây ma túy lớn và triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ bình yên cho mỗi xóm phố, làng quê. Lực lượng cảnh sát kinh tế đã điều tra khám phá hàng trăm vụ tham nhũng, đầu cơ buôn lậu có tổ chức với quy mô lớn, kinh doanh hàng trái phép, tội phạm công nghệ cao, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng, góp sức để đời sống xã hội thành phố thêm ổn định.

Lực lượng CSND Hải Phòng đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, đổi mới công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn, cải cách thủ tục hành chính nhà nước về ANTT, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân bằng các chương trình, việc làm cụ thể như: Việc cấp giấy phép khắc dấu theo mô hình “Liên thông”, cấp CMND, hộ chiếu, phân cấp đăng ký quản lý phương tiện cơ giới; gắn trách nhiệm tập thể và cá nhân trong lập lại TTATGT, VSMT và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, được nhân dân đồng tình ủng hộ khen ngợi.

Trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, TTCC, lực lượng CSND xứng đáng là chủ công, nòng cốt, xung kích trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Chính phủ thiết lập kỷ cương đảm bảo ATGT, tăng cường TTKS, không để đua xe trái phép, nâng cao vai trò quản lý nhà nước về giữ gìn TTXH. Những năm qua, lực lượng CSBV và cơ động đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não, các công trình trọng điểm của thành phố; lực lượng CS113 cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao, tăng cường sức mạnh cho các binh chủng khác và công an các đơn vị trong truy bắt đối tượng hình sự nguy hiểm, các tên đầu sỏ tội phạm ma túy, giải thoát con tin, chống bạo loạn khủng bố, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.

Do đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, thực hiện có hiệu quả các đề án trong Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, lực lượng Cảnh sát đã trở thành chỗ dựa vững chắc của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; được dân tin, dân cung cấp nhiều tin báo có giá trị cho công tác điều tra, xử lý tội phạm. Trên địa bàn thành phố không có các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không còn tụ điểm phức tạp về ma túy, tạo nền tảng vững chắc để phát triển KT-XH của thành phố.

Dù trong các màu sắc phục khác nhau và ở binh chủng nào, dù trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, dẫu phải hy sinh hay trải qua khó khăn thử thách đến mấy, các thế hệ lực lượng CSND Công an thành phố vẫn một lòng một dạ trung thành với Đảng, với nhân dân, không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, sáng tạo bền chí trong công việc, lấy lợi ích của Tổ quốc và nhân dân làm lý tưởng mục tiêu phấn đấu cao nhất của mình. 50 năm qua, lực lượng CSND đã nêu cao tấm gương về tinh thần quả cảm, chiến đấu kiên cường hy sinh oanh liệt, thầm lặng, xả thân vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, liên tiếp lập nhiều chiến công to lớn xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

Trên trận tuyến bảo vệ ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân đầy cam go, gian khổ, quyết liệt và phức tạp, đã có hơn 100 lượt CBCS cảnh sát bị thương, nhiều đồng chí đã hy sinh anh dũng trong thi hành nhiệm vụ, trở thành những tấm gương sáng ngời về phẩm chất người chiến sỹ CSND “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân” như: các Anh hùng liệt sỹ  Nguyễn Hồng Quân, Bùi Xuân Quý, Lê Thanh Á; Anh hùng LLVTND: Lê Viết Đông, Vũ Mạnh Dũng; các liệt sỹ: Nguyễn Văn Cận, Lê Văn Đuông, Bùi Tiến Tường, Nguyễn Văn Sinh và mới đây nhất là sự hy sinh dũng cảm của trung sỹ Đỗ Đăng Long trong tấn công tội phạm. Nhiều đơn vị CSND đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn thách thức, nội bộ đồng tâm đoàn kết, chung sức đồng lòng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, nhiều năm đạt đơn vị quyết thắng, dẫn đầu thi đua các khối như các phòng: PC45, PC47, PC64, PC46, PC67; Công an các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng; Công an các huyện Thủy Nguyên, An Dương…

Phấn khởi tự hào với truyền thống nửa thế kỷ qua, mỗi CBCS lực lượng CSND Công an Hải Phòng luôn tự hứa với chính mình, hãy sống xứng đáng với truyền thống cần cù, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm và làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho Tổ quốc và nhân dân, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân!

ANHP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông