Trước 9h ngày 19-8, di dân ra khỏi 4 vùng nguy hiểm

19:25 18/08/2016

 

Dự báo trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương về bão số Dianmu. Ảnh: NCHMF.
Dự báo trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương về bão số Dianmu. Ảnh: NCHMF.

Sáng 18-8, để chủ động ứng phó bão số 3, tại điểm cầu Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến các tỉnh/thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; cùng dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng; Phó chủ tịch thường trực UBND Lê Khắc Nam và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tham dự hội nghị.

          Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn TW, đến 4h ngày 19-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ vĩ Bắc, 108,6 độ Kinh Đông trên vùng biển bắc Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-13 và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 16h ngày 19-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ vĩ Bắc, 106,0 độ Kinh Đông trên đất liền nước ta. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-14.

          Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ chiều tối 18-8, ở Vịnh Bắc Bộ bao gồm Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-13, sóng biển cao từ 3m đến 5m. Biển động rất mạnh. Từ sáng 19-8, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Vùng ven biển Hải Phòng - Nam Định có nước dâng, bão kết hợp với thủy triều cao từ 3m đến 4m.

          Để chủ động ứng phó với bão số 3, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão; chủ động các phương án phòng chống bão, sơ tán dân ở các khu vực xung yếu; rà soát, có biện pháp đảm bảo hệ thống đê điều, hồ đập, công trình đang thi công.

Các địa phương ven biển như: Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng... đã phối hợp với lực lượng Biên phòng kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động, đặc biệt là các tàu du lịch, các tàu thuyền nhỏ về nơi tránh trú an toàn, không để người trên các phương tiện đã về nơi neo đậu; tổ chức neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh trú bão, di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn.

          Tại Hải Phòng, tính đến 9h ngày 18-8, theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, toàn thành phố đã phối hợp thông báo, kiểm đếm cho gần 2,6 nghìn phương tiên/7.744 lao động, 494 lồng bè/951 lao động và 179 chòi/231 lao động đang hoạt động trên biển và neo đậu tại các bến biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

          Trước đó, chiều 17-8, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn TW đã họp bàn phương án ứng phó với bão.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng  và Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương trong công tác chủ động các phương án ứng phó với bão số 3. Các đồng chí nhấn mạnh, nước ta vừa chịu ảnh hưởng lớn của cơn bão số 2 gây ra, đang trong giai đoạn phục hồi. Hiện, toàn bộ 14 tỉnh miền núi phía Bắc độ ngập nước đã bão hòa.

Dự báo, thời điểm khi bão đổ bộ trùng với thời điểm triều cường, gây khó khăn cho công tác tiêu úng, khả năng sạt lở là rất lớn. Các đồng chí yêu cầu: Bộ TN&MT tập trung chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng thông báo kịp thời cho nhân dân; các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng dự báo, cảnh báo, thông tin chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, bộ, ngành, địa phương trong công tác ứng phố với bão. Bộ NN&PTNT, chỉ đạo ngành thủy sản phối hợp với Bộ đội Biên phòng tiếp tục rà soát, kiểm đếm lại tàu thuyền trên biển, nhất là những vùng nguy hiểm; hướng dẫn tàu, thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm có bão đi qua; hướng dẫn các địa phương rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê biển, đê sông, hồ đập; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ đập; chủ động tiêu nước, phòng úng, canh gác các hồ, đê.

Bộ Công thương phải đảm bảo vận hành an toàn hồ thủy điện, mạng lưới điện. Bộ GTVT có phương án đảm bảo an toàn cho việc neo đậu tàu thuyền an tòa; đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, có giải pháp khắc phục khi có tình huống phát sinh nhanh nhất. Bộ Công an hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ngập úng, để đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn. Lực lượng vũ trang nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phải bố trí lực lượng ở các vị trí xung yếu để ứng cứu kịp thời, hiệu quả.

UBND các tỉnh/thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng đi của bão, chủ động các phương án “4 tại chỗ” không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; chủ động bảo vệ các công trình, an toàn cho đê điều, hồ đập; tiêu thoát nước. Các địa phương ven biển thực hiện nghiêm lệnh cấm biển, sơ tán dân ở các khu vực xung yếu; chuẩn bị các kịch bản phục hồi sau bão khi mất điện để kịp thời ứng cứu lúa, hoa màu; xử lý môi trường sau bão để đảm bảo nguồn nước sạch cho dân...nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản của nhân dân...

* Ngay sau cuộc họp trực tuyến 28 tỉnh/thành phố, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Khắc Nam yêu cầu các sở, ngành, đơn vị địa phương khẩn trương triển khai các phương án phòng chống bão. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, theo dự báo, bão số 3 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng vào chiều 19-8. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm lệnh cấm biển từ 17h ngày 18-8, tiến hành kêu gọi tất cả tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.

Đặc biệt, trước 9h ngày 19-8, phải thực hiện nghiêm lệnh di dân ra khỏi 4 vùng nguy hiểm là các khu vực ngoài đê, chung cư nguy hiểm, các lồng bè và những khu vực có khả năng sạt lở cao, nếu trường hợp người dân không chịu di dời sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Tiếp tục cho hạ mực nước đệm, rút nước tại các hồ chứa; cho dừng tất cả các cuôc họp để tập trung cho công tác phòng chống bão.

Và ngay trong chiều 18-8, thành phố sẽ thành lập 5 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 3.

                                             

KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông