Trưởng Ban Bảo vệ dân phố hết mình vì công việc

09:45 13/10/2023

Trong thế trận ANTT mới trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, một trong những biện pháp được Công an phường Minh Khai, quận Hồng Bàng xác định là chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều cách làm sáng tạo. Và, lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) của phường Minh Khai luôn được coi là mũi nhọn nòng cốt, xung kích với những cá nhân luôn tiên phong đi đầu, từng được ghi nhận hoạt động đạt hiệu quả, mang giá trị thực tiễn cao.

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của phường Minh Khai luôn được thành phố cũng như quận Hồng Bàng đánh giá, ghi nhận là một trong những “điểm sáng”, có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình được nhân rộng trên phạm vi cả nước. Từ “Bảo đảm an ninh tại các ngõ, phố qua hệ thống camera” đến các mô hình “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học tự quản, an toàn về ANTT”, “Liên kết bảo đảm an ninh, an toàn trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố trên địa bàn phường Minh Khai”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bảo đảm an ninh trật tự, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ”. Phong trào tạo nền tảng vững chắc để Công an phường triển khai hiệu quả nhiều phương án bảo đảm ANTT phù hợp với tình hình và đặc thù địa bàn. Có được kết quả trên, phong trào với sự đóng góp không nhỏ của các tập thể, cá nhân, công dân tích cực trên địa bàn và một trong nhiều cá nhân tiêu biểu đó là bác Ngô Xuân Thót - Trưởng Ban BVDP phường Minh Khai.

Nhớ lại những ngày phòng chống dịch Covid-19, tại các tổ chốt xen lẫn giữa sắc màu cảnh phục của Cảnh sát khu vực, Cảnh sát hình sự phường là hình ảnh các đội viên BVDP hàng giờ có mặt trên từng ngõ phố, trong đó nổi bật là một bác già ngoài 70 tuổi, tóc muối tiêu, người thấp đậm nhưng vẫn rất khỏe mạnh vững chãi đầy nhiệt huyết, năng nổ, trách nhiệm, miệng nói tay làm khiến mọi người luôn lắng nghe và làm theo. Đó là bác Ngô Xuân Thót, quê gốc tại huyện đảo Cát Hải, từ một cán bộ Đoàn, năm 1971, bác Thót nhập ngũ vào quân chủng Hải quân. Trải qua nhiều cương vị công tác, đến năm 2000 bác nghỉ hưu. Với bề dày kinh nghiệm thực tiễn được trui rèn qua 29 năm trong quân ngũ, phát huy phẩm chất anh “Bộ đội cụ Hồ”, khi trở về với cuộc sống đời thường,bác Thót tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao, đến năm 2011 bác được lãnh đạo địa phương tin tưởng, giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban BVDP của phường Minh Khai từ đó đến nay.

Bác Ngô Xuân Thót (ngoài cùng bên phải) nhận Giấy khen của Giám đốc CATP Hải Phòng

Với đặc thù là nơi đứng chân của các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố như: Thành ủy, HĐND, UBND, Trụ sở Tiếp công dân, Trung tâm hội nghị thành phố... và các cơ quan quan trọng như: Kho bạc Nhà nước - Chi nhánh Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân,... nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn có tầm quan trọng rất lớn. Cùng với cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, tổ dân phố của phường, Ban BVDP do bác Thót phụ trách đã luôn thể hiện vai trò xung kích trên trận tuyến giữ gìn TTATXH và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của phường. Trong đó, vai trò nổi bật phải kể tới cá nhân Trưởng Ban Ngô Xuân Thót. Bác tâm niệm, vinh dự được Đảng ủy, UBND phường tin tưởng, giao nhiệm vụ nên toàn lực lượng BVDP nói chung và cá nhân bác luôn phấn đấu, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của Nhân dân và là “cánh tay nối dài” của chính quyền, Công an phường nhằm góp sức giữ bình yên cuộc sống. Đáng mừng là các thành viên trong Ban BVDP đều là các sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, có phẩm chất tốt, bản lĩnh và trình độ chính trị nên có chung tiếng nói và nắm bắt rất nhanh chủ trương của Đảng, Nhà nước, các biện pháp công tác Công an. Cũng nhờ đó, cách giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT của bác Thót và Ban BVDP hết sức linh hoạt, hiệu quả. Ví như, lúc nào phải mạnh tay xử lý, lúc nào cần dân vận, giải thích…

Bất kể thời tiết, đêm hôm, cứ có yêu cầu nhiệm vụ là các thành viên BVDP lại lên đường. Rát mặt là đối thoại với bà con đi khiếu kiện, gian nan là vận động người dân trong dự án sớm hoàn tất các thủ tục bồi thường, nhận tiền di dời để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng. Cũng không biết bao hôm, bác Thót cùng các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, anh em Công an đã sát cánh bám địa bàn, xuống tận các hộ dân trong diện thu hồi đất để vận động, giải thích, tháo gỡ vướng mắc còn đè nặng trong tâm tư tình cảm nguyện vọng của bà con. Những kiến nghị, đề xuất rất thấu tình, đạt lý của bác Thót thực sự là chỗ dựa cho mỗi đoàn công tác của quận và thành phố xử lý những việc khó ở các dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị như Dự án cầu Hoàng Văn Thụ, Dự án chỉnh trang 2 bờ sông Tam Bạc - Mom Thủy đội...

Ban Bảo vệ dân phố phường Minh Khai duy trì họp giao ban công tác 

Để tổ chức hoạt động của Ban BVDP ngày một hiệu quả, Trưởng Ban Ngô Xuân Thót còn đề xuất UBND phường bố trí hẳn trụ sở làm việc của Ban cùng trụ sở của “Tổ công tác 4 tại chỗ” tại số 92 phố Điện Biên Phủ. Tại đây luôn duy trì lực lượng thường ứng trực phòng chống tụ tập đông người gây mất ANTT và an toàn PCCC trên địa bàn. Ngoài ra, bác Thót còn thành lập, tham gia nhóm Zalo “BVDP - CAP Minh Khai” gồm các thành viên của Ban và CBCS Công an phường.

Đáng nói, từ đầu năm đến nay, riêng Trưởng Ban Ngô Xuân Thót đã tổ chức trên 70 lượt tuần tra của lực lượng BVDP cùng Công an phường, bắt giữ 1 vụ gồm 1 đối tượng phạm tội về ma túy, 2 vụ gồm 8 đối tượng đánh bạc, 1 vụ gồm 1 đối tượng trộm cắp tài sản. Cùng với các thành viên “Tổ công tác 4 tại chỗ” , bác còn tham gia ứng trực, bảo vệ ANTT tại trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố trên 50 lượt; vận động, hướng dẫn công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo... đúng nơi quy định.

Một thành tích nữa rất đáng ghi nhận của Ban BVDP mà bác Thót là cá nhân rất tích cực tham gia xây dựng, nhân rộng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, từ đó tạo sức bật mới cho phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần xây dựng phường Minh Khai “An toàn về ANTT”.

Những năm gần đây, phạm pháp hình sự trên địa bàn luôn được kéo giảm, tệ nạn xã hội bị đẩy lùi, toàn phường không xảy ra TNGT nghiêm trọng, không có vụ việc vi phạm Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ. 14/14 Tổ dân phố, 5/5 Trường học, 150/150 cơ quan, doanh nghiệp cùng đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Ban BVDP phường Minh Khai hàng năm đều đạt danh hiệu “Quyết thắng” được Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng khen thưởng. Riêng bác Ngô Xuân Thót luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

 Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng Công an phường Minh Khai

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích