Trường ĐH Hải Phòng: Hiệu quả từ các mô hình tự quản,liên kết về ANTT

15:16 21/08/2015

 

CAP Trần Thành Ngọ kiểm tra các khu nhà trọ sinh viên
CAP Trần Thành Ngọ kiểm tra các khu nhà trọ sinh viên

Trường đại học Hải Phòng nằm trên địa bàn rộng với 4 cơ sở đào tạo cách xa nhau hàng chục km, cùng lượng học sinh, sinh viên tới trên 20 ngàn, đến từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, trường luôn giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ khối CQDN, trường học trên địa bàn Hải Phòng.

Giữ vững an ninh nội bộ

Xác định công tác bảo vệ chính trị nội bộ là nhiệm vụ then chốt, trong những năm học vừa qua, Trường ĐH Hải Phòng luôn chú trọng phối hợp tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn ngừa tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh học đường, đảm bảo an toàn giao thông, môi trường giáo dục lành mạnh.

Từ năm 2014 đến đầu năm 2015, trường tổ chức cho gần 3.000 sinh viên tham gia học Tuần sinh hoạt công dân, qua đó giúp sinh viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của trường và địa phương, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bên cạnh việc chăm lo củng cố lực lượng bảo vệ chuyên trách, trường còn xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT như: “Đội sinh viên tự quản Ký túc xá”, “Câu lạc bộ Tuổi trẻ sinh viên”. Trường đã kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình liên kết “Đơn vị an toàn, cụm địa bàn an toàn”: Trường, chính quyền và công an phường sở tại phối hợp xây dựng cụm an ninh liên hoàn trên địa bàn phường Ngọc Sơn, Trần Thành Ngọ - quận Kiến An; phường Lương Khánh Thiện, Cầu Tre, Đồng Quốc Bình - quận Ngô Quyền, thường xuyên giao ban thông báo tình hình, rút kinh nghiệm và bàn các biện pháp đảm bảo ANTT chung trong cụm địa bàn.

Các tổ chức đoàn thể của trường đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị CATP và công an các quận, phường tăng cường bảo vệ TTATXH, TTATGT; phòng chống cháy nổ và TNXH.

Duy trì liên kết ‘’Trường - phường”

Mô hình liên kết ‘’Trường - phường” trong bảo vệ ANTT đã được triển khai tại Trường ĐH Hải Phòng từ năm 2007. Sau thời gian triển khai thành công, tháng 1-2014, Bộ Công an đã ghi nhận hiệu quả của mô hình liên kết này và chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. PGS.TS Phạm Văn Cương khẳng định, mô hình là một giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, tạo thế trận liên hoàn trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội.

Mô hình được triển khai hiệu quả giữa Trường đại học Hải Phòng và UBND các phường Ngọc Sơn, Trần Thành Ngọ (quận Kiến An); Đồng Quốc Bình, Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền) đã phối hợp thực hiện nghiêm túc các nội dung trong quy chế. Cụ thể: từ năm 2014 đến đầu năm 2015, nhà trường đã phối hợp với Công an phường Ngọc Sơn, phường Trần Thành Ngọ tổ chức 2 đợt kiểm tra sinh viên ngoại trú; kết hợp với Phòng PA83 - CATP kiểm tra 4 khu ký túc xá sinh viên trong khuôn viên trường, qua đó đã nhắc nhở các chủ nhà trọ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, an toàn và vệ sinh môi trường cho sinh viên; yêu cầu sinh viên thực hiện tốt công tác báo cáo với nhà trường và công an địa phương về vấn đề tạm trú, tạm vắng.

Trường ĐH Hải Phòng đã cung cấp cho lực lượng công an các phường hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, từ đó phối hợp bắt 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy, 3 đối tượng truy nã, 6 đối tượng cướp giật tài sản, 20 tối tượng vào trường trộm cắp..., góp phần ổn định tình hình ANTT các phường mà trường đóng chân.

Với những thành tích đó, liên tục từ năm 2005 đến 2010, Trường ĐH Hải Phòng được Bộ Công an tặng bằng khen. Và từ năm 2010 đến 2013, trường tiếp tục được được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Vân Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông