Trường THCS Hồng Bàng đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba: Ghi mốc son trên bảng vàng thành tích

    13:57 20/11/2023

    Tấm Huân chương Độc lập hạng Ba là phần thưởng cao quý Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận trước những nỗ lực, cống hiến miệt mài của thầy và trò Trường THCS Hồng Bàng, quận Hồng Bàng, Hải Phòng suốt gần nửa thế kỷ tận tuỵ phấn đấu vì sự nghiệp “trồng người” để giữ vững vị thế là ngôi trường thuộc top đầu khối THCS toàn thành phố.
    Mái trường THCS Hồng Bàng

    Trường THCS Hồng Bàng được thành lập vào năm 1974. Trải qua gần 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, trước những biến động, thăng trầm của lịch sử, ngôi trường nhỏ đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của mình; là nơi gieo hạt tri thức, ươm mầm tài năng; nâng cánh ước mơ cho xiết bao thế hệ học trò.

    Trường THCS Hồng Bàng đã trải qua gần 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển

    Những “trái ngọt” ấy được kết tinh từ sức lực, trí tuệ và cả những hy sinh thầm lặng, những cống hiến của cả một tập thể các thế hệ thầy, cô giáo nơi đây xuyên suốt các thời kỳ. Theo đó, chỉ tính trong một thập kỷ trở lại đây, Trường THCS Hồng Bàng đã lập nên một Bảng vàng thành tích đầy tự hào với trên 4.700 giải học sinh giỏi các cấp. Trong đó: Cấp quận đoạt 2.722 giải; cấp thành phố 1.061 giải; cấp quốc gia và các giải hội nhập gồm 951 giải. Không chỉ vậy, ngoài việc là đơn vị duy nhất trên địa bàn thành phố tổ chức giảng dạy chương trình song ngữ tiếng Pháp đối với cấp THCS, nhà trường luôn khẳng định vị thế là “lá cờ đầu” về đào tạo chất lượng đại trà, ôn thi vào lớp 10 THPT công lập, thể hiện qua tỉ lệ học sinh dự thi và đỗ đạt từ 85% - 92%, cao hơn bình quân chung của thành phố từ 20% - 25%. Đặc biệt, có tới khoảng 50% - 60% học sinh của Trường đỗ vào các Trường THPT trọng điểm như: THPT Chuyên Trần Phú, THPT Thái Phiên, THPT Ngô Quyền, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Lê Quý Đôn. Riêng trong 3 năm học gần đây, điểm bình quân 3 bài thi của học sinh toàn trường đều đạt từ 8,0 trở lên. Cùng với đó, tỉ lệ học sinh được đánh giá, xếp loại Khá, Giỏi hàng năm đạt trên 95%; học sinh được đánh giá, xếp loại hạnh kiểm/rèn luyện đạt loại Khá, Tốt trên 98%.

    Trường THCS Hồng Bàng là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp
     Các phong trào học tập luôn được nhà trường quan tâm, đẩy mạnh
    Các em học sinh được học tập và rèn luyện kỹ năng theo các phương pháp giáo dục đổi mới, hiện đại
    Để đạt được những kết quả nổi trội như vậy, không thể không nhắc tới vai trò của đội ngũ nhà giáo đang từng phút, từng giờ gương mẫu, tâm huyết, tận tuỵ với nghề cũng như không ngừng học tập, rèn luyện để vươn tới những đỉnh cao nghề nghiệp, không chỉ vững vàng năng lực chuyên môn mà còn hoàn thiện kỹ năng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tự tin đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
    Mỗi giờ lên lớp tràn ngập niềm vui
    Các thầy cô không chỉ vững vàng năng lực chuyên môn mà còn hoàn thiện kỹ năng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tự tin đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

    Góp phần không nhỏ tạo nên uy tín lớn của của nhà trường, đó còn là sự công khai, minh bạch và thực hiện hiệu quả, đúng mục đích công tác vận động tài trợ - xã hội hóa giáo dục. Với mục tiêu tạo nên môi trường dạy và học tốt nhất, nhà trường được xem như ngọn cờ tiên phong trong các hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng, phụ huynh học sinh cùng vào cuộc, chung tay cùng đầu tư cho thế hệ tương lai. Trong 10 năm qua, Trường đã vận động được hơn 18 tỷ đồng để đến nay, 100% phòng học có đầy đủ các trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại cùng với khuôn viên nhà trường đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh và hệ thống âm thanh truyền tới từng phòng. Nhà trường hiện có 2 phòng tin học với 85 máy tính được kết nối mạng Internet, 2 phòng thực hành Hóa - Sinh và Lý - Công nghệ, đảm bảo nhu cầu ứng dụng thực tiễn của các bộ môn. Ngoài ra, THCS Hồng Bàng cũng là ngôi trường đi đầu trong việc thí điểm xây dựng mô hình “Trường học thông minh” ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, các thiết bị, phần mềm hiện đại trong quản lý, giảng dạy và học tập như: Phần mềm điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt; dạy và học trực tuyến, kiểm tra trực tuyến; sử dụng phần mềm thu tiền điện tử không dùng tiền mặt cùng một số phần mềm trong kiểm tra và thi thử Online. Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, dạy học ngoại ngữ luôn được nhà trường quan tâm, đầu tư đổi mới, hướng tới phát triển năng lực toàn diện của học sinh.

    100% phòng học có đầy đủ các trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại 

    Ghi nhận những đóng góp hết mình vì sự nghiệp “trồng người” đó, Trường THCS Hồng Bàng đã từng được nhận những phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong suốt gần 50 năm qua. Bên cạnh đó, hàng trăm lượt thầy, cô giáo được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố khen thưởng một cách xứng đáng và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp.

    Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Trường THCS Hồng Bàng trong buổi lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Năm 2023, nhà trường vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
    Cùng với đó là nhiều lượt Bằng khen, Giấy khen của các cấp

    “Truyền thống không chỉ là chiều dài đoạn đường chúng ta đã đi qua mà được kết tinh từ sự nỗ lực cống hiến của cả một tập thể qua các thời kỳ” - Đó là những chia sẻ từ đáy lòng của nhà giáo Trịnh Doãn Toản, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng trước thềm nhà trường chuẩn bị đón nhận Huân chương Độc lập hạng 3 lần này. Đạt được những thành tích nổi bật nêu trên, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm, tạo điều kiện của thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo; Quận ủy, HĐND, UBND và các phòng, ban của quận Hồng Bàng cùng chính quyền địa phương còn ghi dấu sự tận tuỵ, xả thân của đội ngũ các thầy, cô giáo, cán bộ quản lí, người lao động nhà trường qua các thời kỳ; của đội ngũ cựu giáo chức sau bao năm miệt mài dạy chữ, rèn người, khi đã nghỉ hưu vẫn luôn nêu cao gương mẫu của những “cây cao bóng cả”, tiếp tục trao truyền kinh nghiệm, góp sức đẩy mạnh các hoạt động giáo dục dưới mái Trường THCS Hồng Bàng.

    Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ban Giám hiệu Trường THCS Hồng Bàng tổ chức thăm hỏi, tri ân đội ngũ Cựu giáo chức đã luôn đồng hành cùng nhà trường cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao quý
    Nhà giáo Trịnh Doãn Toản, Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các Cựu giáo chức trong buổi lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

    Trong công tác chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo và giám sát các tổ bộ môn thực hiện sinh hoạt theo quy định, bám sát nhiệm vụ năm học kết hợp đổi mới phương pháp giảng dạy và chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán từng môn học;  phát động và duy trì thường xuyên các cuộc vận động và phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động, sát thực tiễn, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, tư vấn tâm lý học sinh, cách ứng xử, giải quyết các tình huống học đường; sắp xếp, phân công giáo viên một cách hợp lý, phát huy ưu điểm, thế mạnh của mỗi thầy cô; bố trí lớp học phù hợp năng lực của học sinh, không để học sinh quá chênh lệch về học lực trong một lớp.

    Bên cạnh bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, Trường THCS Hồng Bàng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

    Với tài năng sư phạm cùng lòng yêu nghề, các thầy, cô đã không quản ngại khó khăn, không ngừng tiếp lửa truyền thống để thắp sáng ngọn lửa trí tuệ và tri thức, luôn là tấm gương sáng để các em học sinh noi theo, hoàn thành “sứ mệnh” trở thành những người lái đò chở theo bao ước mơ, hoài bão đầu đời của các thế hệ học trò tới bến đỗ thành công. Đóng góp cho sự phát triển của nhà trường, còn không thể không nhắc đến đội ngũ nhân viên văn phòng, thủ thư, thủ quỹ, kế toán, bảo vệ, lao công,…Tuy không ngày ngày đứng trên bục giảng, nhưng tất cả đều cần mẫn, chu đáo, góp phần quan trọng cho việc dạy và học của nhà trường diễn ra thuận lợi nhất.

    Trong niềm phấn khởi và tự hào về bề dày truyền thống của ngôi trường, của quận Anh hùng, trước những thời cơ và thử thách mới, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh của Trường THCS Hồng Bàng hôm nay càng thấy rõ hơn trọng trách lớn lao trong dạy và học để góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Đặc biệt, mỗi thầy, cô cũng nỗ lực sức thi đua hơn nữa với tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu" để kế tục, duy trì vị thế của nhà trường, xứng đáng với niềm tin yêu của cả thành phố Cảng. Tin rằng, mái trường THCS Hồng Bàng sẽ còn gặt hái được nhiều thành tích vẻ vang hơn nữa trong tương lai./.

    Kim Anh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích