Truy bắt kẻ “ngáo đá” gây án mạng

19:52 19/10/2023

Khuya 25/3/2020, tại thôn 5, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, một nữ sinh lớp 9 bị sát hại dã man ngay tại nhà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 30 giờ nhận tin báo, lực lượng Công an đã tóm gọn hung thủ.

Lúc đó đã hơn 22h. Ông Phạm N. S., ở thôn 5, xã Kiến Quốc do bận công việc mới trở về nhà. Vừa bước vào phòng khách, ông rụng rời phát hiện con gái là cháu Phạm Thị M. M., sinh năm 2005 nằm dưới đất, người quấn màn tuyn vướng đầy máu và mảnh thủy tinh vỡ. Được đưa đi cấp cứu, song cháu M. đã tử vong.

Vụ án mạng bí hiểm gây rúng động cả một vùng quê. Ngay khi nhận tin báo, Đại tá Lê Nguyên Trường - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Kiến Thụy và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng triển khai phá án. Sơ bộ về hiện trường vụ án cho thấy, nhà ông S. ở trong một khu vực như ô bàn cờ, phía trước là cánh đồng có nhiều trang trại của người dân.

Với 3 cổng vào nhưng theo trình báo, khi ông S. về tới nhà cả 3 cổng đều khóa kín. Đáng chú ý, khu nhà vệ sinh có lối đi nhỏ ra khu vực tường bao phía Đông có để lại vết chân rất mờ kèm dấu máu, nghi đó là vị trí thoát thân của kẻ thủ ác. Thường ngày, cháu M. có sử dụng 1 ĐTDĐ Iphone 6 màu bạc và Facebook có nick name “M. Mít”, nhưng sau khi vụ án xảy ra thì không thấy chiếc điện thoại đó đâu nữa.

Trước tử thi của thiếu nữ, các chiến sỹ Công an phá án không khỏi mủi lòng, nghẹn ngào khi cơ thể nạn nhân có tới hàng chục vết thương, trong đó hộp sọ bị vỡ lún tại nhiều vị trí và 1 nhát đâm chí mạng ở vùng ngực. Câu hỏi được đặt ra, thủ phạm vì cơn cớ hằn thù gì mà ra tay tàn bạo với nạn nhân còn non nớt trẻ tuổi đến vậy. Phải chăng đối tượng tâm lý có điều gì bất ổn khiến hắn trở nên cuồng loạn, mất hết kiểm soát.

Đi sâu tìm hiểu, các trinh sát phá án được biết: Cháu M. có tình cảm riêng với một bạn học cùng lớp. Gia đình đã nhiều lần ngăn cấm vì tuổi của hai cháu đều còn nhỏ. Chiều tối trước khi xảy ra vụ trọng án, cháu M. có đi xe máy đến rủ bạn trai lên khu vực thị trấn Núi Đối chơi rồi cả hai về lại nhà M.

Đến 21h cùng ngày, M. sử dụng xe máy của gia đình đưa bạn về nhà. Tuy nhiên, kết quả xác minh đã làm rõ nhận định của Ban Chuyên án. Đó là, một tình yêu tuổi học trò rất khó xảy ra tình huống cháu trai nọ làm một việc gì đó có hại cho bạn gái, huống hồ thực hiện hành vi giết người dã man.

Tiến hành kiểm tra điện thoại của những người có liên quan và hình ảnh camera hành trình trên xe ô-tô ông S., cơ quan điều tra được biết, khoảng 21h08’ ngày 25/3, cháu M. có nhắn tin với bạn trai qua mạng xã hội Zalo. Đến 21h46’, cháu M. nhắn tin tiếp cho chị gái ở thành phố Pleiku. Đến 22h07’, ông S. về đến nhà thì phát hiện xảy ra vụ án. Như vậy, chỉ trong khoảng 20 phút, thủ phạm đã lẻn vào nhà và ra tay sát hại cháu M. 

Hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ ngay sau đó được triển khai với nhiều mũi trinh sát được tung vào cuộc truy tìm tang vật vụ án kết hợp kiểm tra, rà soát hàng nghìn nhân khẩu sinh sống trên địa bàn, tập trung vào các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, bất minh về thời gian trong thời điểm xảy ra vụ án nhất là nhóm nghiện ma tuý.

Đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng

Cùng với hàng loạt biện pháp nghiệp vụ trên, một tổ trinh sát tiến hành trích xuất phân tích kỹ dữ liệu từ các camera xung quanh hiện trường. Hàng chục chiếc máy tính xách tay được trinh sát đưa vào cuộc cùng tham gia phân tích, kết nối các hình ảnh camera đã thu giữ giúp Ban Chuyên án từng bước một nhận ra bóng dáng của một nam hung thủ với đặc điểm: mặc áo phông ngắn tay, cổ tròn, quần bò dài, đi dép lê, chân bước tập tễnh.

Tên này đã chạy bộ theo đường mương hướng về trung tâm huyện Kiến Thuỵ khi ông S. lái ô tô về nhà. Kết hợp với nhiều tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án xác định nghi can trên chính là Nguyễn Sỹ Thắng, sinh 1994, trú tại địa phương. Đáng nói, Thắng là con bạc, nợ nần nhiều và hay sử dụng ma túy đá. Gia đình hắn trước đó có thuê lại đầm của một người quen để nuôi trồng thủy sản. Khu đầm này lại ở phía trước nhà bị hại.

Ban Chuyên án đã chỉ đạo trinh sát truy tìm tên này tại khu đầm nhà hắn. Kết quả, trinh sát đã thu tại đây chiếc ĐTDĐ của nạn nhân Phạm Thị M. M. Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Sĩ Thắng được ban hành song gia đình Thắng cho biết hắn hiện đi làm tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ngay lập tức, một tổ công tác nhận lệnh lên đường làm một cuộc “đuổi hình bắt bóng” theo lộ trình trốn chạy phức tạp của đối tượng: Bến xe Niệm Nghĩa-Hà Nội-Bến xe Lạc Long-Móng Cái khiến trinh sát mệt nhoài, vòng xoay mãi tới khi quay ngược đến thị xã Quảng Yên mới tóm được hắn.

Tại cơ quan Công an, kẻ giết người man rợ buộc phải khai nhận: Ngày 25/3/2020, đối tượng đi đánh bạc thua nên cãi nhau với vợ. Chán nản, hắn đi xe máy ra cầu Nguyệt mua ma túy đá về chòi ở đầm cá của gia đình sử dụng. Đến khoảng 21h cùng ngày, khi ra ngồi ở bờ đầm đối diện nhà nạn nhân Phạm Thị M. M. thì Thắng bị ảo giác. Thấy cháu M. đi xe máy một mình về nhà, ngỡ là “ma” nên hắn tìm cách đột nhập vào nhà ông S.

Tại đây, tên sát nhân vớ luôn 1 cây kéo dài khoảng 30cm ở trên kệ rồi đi vào giường cháu M. đang nằm. Một tay khống chế, tay kia Thắng cầm kéo đâm liên tục nhiều nhát vào người cháu. Đang lúc gây tội ác man rợ, Thắng nghe thấy tiếng ô-tô ông S. về nên vội vàng cầm kéo, lấy điện thoại của nạn nhân thoát ra ngoài theo lối cũ. Chạy về đầm cá của gia đình, hắn vứt điện thoại ở vườn chuối, ném kéo xuống ao, sau đó lội theo mương về ngủ đến sáng hôm sau thì bỏ trốn…

Ngày 21/1/2021, TAND thành phố Hải Phòng đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Sỹ Thắng mức án tử hình, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 390 triệu đồng.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông