Truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo

10:53 13/09/2023

Thực hiện Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 10-12-2020 của UBND thành phố về Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) thành phố Hải Phòng, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng. Đây đã trở thành sân chơi nhằm khơi dậy đam mê khởi nghiệp, góp phần khuyến khích và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân trên địa bàn thành phố về hoạt động khởi nghiệp ĐMST; đồng thời truyền cảm hứng và vinh danh thành tựu nổi bật trong hoạt động ĐMST của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp và toàn xã hội.

 

Dự án Nghiên cứu, chế tạo máy cấp túi giấy uống nước tự động tranh tài tại vòng Bán kết

Theo đó, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST Hải Phòng năm 2023 do Sở KH&CN chủ trì phối hợp Hội doanh nhân trẻ, Thành đoàn, trường Đại học Hàng Hải và trường Đại học Hải Phòng tổ chức phát động từ ngày 15-6-2023.

Sau 2 tháng phát động, cuộc thi thu hút 37 hồ sơ dự thi của từ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố. Đây cũng là số lượng hồ sơ lớn nhất được ghi nhận qua các cuộc thi về khởi nghiệp của thành phố từ trước đến nay.

Trải qua 2 vòng sơ khảo và bán kết, Ban Giám khảo đã lựa chọn 10 dự án xuất sắc nhất tham dự vòng Chung kết, gồm: Robot bán hàng Robotshop; Xe điện Bán hàng - xe đẩy điện trợ lực; Ứng dụng công nghệ vi sinh vật (EM) để xử lý rác thải tại hộ gia đình; Vivu.Life Travel App; Sela - nhà môi giới chuyên nghiệp; Nghiên cứu, xây dựng giải pháp tự động trong kho thương mại điện tử: Sử dụng robot AGV; Thiết kế phần mềm LoG hỗ trợ nghiệp vụ và quản lý cho các công ty logistics vừa và nhỏ; Phần mềm Kikai Factory; Tinh bột củ sen Vũ Đoàn và Nhượng quyền xe rán chả cá Dưa lưu động.

Theo Phó Giám đốc Sở KH&CN Phạm Thị Sen Quỳnh, bên cạnh số lượng hồ sơ tăng so với các kỳ thi trước thì chất lượng các hồ sơ năm nay cũng có hàm lượng đổi mới sáng tạo cao hơn. Các lĩnh vực hồ sơ tham dự gồm công nghệ số, tự động hóa, logistics, nông nghiệp, du lịch, thực phẩm và ăn uống…. đều là lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Cuộc thi là cơ hội để các startup quảng bá thương hiệu, kết nối sâu rộng với các chuyên gia, cố vấn giàu kinh nghiệm, các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở trong và ngoài nước.

Là 1 trong 10 dự án tham gia tranh tài tại vòng Chung kết, anh Đỗ Quốc Việt, đại diện Dự án Nhượng quyền xe rán chả cá Dưa lưu động, chia sẻ: Đến với cuộc thi, anh rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn trong vấn đề quảng bá hình ảnh, sản phẩm, nguồn vốn và kết nối với các chuyên gia.

Tuy không tham dự vòng Chung kết, Dự án Máy nhận - phân loại rác của nhóm học sinh Trường THPT Lương Khánh Thiện (quận Hồng Bàng) cũng đã để lại khá nhiều ấn tượng. Em Vũ Quốc Huy, đại diện dự án cho biết các em đã lên kế hoạch dự án nhằm hướng tới một tương lai tốt đẹp của thế hệ trẻ và thành phố. Thông qua Cuộc thi, các em học sinh Trường THPT Lương Khánh Thiện đã góp phần lan tỏa ý nghĩa xã hội, nâng cao ý thức, hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn của người dân thành phố.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở KH&CN, nhằm hỗ trợ, phát triển hoạt động ĐMST trên địa bàn thành phố, những dự án không lọt vào vòng Chung kết cũng sẽ được Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo - đơn vị trực thuộc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo Hải Phòng tư vấn để phát triển dự án, kết nối phát triển thị trường nếu có nhu cầu.

Không chỉ là sân chơi truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo, Cuộc thi còn là một trong chuỗi các hoạt động của Techfest HaiPhong 2023 diễn ra vào tháng 9-2023. Tại vòng Chung kết diễn ra vào ngày 14-9-2023, 10 dự án sẽ tranh tài để chọn ra ngôi vị cao nhất của Cuộc thi.

Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 140 triệu đồng từ nhà tài trợ Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng, các dự án tiêu biểu, xuất sắc sẽ được vinh danh và trao giải tại Lễ khai mạc Techfest HaiPhong 2023 dự kiến được tổ chức vào ngày 18-9-2023 tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng.

Cùng với đó, các sản phẩm, dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải tại Cuộc thi sẽ được giới thiệu tham gia cuộc thi Techfest do Bộ KH&CN tổ chức; được các sở, ban, ngành giới thiệu đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ khởi nghiệp.

Đồng thời, các ý tưởng được tham gia miễn phí các khóa đào tạo khởi nghiệp ĐMST do Sở KH&CN tổ chức, được ưu tiên xét chọn hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST của thành phố hàng năm; đặc biệt được Sở KH&CN và các tổ chức, đơn vị đồng hành, hỗ trợ thủ tục pháp lý để dăng ký thành doanh nghiệp khoa học công nghệ, hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ...

Trước đó, để chuẩn bị tốt cho vòng Chung kết, Ban Tổ chức Cuộc thi đã có một buổi đào tạo thuyết trình với chuyên gia cho thành viên các dự án, góp phần nâng cao kĩ năng thuyết trình, cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, logic; tổ chức khảo sát, cố vấn 1-1 nhằm phát triển ý tưởng chi tiết hơn.

CẨM TÚ

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông